Chưa làm đủ 12 tháng có được lương tháng 13?

Lương tháng 13 luôn là vấn đề nóng được nhiều lao động quan tâm mỗi khi Tết đến. Tuy nhiên, có phải doanh nghiệp nào cũng có lương tháng 13? Và nếu có, những lao động làm chưa đủ 12 tháng có được hưởng khoản lương này?

Lương tháng 13 do doanh nghiệp quy định

Tính đến thời điểm hiện tại, Bộ luật Lao động năm 2012 cũng như các văn bản hướng dẫn liên quan đều không có bất cứ quy định nào về lương tháng 13 mà chỉ có quy định về tiền thưởng. Theo đó:

Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều coi lương tháng 13 có bản chất tương tự như tiền thưởng và được chi trả vào dịp cuối năm.

Tức là, doanh nghiệp sẽ căn cứ vào kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình và mức độ hoàn thành công việc trong năm của người lao động để quyết định có chia tháng lương thứ 13 cho người lao động hay không.

Và cơ sở để doanh nghiệp thực hiện hoạt động này là những thỏa thuận, quy định cụ thể tại hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể, quy chế tài chính của doanh nghiệp, quy chế thưởng do Giám đốc/Tổng Giám đốc ban hành…

Chưa làm đủ 12 tháng có được lương tháng 13?

Ai được nhận lương tháng 13? (Ảnh minh họa)
 

Chưa làm đủ 12 tháng có được lương tháng 13?

Như đã phân tích, doanh nghiệp sẽ quyết định việc có lương tháng 13 hay không và mỗi doanh nghiệp sẽ đặt ra những điều kiện hưởng cũng như công thức tính riêng.

Thông thường, để có tháng lương thứ 13, người lao động phải đáp ứng đủ 03 điều kiện:

- Có hợp đồng lao động bằng văn bản xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn;

- Có thời gian làm việc liên tục từ 01 tháng trở lên tính đến thời điểm tính lương tháng 13;

- Vẫn còn tiếp tục làm việc cho doanh nghiệp đến thời điểm tính lương tháng thứ 13.

Khi đó, mức lương tháng 13 sẽ tính theo số tháng làm việc:

* Với người làm từ đủ 12 tháng trở lên:

Mức lương tháng 13 = Bình quân tiền lương của 12 tháng trong năm.

* Với người làm chưa đủ 12 tháng:

Mức lương tháng 13 = (Thời gian người lao động làm việc trong năm/12) x Bình quân tiền lương tính theo thời gian người lao động làm việc.

Trên đây là những nội dung thường gặp về lương tháng 13 tại một số doanh nghiệp. Để biết chính xác mình có được hưởng lương tháng 13 hay không, người lao động làm chưa đủ 12 tháng nên đọc kỹ hợp đồng lao động hoặc quy chế lương - thưởng của doanh nghiệp mình.

>> Lương tháng 13 có phải là thưởng Tết hay không?

Thùy Linh

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Từ 28/9/2026, người hưởng lương hưu có bắt buộc nhận tiền qua VNeID?

Từ 28/9/2026, người hưởng lương hưu có bắt buộc nhận tiền qua VNeID?

Từ 28/9/2026, người hưởng lương hưu có bắt buộc nhận tiền qua VNeID?

Từ ngày 28/9/2026, Nghị định 320/2026/NĐ-CP có hiệu lực, bổ sung quy định về chi trả lương hưu qua tài khoản hưởng an sinh xã hội trên ứng dụng định danh quốc gia. Quy định này có buộc mọi người hưởng lương hưu phải nhận tiền qua VNeID ngay từ thời điểm này?

Vi phạm quy định về thực hiện hợp đồng lao động và mức phạt doanh nghiệp cần lưu ý

Vi phạm quy định về thực hiện hợp đồng lao động và mức phạt doanh nghiệp cần lưu ý

Vi phạm quy định về thực hiện hợp đồng lao động và mức phạt doanh nghiệp cần lưu ý

Người sử dụng lao động vi phạm quy định về thực hiện hợp đồng lao động có thể bị phạt tiền tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, đồng thời phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định.

Doanh nghiệp sa thải người lao động vì lý do mang thai bị phạt bao nhiêu?

Doanh nghiệp sa thải người lao động vì lý do mang thai bị phạt bao nhiêu?

Doanh nghiệp sa thải người lao động vì lý do mang thai bị phạt bao nhiêu?

Người sử dụng lao động có được quyền sa thải lao động nữ khi đang mang thai? Trường hợp cố tình chấm dứt hợp đồng lao động vì lý do mang thai sẽ bị xử lý như thế nào, mức phạt cụ thể là bao nhiêu? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc trên.

Mẫu số 02/KTCN: Văn bản có xác nhận của đơn vị sử dụng vốn NSNN về việc người nộp thuế chưa được thanh toán

Mẫu số 02/KTCN: Văn bản có xác nhận của đơn vị sử dụng vốn NSNN về việc người nộp thuế chưa được thanh toán

Mẫu số 02/KTCN: Văn bản có xác nhận của đơn vị sử dụng vốn NSNN về việc người nộp thuế chưa được thanh toán

Mẫu Văn bản có xác nhận của đơn vị sử dụng vốn Ngân sách nhà nước về việc người nộp thuế chưa được thanh toán mới nhất hiện nay là mẫu số 02/KTCN được quy định tại phụ lục III của Thông tư 89/2026/TT-BTC.