Tăng giảm font chữ:

Lương tháng 13, thưởng Tết có tính đóng BHXH?

Tết Nguyên đán sắp tới gần, nhiều công ty đang lên kế hoạch thưởng lương tháng 13, thưởng Tết cho nhân viên. Nhận lương tháng 13, thưởng Tết có phải đóng BHXH không là thắc mắc của không ít người lao động. 


Tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc

Theo Điều 89 Luật BHXH năm 2014, từ ngày 01/01/2018 trở đi, tiền lương tháng đóng BHXH của người lao động là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định.

Đối chiếu với quy định tại Điều 4 Thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH, tiền lương tháng đóng BHXH gồm:

- Mức lương được tính theo thời gian của công việc hoặc chức danh theo thang lương, bảng lương do người sử dụng lao động xây dựng theo quy định của pháp luật lao động mà hai bên đã thỏa thuận. Đối với người lao động hưởng lương theo sản phẩm hoặc lương khoán thì ghi mức lương tính theo thời gian để xác định đơn giá sản phẩm hoặc lương khoán.

- Phụ cấp lương như phụ cấp chức vụ, chức danh, phụ cấp trách nhiệm, phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, phụ cấp thâm niên, phụ cấp khu vực, phụ cấp lưu động, phụ cấp thu hút và các phụ cấp có tính chất tương tự.

- Các khoản bổ sung xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương.

Lương tháng 13, thưởng Tết có tính đóng BHXH không?

Tiền lương đóng BHXH là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung (Ảnh minh họa)


Lương tháng 13, thưởng Tết có phải đóng BHXH?

Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động (theo Điều 103 Bộ luật Lao động mới nhất 2012)

Mặt khác, tại khoản 3 Điều 30 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH nêu rõ, tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc không bao gồm các khoản chế độ và phúc lợi khác như:

- Tiền thưởng theo quy định tại Điều 103 Bộ luật Lao động 2012, tiền thưởng sáng kiến;

- Tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ;

- Hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

- Các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động.

Như vậy, tiền thưởng của người lao động làm việc tại doanh nghiệp (bao gồm tiền thưởng lương tháng thứ 13 và tiền thưởng theo đánh giá kết quả công việc hàng năm) không làm căn cứ để tính đóng BHXH.

Xem thêm:

Tính thuế TNCN với thưởng Tết, lương tháng 13 như thế nào?


LuatVietnam

Lan VũLan Vũ
Chia sẻ: