1. Giấy phép tổ chức sự kiện là gì?
Giấy phép tổ chức sự kiện là cơ sở pháp lý để đảm bảo cho sự kiện đó được diễn ra hợp pháp. Đơn vị tổ chức sự kiện có trách nhiệm phải thực hiện việc xin phép tổ chức sự kiện và được cơ quan có thẩm quyền cấp phép trước khi tổ chức.
2. Tại sao cần phải xin giấy phép tổ chức sự kiện?
Giấy phép tổ chức sự kiện chính là cơ sở pháp lý đảm bảo sự kiện được diễn ra hợp pháp. Đồng thời cũng sẽ đảm bảo các vấn đề về an toàn, an ninh cho sự kiện được tổ chức. Do đó, nếu sự kiện không được cơ quan thẩm quyền cấp phép mà đơn vị tổ chức sự kiện vẫn tiến hành tổ chức thì sẽ bị xử phạt theo quy định pháp luật.
Bên cạnh đó, khi được cấp giấy phép tổ chức sự kiện thì đơn vị tổ chức cũng sẽ nhận được sự bảo hộ theo quy định pháp luật. Bất kỳ các hành động quấy rối hay phá hoại, ăn cắp bản quyền sẽ bị xử lý.
3. Hồ sơ, thủ tục xin giấy phép tổ chức sự kiện 2024 thế nào?
Hiện nay, pháp luật không quy định chung về hồ sơ, thủ tục xin giấy phép tổ chức sự kiện mà tuỳ vào sự kiện được tổ chức sẽ có các quy định khác nhau về hồ sơ, thủ tục tương ứng với mỗi loại hình sự kiện này.
Dưới đây là hồ sơ, thủ tục đối với một số sự kiện phổ biến hiện nay để bạn đọc tham khảo:
3.1. Sự kiện triển lãm tác phẩm nhiếp ảnh
*Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép tổ chức sự kiện triển lãm tác phẩm nhiếp ảnh:
Theo quy định tại khoản 3 Điều 11 Nghị định 72/2016/NĐ-CP, đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 4 Điều 1 Nghị định 89/2023/NĐ-CP, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép tổ chức sự kiện triển lãm tác phẩm nhiếp ảnh gồm có:
- Đơn đề nghị cấp giấy phép triển lãm tác phẩm nhiếp ảnh sử dụng theo Mẫu số 01 của Phụ lục được ban hành kèm theo Nghị định 72/2016/NĐ-CP.
- Danh sách các tác phẩm bằng tiếng Việt (trong đó ghi rõ số thứ tự của tác phẩm, tên tác phẩm, tên tác giả, thông tin về chất liệu, kích thước và số lượng);
- Ảnh sẽ triển lãm phải có chú thích là: Ảnh in trên giấy kích thước nhỏ nhất 13x18cm/ghi vào đĩa CD (nếu nộp trực tiếp/nộp qua đường bưu chính), ảnh định dạng JPG/PDF (nếu nộp qua môi trường điện tử);
Nếu tổ chức triển lãm tại các địa điểm không phải là nhà triển lãm thì phải có văn bản về việc đồng ý của chủ địa điểm nơi tổ chức triển lãm;
Nếu có tác phẩm nhiếp ảnh khỏa thân lộ rõ danh tính thì phải có văn bản thỏa thuận giữa người chụp ảnh với người được chụp về nội dung chụp ảnh, thời gian, phạm vi công bố tác phẩm nhiếp ảnh.
*Thủ tục xin cấp giấy phép tổ chức sự kiện triển lãm tác phẩm nhiếp ảnh:
Theo quy định tại khoản 4, khoản 5, khoản 6 và khoản 7 Điều 11 Nghị định 72/2016/NĐ-CP, đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 5, khoản 6 Điều 1 Nghị định 89/2023/NĐ-CP, thủ tục xin giấy phép tổ chức triển lãm tác phẩm nhiếp ảnh như sau:
Bước 1: Đơn vị tổ chức sự kiện nộp 01 bộ hồ sơ đầy đủ các giấy tờ nên trên đến cơ quan thẩm quyền cấp phép. Cụ thể:
- Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch có thẩm quyền cấp giấy phép đối với:
Triển lãm tác phẩm nhiếp ảnh có quy mô đại diện cho quốc gia/nhiều quốc gia;
Triển lãm có quy mô toàn quốc, Bộ, ban, ngành, đoàn thể cấp trung ương;
Triển lãm được tổ chức tại 02 tỉnh/thành phố trở lên;
Triển lãm do tổ chức quốc tế/nước ngoài đại diện cho quốc gia/có sự phối hợp của nhiều quốc gia.
- Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch/Sở Văn hoá và Thể thao có thẩm quyền cấp giấy phép đối với các triển lãm không thuộc thẩm quyền của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch nêu trên.
Có thể nộp hồ sơ trực tiếp, nộp qua đường bưu chính hoặc qua môi trường điện tử.
Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ xin cấp phép tổ chức triển lãm nhiếp ảnh
Trong vòng 03 ngày làm việc, tính từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, cơ quan thẩm quyền có trách nhiệm phản hồi việc đã nhận được hồ sơ do đơn vị tổ chức sự kiện gửi theo Mẫu số 06 của Phụ lục được ban hành kèm theo Nghị định 72/2016/NĐ-CP.
Bước 3: Cấp giấy phép tổ chức triển lãm tác phẩm nhiếp ảnh
Trong vòng 07 ngày làm việc tính từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, cơ quan thẩm quyền phải cấp giấy phép triển lãm tác phẩm nhiếp ảnh theo Mẫu số 02 của Phụ lục được ban hành kèm theo Nghị định 72/2016/NĐ-CP.
Nếu không đồng ý cấp phép thì phải thông báo bằng văn bản cho người có yêu cầu và nêu rõ lý do.
3.2. Sự kiện họp báo
Theo quy định tại Điều 41 Luật Báo chí số 103/2016/QH13, hồ sơ và thủ tục để tổ chức sự kiện họp báo cụ thể như sau:
*Hồ sơ xin cấp giấy phép tổ chức sự kiện họp báo:
- Văn bản về việc xin phép họp báo, trong đó nêu rõ: Mục đích, thời gian, địa điểm và nội dung họp báo, người chủ trì họp báo.
- Giấy phép kinh doanh/Giấy chứng nhận thành lập của cơ quan tổ chức họp báo (bản sao y công chứng).
- Các giấy tờ khác có liên quan đến mục đích, nội dung của họp báo.
*Thủ tục xin cấp giấy phép tổ chức sự kiện họp báo:
Bước 1: Người có nhu cầu tổ chức sự kiện họp báo gửi thông báo (các hồ sơ nêu trên) cho cơ quan quản lý nhà nước về báo chí, cụ thể:
- Đối với cơ quan, tổ chức trực thuộc Trung ương thì gửi thông báo đến Bộ Thông tin và truyền thông.
- Đối với cơ quan, tổ chức khác và công dân thì gửi thông báo đến UBND cấp tỉnh nơi dự kiến tổ chức họp báo.
Thông báo phải được gửi trước 24 giờ tính đến thời điểm mà cơ quan, tổ chức, cá nhân dự định họp báo.
Bước 2: Tiếp nhận và xử lý
Cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm trả lời trong thời hạn 24 giờ tính đến thời điểm dự định tổ chức họp báo, nếu cơ quan thẩm quyền không có văn bản trả lời thì tổ chức, công dân được quyền tiến hành họp báo.
3.3. Tổ chức biểu diễn nghệ thuật
*Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép biểu diễn nghệ thuật:
Căn cứ khoản 3 Điều 10 Nghị định 144/2020/NĐ-CP, hồ sơ đề nghị tổ chức sự kiện biểu diễn nghệ thuật gồm có các giấy tờ sau:
- Văn bản đề nghị tổ chức sự kiện biểu diễn nghệ thuật, sử dụng theo Mẫu số 02 của Phụ lục được ban hành kèm Nghị định 144/2020/NĐ-CP.
- Kịch bản và danh mục các tác phẩm gắn với tác giả, người chịu trách nhiệm chính nội dung của chương trình (đối với các tác phẩm nước ngoài thì phải kèm theo bản dịch tiếng Việt và chứng thực chữ ký của người dịch).
*Thủ tục đề nghị cấp giấy phép biểu diễn nghệ thuật:
Căn cứ khoản 4 Điều 10 Nghị định 144/2020/NĐ-CP, thủ tục cấp văn bản chấp thuận tổ chức biểu diễn nghệ thuật như sau:
Bước 1: Người có nhu cầu tổ chức biểu diễn nghệ thuật nộp hồ sơ cho cơ quan thẩm quyền
Tổ chức/cá nhân gửi 01 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc qua bưu chính hoặc nộp trực tuyến tới cơ quan thẩm quyền ít nhất 07 ngày làm việc trước ngày dự kiến sẽ tổ chức sự kiện biểu diễn nghệ thuật. Cụ thể:
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện cấp giấy phép trong khuôn khổ hợp tác quốc tế đối với các hội chuyên ngành nghệ thuật biểu diễn thuộc Trung ương, các đơn vị sự nghiệp công lập mà có chức năng biểu diễn nghệ thuật thuộc Trung ương;
- UBND cấp tỉnh cấp giấy phép đối với các sự kiện được tổ chức trên địa bàn quản lý mà không thuộc trường hợp thuộc thẩm quyền của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Bước 2: Kiểm tra, thẩm định hồ sơ và cấp giấy phép
- Nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì trong 03 ngày làm việc tính từ khi nhận được hồ sơ, cơ quan thẩm quyền có văn bản thông báo cho người nộp hồ sơ và yêu cầu hoàn thiện hồ sơ theo quy định.
- Nếu hồ sơ đã đầy đủ thì trong vòng 05 ngày làm việc tính từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ, cơ quan thẩm quyền tiến hành thẩm định và cấp văn bản chấp thuận cho tổ chức biểu diễn nghệ thuật, đồng thời phải đăng tải lên hệ thống thông tin điện tử.
- Trong trường hợp không chấp thuận cho tổ chức biểu diễn nghệ thuật thì phải trả lời bằng văn bản trong đó nêu rõ lý do.
Trên đây là những thông tin về Giấy phép tổ chức sự kiện là gì? Hồ sơ, thủ tục xin phép 2024.