Dùng bản sao từ sổ gốc để chứng thực được không?

Bản sao từ sổ gốc có nội dung đầy đủ, chính xác như nội dung ghi trong sổ gốc. Vậy có thể dùng bản sao từ sổ gốc để chứng thực bản sao từ bản chính được không?

Chỉ được dùng bản chính để chứng thực bản sao

Chứng thực bản sao từ bản chính là việc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền căn cứ vào bản chính để chứng thực bản sao là đúng với bản chính (khoản 2 Điều 2 Nghị định 23/2015/NĐ-CP).

Đồng nghĩa với việc chỉ được phép dùng bản chính giấy tờ, văn bản để chứng thực bản sao.

Mà bản chính được hiểu đơn giản là những giấy tờ, văn bản do cơ quan Nhà nước cấp hoặc giấy tờ, văn bản do cá nhân tự lập có xác nhận và đóng dấu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Theo đó, muốn chứng thực bản sao từ bản chính, người có yêu cầu chứng thực chỉ được dùng BẢN CHÍNH của giấy tờ, văn bản.

dùng bản sao từ sổ gốc để chứng thực

Dùng bản sao từ sổ gốc để chứng thực được không? (Ảnh minh họa)

Bản sao từ sổ gốc chỉ là bản sao giấy tờ, văn bản

Bản sao được cấp từ sổ gốc có giá trị sử dụng thay cho bản chính giấy tờ trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác (khoản 1 Điều 3 Nghị định 23/2015).

Chính bởi có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch nên không ít người cho rằng bản sao từ sổ gốc làm bản chính để chứng thực bản sao. Cũng bởi bản sao được cấp từ sổ gốc có đầy đủ nội dung như bản gốc nên về bản chất có thể xem như bản gốc.

Tuy nhiên, bản sao là bản chụp từ bản chính hoặc bản đánh máy có nội dung đầy đủ, chính xác như nội dung ghi trong sổ gốc.

Do vậy, bản sao từ sổ gốc chỉ là một dạng bản sao không thể dùng thay bản chính để chứng thực bản sao được.

>> Phân biệt cấp bản sao từ sổ gốc và chứng thực bản sao từ bản chính

Hậu Nguyễn

Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

21 tỉnh, thành nào vừa thông qua Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính?

21 tỉnh, thành nào vừa thông qua Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính?

21 tỉnh, thành nào vừa thông qua Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính?

Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã nhằm tổ chức hợp lý đơn vị hành chính các cấp phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển của đất nước. Vừa qua, đã có 21 tỉnh, thành đã được thông qua Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025.