Dự kiến: Năm 2025, tăng nặng mức phạt khi vượt đèn đỏ!

Mới đây, Bộ Công an đã công bố bản dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trong đó có đề xuất đáng chú ý về việc tăng nặng mức phạt vượt đèn đỏ và đèn vàng.

1. Đề xuất tăng nặng mức phạt khi vượt đèn đỏ từ 01/01/2025

Đề xuất tăng nặng mức phạt khi vượt đèn đỏ

Theo dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe mới của Bộ Công an, mức phạt đối với lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng được đề xuất tăng thêm 02 triệu đồng. Cụ thể:

1.1 Đối với xe ô tô

Từ 01/01/2025, người điều khiển ô tô; xe chở người, chở hàng 04 bánh có gắn động cơ và các loại xe tương tự xe như ô tô sẽ bị phạt tiền từ 06 - 08 triệu đồng nếu không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu. Đồng thời, với lỗi vi phạm này, người vi phạm sẽ bị trừ 03 điểm giấy phép lái xe.

Hiện tại, mức phạt này chỉ từ 04 - 06 triệu đồng và bị tước bằng lái xe từ 01 - 03 tháng theo Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

1.2 Đối với xe mô tô, xe gắn máy

Từ 01/01/2025, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự thì sẽ bị phạt tiền từ 02 - 03 triệu đồng nếu không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu.

Giống như ô tô, người lái xe mô tô, gắn máy cũng sẽ bị trừ 03 điểm giấy phép lái xe nếu vi phạm lỗi này.

Hiện hành, mức phạt đối với hành vi vượt đèn đỏ, đèn vàng chỉ từ 800.000 đồng - 01 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 - 03 tháng theo Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

2. Luật mới quy định về tín hiệu đèn giao thông như thế nào?

Theo khoản 4 Điều 11 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, tín hiệu đèn giao thông gồm 03 màu: xanh, vàng và đỏ; bao gồm cả đèn có hoặc không có hiển thị thời gian.

Theo đó, người dân phải chấp hành tín hiệu đèn khi tham gia giao thông như sau:

- Tín hiệu đèn màu xanh là được đi; bên cạnh đó bổ sung trường hợp khi gặp người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang đi ở lòng đường, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường.

Luật Giao thông đường bộ hiện nay chỉ quy định về việc có tín hiệu đèn xanh thì người tham gia giao thông được đi tiếp.

(Căn cứ: điểm a khoản 3 Điều 10 Luật Giao thông đường bộ 2008)

- Tín hiệu đèn vàng là phải dừng lại trước vạch dừng. Trường hợp đang đi trên hoặc đã đi qua vạch dừng mà đèn có tín hiệu chuyển vàng thì vẫn được đi tiếp; trường hợp tín hiệu đèn vàng nhấp nháy thì cũng được đi nhưng phải quan sát, giảm tốc độ và nếu gặp người đi bộ, gặp xe lăn của người khuyết tật hoặc các phương tiện khác thì phải đi chậm lại hoặc dừng hẳn để nhường đường.

Hiện hành, khi gặp đèn vàng thì người tham giao giao thông phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường (điểm c khoản 3 Điều 10 Luật Giao thông đường bộ 2008)

- Tín hiệu đèn màu đỏ là cấm đi (Quy định này vẫn giống quy định hiện hành tại điểm b khoản 3 Điều 10 Luật Giao thông đường bộ 2008)

Có thể thấy, quy định mới về đèn giao thông đặc biệt quan tâm đến quyền ưu tiên của người đi bộ, người khuyết tật.

Đề xuất tăng nặng mức phạt khi vượt đèn đỏ
Năm 2025, cần phải lưu ý những điều này để tránh bị phạt nặng (Ảnh minh họa)

3. Một số điều lái xe cần lưu ý để tránh bị phạt nặng

3.1 Thay đổi khung giờ bật đèn xe

Hiện nay, Điều 5, 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định người lái xe phải bật đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn.

Theo quy định mới tại khoản 1 Điều 20 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 thì người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ phải bật đèn chiếu sáng phía trước trong thời gian từ 18 giờ ngày hôm trước đến 06 giờ ngày hôm sau hoặc khi có sương mù, khói, bụi, trời mưa, thời tiết xấu làm hạn chế tầm nhìn.

3.2 Bổ sung trường hợp không được vượt xe

So với quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008, khoản 6 Điều 14 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 đã bổ sung các trường hợp không được vượt xe, bao gồm:

- Vượt ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường

- Vượt khi có người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường

- Vượt trong hầm đường bộ.

3.3 Bổ sung các trường hợp không được dừng xe, đỗ xe

Khoản 6 Điều 18 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 bổ sung một số trường hợp không được dừng xe, đỗ xe, bao gồm:

- Cách xe ô tô đang đỗ ngược chiều dưới 20 mét trên đường phố hẹp, dưới 40 mét trên đường có một làn xe cơ giới trên một chiều đường.

- Trên đường dành riêng cho xe buýt, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; trên lòng đường, vỉa hè trái quy định của pháp luật.

Xem những điểm mới đáng chú ý của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ tại đây

Trên đây là cập nhật của LuatVietnam về Đề xuất tăng nặng mức phạt khi vượt đèn đỏ năm 2025.

Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 19006192 để được hỗ trợ.
Đánh giá bài viết:
(1 đánh giá)
Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi 19006192

Tin cùng chuyên mục

5 điểm mới tại Thông tư 36/2024/TT-BYT về tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe từ 01/01/2025

5 điểm mới tại Thông tư 36/2024/TT-BYT về tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe từ 01/01/2025

5 điểm mới tại Thông tư 36/2024/TT-BYT về tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe từ 01/01/2025

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 36/2024/TT-BYT quy định về tiêu chuẩn sức khoẻ và việc khám sức khoẻ đối với người lái xe, chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2025. Dưới đây là tổng hợp một số điểm mới tại Thông tư này.

Bỏ quy định giám sát CSGT bằng ghi âm, ghi hình: Hiểu thế nào cho đúng?

Bỏ quy định giám sát CSGT bằng ghi âm, ghi hình: Hiểu thế nào cho đúng?

Bỏ quy định giám sát CSGT bằng ghi âm, ghi hình: Hiểu thế nào cho đúng?

Vừa qua, rất nhiều thông tin đã lan truyền rằng từ 15/11/2024, người dân sẽ không còn được giám sát CGST bằng thiết bị ghi âm, ghi hình. Tuy nhiên điều này là không chính xác. Vậy bãi bỏ quy định giám sát CSGT bằng ghi âm, ghi hình phải hiểu thế nào cho đúng?

Bỏ quy định giám sát CSGT bằng ghi âm, ghi hình: Hiểu thế nào cho đúng?

Bỏ quy định giám sát CSGT bằng ghi âm, ghi hình: Hiểu thế nào cho đúng?

Bỏ quy định giám sát CSGT bằng ghi âm, ghi hình: Hiểu thế nào cho đúng?

Vừa qua, rất nhiều thông tin đã lan truyền rằng từ 15/11/2024, người dân sẽ không còn được giám sát CGST bằng thiết bị ghi âm, ghi hình. Tuy nhiên điều này là không chính xác. Vậy bãi bỏ quy định giám sát CSGT bằng ghi âm, ghi hình phải hiểu thế nào cho đúng?