Đây là nội dung đáng chú ý tại dự thảo Nghị định quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện đối với xe ô tô. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết thông tin chi tiết.
1. Đề xuất đối tượng không chịu phí sử dụng đường bộ
Theo đề xuất mới tại Điều 3 dự thảo Nghị định quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ nêu rõ, xe không chịu phí sử dụng đường bộ là xe ô tô theo quy định về pháp luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đã được cấp chứng nhận đăng ký xe, gắn biển số xe và Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng thuộc các trường hợp sau:
(1) Xe hư hỏng không sử dụng được theo quy định pháp luật trật tự, an toàn giao thông.
(2) Bị tịch thu, tạm thu, tạm giữ hoặc bị thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe;
(3) Xe tạm dừng tham gia giao thông liên tục từ 30 ngày trở lên, bao gồm: Xe bị hư hỏng phải sửa chữa; xe kinh doanh vận tải thuộc doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh kinh doanh vận tải.
(4) Xe của doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh:
- Không tham gia giao thông, không sử dụng đường dành cho giao thông công cộng (chỉ được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và không cấp Tem kiểm định theo quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của Bộ Xây dựng).
- Hoặc xe đang tham gia giao thông, sử dụng dành cho giao thông công cộng (đã được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và cấp Tem kiểm định theo quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của Bộ Xây dựng) chuyển sang không tham gia giao thông, không sử dụng đường dành cho giao thông công cộng.
Theo đó, xe doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh chỉ sử dụng đường tại: Trung tâm sát hạch lái xe; nhà ga; cảng; khu khai thác khoáng sản; khu nuôi trồng, sản xuất, chế biến nông, lâm, thủy sản; công trường xây dựng (giao thông, thủy lợi, năng lượng), khu vui chơi, giải trí, thể thao, di tích lịch sử, bệnh viện, trường học.
(5) Xe đăng ký, đăng kiểm tại Việt Nam nhưng hoạt động tại nước ngoài liên tục từ 30 ngày trở lên.
(6) Xe bị mất trộm trong thời gian từ 30 ngày trở lên.
So với quy định hiện hành tại Điều 2 Nghị định 90/2023/NĐ-CP, dự thảo mới chỉ còn quy định (6) trường hợp không chịu phí thay vì (7).
Cụ thể, dự thảo đã cắt giảm trường hợp xe kinh doanh vận tải thuộc doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên (quy định tại tại điểm d khoản 2 Điều 2 Nghị định 90/2023/NĐ-CP).

2. Đề xuất bỏ chu kỳ kiểm định 18 tháng trong thu phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện
Điều 5 Nghị định số 90/2023/NĐ-CP quy định mức thu phí sử dụng đường bộ với xe dân sự từ 130.000 đồng đến 1.430.000 đồng/tháng và áp dụng cho các thời gian 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng, 18 tháng, 24 tháng.
Tuy nhiên, dự thảo đã bỏ mức thu phí theo chu kỳ kiểm định 18 tháng và bổ sung mức thu phí theo chu kỳ kiểm định 36 tháng tại Biểu mức thu phí để phù hợp với quy định tại Điều 42 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024. Cụ thể mức thu dự kiến như sau:
Số TT | Loại phương tiện chịu phí | Mức thu (nghìn đồng) | |||||
---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | 3 | 6 | 12 | 24 | 36 | ||
1 | Xe chở người đến 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) đăng ký tên cá nhân, hộ kinh doanh. | 130 | 390 | 780 | 1.560 | 3.000 | 4.320 |
2 | Xe chở người đến 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) (trừ xe quy định tại điểm 1 nêu trên); xe tải, xe chuyên dùng có khối lượng toàn bộ dưới 4.000 kg; các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng (bao gồm cả xe đưa đón học sinh, sinh viên, công nhân được hưởng chính sách trợ giá). | 180 | 540 | 1.080 | 2.160 | 4.150 | 5.980 |
3 | Xe chở người trên 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) đến dưới 24 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); xe tải, xe chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 4.000 kg đến dưới 8.500 kg. | 270 | 810 | 1.620 | 3.240 | 6.220 | 8.970 |
4 | Xe chở người từ 24 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) chỗ đến dưới 39 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); xe tải, xe chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 8.500 kg đến dưới 13.000 kg. | 390 | 1.170 | 2.340 | 4.680 | 8.990 | 12.960 |
5 | Xe chở người từ 39 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) trở lên; xe tải, xe chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 13.000 kg đến dưới 19.000 kg; xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo đến dưới 19.000 kg. | 590 | 1.770 | 3.540 | 7.080 | 13.590 | 19.610 |
6 | Xe tải, xe chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 19.000 kg đến dưới 27.000 kg; xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo từ 19.000 kg đến dưới 27.000 kg. | 720 | 2.160 | 4.320 | 8.640 | 16.590 | 23.930 |
7 | Xe tải, xe chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 27.000 kg trở lên; xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo từ 27.000 kg đến dưới 40.000 kg. | 1.040 | 3.120 | 6.240 | 12.480 | 23.960 | 34.570 |
8 | Xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo từ 40.000 kg trở lên. | 1.430 | 4.290 | 8.580 | 17.160 | 32.950 | 47.53 |
3. Đề xuất bỏ tem sử dụng phí đường bộ
Hiện nay, Điều 6 Nghị định 90/2023/NĐ-CP quy định phí sử dụng đường bộ đối với phương tiện được tính theo năm, tháng hoặc theo chu kỳ kiểm định của xe ô tô. Khi chủ xe hoàn thành nghĩa vụ nộp phí, đơn vị đăng kiểm tiến hành cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí.
Tuy nhiên, để kiểm soát nghĩa vụ nộp phí của chủ phương tiện, các cơ sở đăng kiểm có thể tra cứu dữ liệu trong Chương trình quản lý thu phí sử dụng đường bộ hoặc tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Do vậy, việc quy định cấp "tem nộp phí sử dụng đường bộ" là không cần thiết.
Theo đó, đề xuất chỉ yêu cầu chủ ô tô nộp phí sử dụng đường bộ cho cả chu kỳ kiểm định theo quy định mà không yêu cầu cơ sở đăng kiểm cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng như quy định hiện hành. Trường hợp hết thời hạn chu kỳ kiểm định, chủ xe xe tiếp tục đến cơ sở đăng kiểm để kiểm định và nộp phí cho chu kỳ kiểm định tiếp theo như bình thường.
Trên đây là 3 đề xuất mới đáng chú ý về phí đường bộ mà chủ xe ô tô cần quan tâm.