Sắp tới, sẽ thay đổi tiêu chuẩn đối với đăng kiểm viên kiểm định xe cơ giới?

Tiêu chuẩn đối với đăng kiểm viên kiểm định xe cơ giới được Bộ GTVT đề xuất tại dự thảo Thông tư quy định về cấp mới, cấp lại, tạm đình chỉ, thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên phương tiện giao thông đường bộ. Bài viết dưới đây sẽ nêu thông tin cụ thể.

1. Đề xuất tiêu chuẩn đối với đăng kiểm viên kiểm định

(1) Tiêu chuẩn đối với đăng kiểm viên kiểm định

Được nêu tại Điều 7, Điều 8 dự thảo Thông tư. Cụ thể:

- Trình độ chuyên môn tối thiểu: tốt nghiệp đại học ngành kỹ thuật cơ khí liên quan đến công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.

- Hoàn thành lớp tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm viên kiểm định theo quy định.

- Có tối thiểu 12 tháng thực tập nghiệp vụ kiểm định.

Trường hợp học viên đã có kinh nghiệm thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa ô tô tại các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận, có tổng thời gian làm việc cộng dồn từ 12 tháng đến 24 tháng thì thời gian thực tập là 06 tháng, trên 24 tháng thì thời gian thực tập là 03 tháng.

Theo đó, cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô căn cứ hợp đồng làm việc với học viên và hồ sơ bảo hiểm xã hội để xác nhận và chịu trách nhiệm về thời gian làm việc của học viên tại cơ sở).

- Có giấy phép lái xe ô tô còn hiệu lực.

Quy định hiện hànhTại khoản 1 Điều 14 Nghị định 139/2018/NĐ-CP quy định đăng kiểm viên xe cơ giới có tiêu chuẩn như sau:
- Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp đại học chuyên ngành đào tạo Kỹ thuật cơ khí, trong chương trình đào tạo đại học có các nội dung: Lý thuyết ô tô, Cấu tạo ô tô, Kết cấu tính toán ô tô, Bảo dưỡng kỹ thuật ô tô, Động cơ đốt trong và Điện ô tô hoặc các nội dung tương đương.
Trường hợp không đầy đủ các các nội dung trên, có thể được đào tạo bổ sung tại các trường đại học;
- Có tối thiểu 12 tháng thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên theo nội dung do Bộ Giao thông vận tải quy định;
- Có giấy phép lái xe ô tô còn hiệu lực;
- Có kết quả đánh giá đạt yêu cầu nghiệp vụ đăng kiểm viên xe cơ giới theo quy định của Bộ Giao thông vận tải.

Như vậy quy định mới theo đề xuất mới tại dự thảo có thay đổi ngành học liên quan đến trình độ chuyên môn tối thiểu mà kiểm định viên phải đạt, quy định về thời gian thực tập đối với trường hợp học viên đã có kinh nghiệm thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa ô tô tại các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận…

Sắp tới, sẽ thay đổi tiêu chuẩn đối với đăng kiểm viên kiểm định xe cơ giới?
Sắp tới, sẽ thay đổi tiêu chuẩn đối với đăng kiểm viên kiểm định xe cơ giới? (Ảnh minh họa)

(2) Tiêu chuẩn đối với đăng kiểm viên kiểm định bậc cao

- Có chứng chỉ đăng kiểm viên kiểm định tối thiểu 36 tháng và còn hiệu lực.

- Hoàn thành lớp tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm viên kiểm định bậc cao theo quy định.

Quy định hiện hànhTại khoản 2 Điều 14 Nghị định 139/2018/NĐ-CP quy định về tiêu chuẩn của đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao như sau:
- Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp đại học chuyên ngành đào tạo kỹ thuật cơ khí, trong chương trình đào tạo đại học phải có đầy đủ các nội dung sau: Lý thuyết ô tô, cấu tạo ô tô, Kết cấu tính toán ô tô, Bảo dưỡng kỹ thuật ô tô, Động cơ đốt trong và Điện ô tô hoặc các nội dung tương đương;
- Là đăng kiểm viên xe cơ giới có kinh nghiệm tối thiểu 36 tháng;
- Có kết quả đánh giá đạt yêu cầu nghiệp vụ đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao theo quy định của Bộ Giao thông vận tải.

Có thể thấy, đề xuất mới quy định về tiêu chuẩn đối với đăng kiểm viên kiểm định bậc cao đã rút gọn hơn so với hiện hành.

2. Những việc đăng kiểm viên không được làm

Điều 9 của dự thảo đã quy định cụ thể 08 việc mà đăng kiểm viên không được làm như sau:

Thứ nhất là làm sai lệch kết quả chứng nhận, kiểm định.

Thứ hai là không tuân thủ nội quy, quy định, quy trình, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và các hướng dẫn có liên quan đến công tác chứng nhận, kiểm định.

Thứ ba, là lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn của đăng kiểm viên để thực hiện hành vi trái nguyên tắc của hoạt động chứng nhận, kiểm định nhằm vụ lợi.

Thứ tư, thực hiện chứng nhận, kiểm định trái quy định pháp luật, ảnh hưởng đến lợi ích công cộng, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Thứ năm, nhận, đòi hỏi bất kỳ một khoản tiền, lợi ích nào khác từ tổ chức, cá nhân.

Thứ sáu, xúc phạm danh dự hoặc hạ thấp uy tín của đồng nghiệp; lợi dụng ảnh hưởng của mình để can thiệp trái quy định vào hoạt động của đồng nghiệp.

Thứ bảy, làm giả các hồ sơ để được cấp chứng chỉ đăng kiểm viên.

thứ tám là các hành vi bị nghiêm cấm theo quy định của pháp luật.

3. 7 trường hợp bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên

Đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 25 dự thảo khi thuộc một trong các trường hợp dưới đây:

(1) Vi phạm một trong các quy định sau:

- Lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn của đăng kiểm viên để thực hiện hành vi trái nguyên tắc của hoạt động chứng nhận, kiểm định nhằm vụ lợi.

- Thực hiện chứng nhận, kiểm định trái quy định pháp luật, ảnh hưởng đến lợi ích công cộng, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

- Nhận, đòi hỏi bất kỳ một khoản tiền, lợi ích nào khác từ tổ chức, cá nhân.

- Xúc phạm danh dự hoặc hạ thấp uy tín của đồng nghiệp; lợi dụng ảnh hưởng của mình để can thiệp trái quy định vào hoạt động của đồng nghiệp.

- Làm giả các hồ sơ để được cấp chứng chỉ đăng kiểm viên.

- Các hành vi bị nghiêm cấm theo quy định của pháp luật.

(2) Có hành vi gian dối để đạt yêu cầu trong kỳ đánh giá đăng kiểm viên;

(3) Bị tạm đình chỉ hiệu lực chứng chỉ đăng kiểm viên từ 02 lần trong thời gian 12 tháng liên tục.

(4) Bị kết tội bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án.

(5) Bị mất hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự.

(6) Không trực tiếp thực hiện hoặc hướng dẫn, đánh giá nghiệp vụ đăng kiểm viên quá 12 tháng trở lên.

(7) Cùng một thời điểm làm việc tại hai cơ sở đăng kiểm trở lên.

Trên đây là thông tin đề xuất thay đổi tiêu chuẩn đối với đăng kiểm viên kiểm định xe cơ giới.

Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 19006192 để được hỗ trợ.
Đánh giá bài viết:
Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi 19006192

Tin cùng chuyên mục