Năm 2024, nộp hồ sơ cấp Sổ đỏ tại đâu?
Căn cứ Điều 21 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, nơi nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận được quy định như sau:
- Cơ quan tiếp nhận và trả hồ sơ:
- Bộ phận Một cửa của UBND cấp tỉnh
- Văn phòng đăng ký đất đai;
- Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
- Hình thức nộp hồ sơ:
- Trực tiếp tại các cơ quan ở trên
- Nộp thông qua dịch vụ bưu chính viễn thông
- Nộp tại địa điểm do thỏa thuận giữa người yêu cầu và Văn phòng đăng ký/Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai
- Nộp online trên Cổng dịch vụ công quốc gia/Cổng dịch vụ công cấp tỉnh
Trong đó, với từng trường hợp đăng ký lần đầu hoặc đăng ký biến động, người sử dụng đất được lựa chọn nộp hồ sơ như sau:
Với đăng ký đất đai lần đầu
- Bộ phận Một cửa của UBND cấp tỉnh: Người sử dụng đất là cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam, cộng đồng dân cư.
- Văn phòng/Chi nhánh Văn phòng đất đai: Người sử dụng đất là tổ chức (tổ chức trong nước, tôn giáo, tôn giáo trực thuộc, ngoài ngoài có chức năng ngoại giao, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài), người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài. Các đối tượng được lựa chọn một trong hai cơ quan này.
Với đăng ký biến động đất đai
- Được lựa chọn một trong ba cơ quan trên: Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền trên đất là cá nhân, cộng đồng dân cư, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài.
- Được lựa chọn Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai:
- Xác định lại diện tích đất trong trường hợp thửa đất ở có vườn, ao, đất thổ cư đã được cấp Sổ đỏ trước ngày 01/7/2004 khi người sử dụng đất có nhu cầu/Nhà nước thu hồi đất.
- Là tổ chức gồm: Tổ chức trong nước, tôn giáo/tôn giáo trực thuộc, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.
- Trường hợp nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất: Nơi nộp hồ sơ là bên nhận quyền và thực hiện theo quy định tại một trong hai cơ quan này.
Năm 2024, Cơ quan cấp Sổ đỏ là cơ quan nào?
Khoản 1 và khoản 2 Điều 136 Luật Đất đai 2024 quy định thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất như sau:
Với trường hợp đăng ký cấp Sổ đỏ lần đầu
- Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh cấp Sổ đỏ cho người sử dụng đất:
- Tổ chức trong nước
- Tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc
- Tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao (cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện khác của nước ngoài có chức năng ngoại giao được Chính phủ Việt Nam thừa nhận; cơ quan đại diện của tổ chức thuộc Liên hợp quốc, cơ quan/tổ chức liên Chính phủ, cơ quan đại diện của tổ chức liên Chính phủ)
- Người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài
- Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.
Đồng thời, UBND cấp tỉnh có thể ủy quyền cho cơ quan có chức năng quản lý đất đai cùng cấp cấp Sổ đỏ cho các đối tượng này.
- UBND cấp huyện: Cấp Sổ đỏ cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất:
- Cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam (sau đây gọi là cá nhân)
- Cộng đồng dân cư
Với trường hợp cấp Sổ đỏ khi đăng ký biến động
- Văn phòng đăng ký đất đai cấp Sổ đỏ cho tổ chức trong nước, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài và tổ chức, cá nhân nước ngoài.
- Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai/Văn phòng đăng ký đất đai: Cấp Sổ đỏ cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là cá nhân, cộng đồng dân cư, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài.
Khi đó, hai cơ quan này được sử dụng con dấu của mình để cấp Sổ đỏ hoặc xác nhận thay đổi trong Sổ đỏ đã cấp.
Trên đây là giải đáp cho câu hỏi nộp hồ sơ cấp Sổ đỏ tại đâu? Đối với việc cấp Sổ đỏ thì người dân có thể tự mình thực hiện nếu nắm rõ quy định về hồ sơ, trình tự, thủ tục. Nếu còn thắc mắc, vui lòng liên hệ 19006192 để được hỗ trợ, giải đáp.