Thay mới 18 thủ tục hành chính trong giải quyết chế độ bảo hiểm

Ngày 24/6/2019 vừa qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Quyết định 777/QĐ-BHXH công bố thủ tục hành chính thay thế, bãi bỏ thuộc lĩnh vực giải quyết hưởng và chi trả các chế độ bảo hiểm.

Thay mới 18 thủ tục hành chính trong giải quyết và chi trả chế độ bảo hiểm
Thay mới 18 thủ tục hành chính trong giải quyết chế độ bảo hiểm (Ảnh minh họa)


Theo đó, 18 thủ tục hành chính thay thế trong lĩnh vực giải quyết hưởng và chi trả các chế độ bảo hiểm bao gồm:

- Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản;

- Giải quyết hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

- Giải quyết hưởng BHXH một lần;

- Giải quyết hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với trường hợp bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp lần đầu;

- Giải quyết hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp do thương tật, bệnh tật tái phát;

- Giải quyết hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với trường hợp đã bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, nay tiếp tục bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

- Giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã;

- Giải quyết hưởng trợ cấp một lần với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài để định cư và công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú ở Việt Nam…

Các thủ tục nêu trên sẽ được thực hiện theo Quyết định 166/QĐ-BHXH.

Ngoài ra, Quyết định 777/QĐ-BHXH này còn bãi bỏ thủ tục truy lĩnh lương hưu, hưởng tiền trợ cấp BHXH khi:

- Hết hạn hưởng, không còn tên trong danh sách chi trả tháng này nhưng còn số tiền của các tháng trước chưa nhận;

- Người hưởng hoặc người lĩnh thay 06 tháng liên tục không nhận tiền, cơ quan BHXH đã tạm dừng in danh sách chi trả;

- Truy lĩnh chế độ BHXH một lần của những năm trước.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 24/6/2019.


Thùy Linh
Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Sửa đổi thủ tục cấp lại chứng chỉ hành nghề biên tập từ 01/5/2024

Sửa đổi thủ tục cấp lại chứng chỉ hành nghề biên tập từ 01/5/2024

Sửa đổi thủ tục cấp lại chứng chỉ hành nghề biên tập từ 01/5/2024

Đây là nội dung đáng chú ý tại Thông tư 23/2023/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 01/2020/TT-BTTTT quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xuất bản và Nghị định 195/2013/NĐ-CP.