Theo Điều 2 dự thảo Nghị định đối tượng áp dụng quy định tại Nghị định này là:
(1) Tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất, trực tiếp theo Quyết định hoặc Hợp đồng hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (tính tại thời điểm người thuê đất nộp hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất theo quy định) dưới hình thức trả tiền thuê đất hằng năm.
Quy định này áp dụng cho cả trường hợp người thuê đất không thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền thuê đất, và trường hợp người thuê đất đang được giảm tiền thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai (Luật và các văn bản hướng dẫn chi tiết Luật) và pháp luật khác có liên quan;
(2) Cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ giảm tiền thuê đất; các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.
Về mức giảm tiền thuê đất, dự thảo đề xuất 2 phương án như sau:
- Phương án 1: Giảm 15% tiền thuê đất phải nộp của năm 2024 đối với người thuê đất
- Phương án 2: Giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2024 đối với người thuê đất
Bộ Tài chính trình Chính phủ đề xuất Phương án 2, bởi Phương án 1 được đề xuất trong kịch bản không có Bão số 3.
Theo Bộ Tài chính, phương án 2 phù hợp với tình hình diễn biến mới về kinh tế - xã hội của cả nước; cụ thể: Tốc độ tăng trưởng 6 tháng cuối năm của cả nước và nhiều địa phương dự báo chậm lại. Tăng trưởng GDP Quý III của cả nước có thể giảm 0,35%, Quý IV giảm 0,22% so với kịch bản không có Bão số 3.