Cụ thể, Điều 23 Nghị định 170/2025/NĐ-CP quy định cụ thể điều kiện, tiêu chuẩn đối với công chức khi thay đổi vị trí việc làm.
(1) Đối với vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý
Việc thay đổi vị trí việc làm đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý được thực hiện theo quyết định của cấp có thẩm quyền về công tác cán bộ.

(2) Đối với vị trí việc làm chuyên môn, nghiệp vụ và hỗ trợ, phục vụ
Công chức được thay đổi vị trí việc làm chuyên môn, nghiệp vụ và hỗ trợ, phục vụ khi đáp ứng đủ các điều kiện, tiêu chuẩn sau:
- Có vị trí việc làm phù hợp với tỷ lệ công chức cần bố trí theo vị trí việc làm trong cơ quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
- Được xếp loại chất lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên trong năm công tác liền kề trước năm thay đổi vị trí việc làm;
- Không đang trong thời hạn hoặc thời gian xử lý kỷ luật; không bị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử; không đang thực hiện các quy định liên quan đến kỷ luật theo quy định của Đảng và pháp luật;
- Có kết quả thực hiện nhiệm vụ phù hợp với vị trí việc làm dự kiến bố trí, thể hiện qua số lượng, chất lượng và tiến độ sản phẩm tại vị trí hiện tại;
- Có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với bản mô tả và khung năng lực của vị trí việc làm dự kiến bố trí.
(3) Phương án thay đổi vị trí việc làm do cơ quan sử dụng công chức xây dựng
Người đứng đầu cơ quan sử dụng công chức có trách nhiệm xây dựng phương án thay đổi vị trí việc làm đối với công chức thuộc phạm vi quản lý, báo cáo người đứng đầu cơ quan quản lý công chức quyết định. Phương án bao gồm các nội dung:
- Tổng số biên chế được giao, số biên chế hiện có;
- Tỷ lệ công chức cần bố trí theo từng vị trí việc làm, số lượng công chức hiện có theo từng vị trí;
- Kết quả đánh giá, xếp loại hàng năm, kết quả đánh giá thường xuyên của công chức dự kiến được bố trí;
- Số lượng công chức đủ điều kiện, tiêu chuẩn để bố trí vào vị trí việc làm mới;
- Phương án lựa chọn trong trường hợp có số dư công chức phù hợp.