Bổ sung trường hợp doanh nghiệp không có công đoàn cơ sở được tự quyết thời gian nghỉ dưỡng sức (dự kiến)

Đề xuất này được nêu tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội đang được Bộ Nội vụ lấy ý kiến.

Cụ thể, dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi đã sửa đổi khoản 2 Điều 46 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 về dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau và khoản 2 Điều 60 về dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản theo hướng:

  • Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe vẫn do người sử dụng lao động và Ban Chấp hành công đoàn cơ sở quyết định;
  • Trường hợp hai bên có ý kiến khác nhau thì người sử dụng lao động quyết định số ngày nghỉ trên cơ sở đề nghị của Ban Chấp hành công đoàn cơ sở.

Đáng chú ý, dự thảo bổ sung quy định trường hợp đơn vị sử dụng lao động chưa có công đoàn cơ sở và trường hợp không tổ chức công đoàn cơ sở theo quy định thì người sử dụng lao động quyết định thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe của người lao động.

Bổ sung trường hợp doanh nghiệp không có công đoàn cơ sở được tự quyết thời gian nghỉ dưỡng sức
Bổ sung trường hợp doanh nghiệp không có công đoàn cơ sở được tự quyết thời gian nghỉ dưỡng sức (Ảnh minh họa)

Đối với chế độ dưỡng sức sau ốm đau, dự thảo tiếp tục giữ nguyên thời gian nghỉ tối đa gồm: 10 ngày đối với người lao động sức khỏe chưa phục hồi sau thời gian ốm đau do mắc bệnh cần chữa trị dài ngày; 07 ngày đối với người lao động sức khỏe chưa phục hồi sau thời gian ốm đau do phải phẫu thuật; 05 ngày đối với các trường hợp khác.

Đối với chế độ dưỡng sức sau thai sản, dự thảo cũng không thay đổi số ngày nghỉ tối đa hiện hành, gồm: 10 ngày đối với lao động nữ sinh một lần từ hai con trở lên; 07 ngày đối với lao động nữ sinh con phải phẫu thuật; 05 ngày đối với các trường hợp khác.

So với Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành, đây là điểm sửa đổi đáng chú ý. Hiện nay, khoản 2 Điều 46 và khoản 2 Điều 60 chỉ quy định trường hợp đơn vị sử dụng lao động chưa có công đoàn cơ sở thì người sử dụng lao động quyết định thời gian nghỉ dưỡng sức. Luật chưa đề cập trường hợp doanh nghiệp thuộc diện không tổ chức công đoàn cơ sở theo quy định của pháp luật.

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

TP HCM: Hỗ trợ đào tạo nghề đến 4,5 triệu đồng cho một số người lao động trước khi đi nước ngoài

TP HCM: Hỗ trợ đào tạo nghề đến 4,5 triệu đồng cho một số người lao động trước khi đi nước ngoài

TP HCM: Hỗ trợ đào tạo nghề đến 4,5 triệu đồng cho một số người lao động trước khi đi nước ngoài

Ngày 30/10/2026, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Nghị quyết 92/2026/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ cho một số đối tượng người lao động trên địa bàn Thành phố trước khi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Diện tích nhà ở tối thiểu để được đăng ký thường trú tại TP. HCM là 8m2 sàn/người

Diện tích nhà ở tối thiểu để được đăng ký thường trú tại TP. HCM là 8m2 sàn/người

Diện tích nhà ở tối thiểu để được đăng ký thường trú tại TP. HCM là 8m2 sàn/người

Ngày 30/10/2026, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Nghị quyết 97/2026/NQ-HĐND quy định diện tích nhà ở tối thiểu để được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Cao điểm chống buôn lậu, hàng giả dịp Tết 2027 từ 12/11/2026 đến 28/02/2027

Cao điểm chống buôn lậu, hàng giả dịp Tết 2027 từ 12/11/2026 đến 28/02/2027

Cao điểm chống buôn lậu, hàng giả dịp Tết 2027 từ 12/11/2026 đến 28/02/2027

Thông tin nêu tại Quyết định 186/QĐ-BCĐ của Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ban hành Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Mùi 2027.