Cải cách thủ tục hành chính theo hướng thuận tiện cho người dân luôn là ưu tiên của Chính phủ.
3 kênh nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính
Tại Nghị định 61/2018/NĐ-CP vừa ban hành, Chính phủ quy định cụ thể về cách thức tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Theo đó, tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính thông qua các cách thức theo quy định tại văn bản quy phạm pháp luật quy định về thủ tục hành chính:
- Trực tiếp tại Bộ phận Một cửa;
- Thông qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, qua thuê dịch vụ của doanh nghiệp, cá nhân hoặc qua ủy quyền theo quy định của pháp luật;
- Trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh.
Theo Nghị định 61/2018/NĐ-CP, có 3 cách nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính (Ảnh minh họa)
Đa dạng về cách thức hướng dẫn
Nghị định 61/2018/NĐ–CP quy định việc hướng dẫn kê khai, chuẩn bị hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính thông qua các cách thức:
- Hướng dẫn trực tiếp tại Bộ phận Một cửa;
- Hướng dẫn qua hệ thống tổng đài hoặc số điện thoại chuyên dùng đã công bố công khai;
- Hướng dẫn trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh hoặc qua mạng xã hội được cấp có thẩm quyền cho phép;
- Bằng văn bản được gửi qua dịch vụ bưu chính;
- Qua các bộ hồ sơ điền mẫu, qua các video hướng dẫn mẫu dựng sẵn hoặc bằng các cách thức khác.
Nội dung hướng dẫn được lưu tại Bộ phận Một cửa.
Xem thêm:
Chậm giải quyết thủ tục hành chính phải xin lỗi dân
LuatVietnam