Chỉ thị 01/CT-UBND (ban hành ngày 10/3/2025) yêu cầu cá thể hóa trách nhiệm của công chức, viên chức để nâng cao chất lượng và hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính tại Hà Nội.
Theo đó, các Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã cần thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ như:
(1) Cá thể hóa trách nhiệm giải quyết thủ tục hành chính
Người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm toàn diện và trực tiếp về tiến độ, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại đơn vị mình. Đồng thời cần tổ chức rà soát, cải tiến quy trình giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo minh bạch, đúng thời hạn và giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp.
Công chức, viên chức phải thực hiện đúng quy định pháp luật và quy trình giải quyết TTHC, chịu trách nhiệm cá nhân với từng hồ sơ và không yêu cầu bổ sung hồ sơ hoặc kéo dài thời gian không có lý do chính đáng. Thái độ phục vụ phải tận tụy và trung thực.

(2) Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát
Giám sát nội bộ thông qua kế hoạch kiểm tra định kỳ và đột xuất, thành lập các tổ kiểm tra độc lập.
Giám sát từ phía người dân và doanh nghiệp bằng các kênh trực tuyến, đường dây nóng, và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố. Các phản ánh của người dân sẽ được công khai và giải quyết kịp thời.
(3) Ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát
Tăng cường giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố, minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của xã hội.
Ứng dụng nền tảng số và phân tích dữ liệu trong việc giám sát, kiểm tra.
(4) Nâng cao trách nhiệm giải trình
Người đứng đầu phải giải trình với cấp trên và UBND Thành phố về tình trạng chậm trễ, phiền hà tại đơn vị mình. Các công chức, viên chức trực tiếp giải quyết TTHC phải giải trình về lý do chậm trễ hoặc không giải quyết đúng quy định…