Một quy định mới tại Nghị định 126 hướng dẫn Luật Quản lý thuế 2019 được nhiều doanh nghiệp quan tâm là nguy cơ bị phạt chậm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp khi hiệu quả kinh doanh quý 4 tăng mạnh so với 03 quý đầu năm.
“Tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp đã tạm nộp của 03 quý đầu năm tính thuế không được thấp hơn 75% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp theo quyết toán năm. Trường hợp người nộp thuế nộp thiếu so với số thuế phải tạm nộp 03 quý đầu năm thì phải nộp tiền chậm nộp tính trên số thuế nộp thiếu kể từ ngày tiếp sau ngày cuối cùng của thời hạn tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp quý 03 đến ngày nộp số thuế còn thiếu vào ngân sách nhà nước”.
Như vậy, hết ngày 31/10 hàng năm số thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp của 03 quý đầu năm không được thấp hơn 75% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp theo quyết toán năm; nếu nộp thấp hơn 75% thì doanh nghiệp sẽ phải nộp tiền chậm nộp kể từ ngày 01/11.
Quy định trên được cho là dồn doanh nghiệp vào "thế khó", vì những lý do sau đây:
- Nếu hiệu quả kinh doanh quý 4 tăng mạnh so với các quý đầu năm mà trong nhiều trường hợp doanh nghiệp không thể dự liệu trước được thì khi đó khả năng cao thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp đã nộp sẽ thấp hơn 75% số thuế cả năm.
- Để tránh nguy cơ “bị phạt” doanh nghiệp phải nộp thuế thu nhập tạm nộp lớn, khi đó tiền đầu tư cho sản xuất, kinh doanh sẽ ít đi.
Để hiểu rõ nhận định trên, LuatVietnam ví dụ doanh nghiệp A có thu nhập tính thuế như sau:
Quý
Thu nhập tính thuế
Số thuế phải nộp
Tổng thuế thu nhập doanh nghiệp
Dự kiến để tính tiền tạm nộp
Thực tế
1
10 tỷ đồng
02 tỷ đồng
09 tỷ đồng
10,2 tỷ đồng
2
12 tỷ đồng
2,4 tỷ đồng
3
11 tỷ đồng
2,2 tỷ đồng
4
12 tỷ đồng (dự kiến để tính thuế tạm nộp với mức 75%)
2,4 tỷ đồng
18 tỷ đồng (thực tế do tình hình kinh doanh thuận lợi)
3,6 tỷ đồng
Theo mức tính ban đầu thì số thuế tạm nộp là: 75% x 09 tỷ đồng = 6,75 tỷ đồng; thực tế khi quyết toán thuế thì tổng số thuế phải nộp là 10,2 tỷ đồng. Nếu hiệu quả kinh doanh quý 4 tăng mạnh so với các quý đầu năm mà cụ thể trong ví dụ quý 4 có thu nhập tính thuế là 18 tỷ đồng thì tiền tạm nộp vẫn còn thiếu.
Như vậy, từ ngày 01/11 trở đi cho đến ngày nộp số thuế còn thiếu vào ngân sách thì doanh nghiệp phải nộp tiền chậm nộp đối với số tiền 900 triệu đồng còn thiếu.
Kết luận: Quy định tạm nộp thuế 3 quý dưới 75% được cho là làm khó doanh nghiệp vì dù thực hiện đúng quy định về tạm nộp thuế nhưng doanh nghiệp vẫn bị phạt "nếu hiệu quả kinh doanh quý 4 tăng mạnh” so với các quý đầu năm.
Do vậy, cần phải có quy định giải thích hoặc hướng dẫn thực thiện để giải quyết vướng mắc trên. Nếu có vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ 1900.6192 để được hỗ trợ nhanh nhất.
Án phí là số tiền mà đương sự phải nộp khi Tòa án đã giải quyết vụ án bằng bản án hoặc quyết định có hiệu lực pháp luật. Vậy đương sự nào phải chịu án phí dân sự sơ thẩm?
Nghị định 70/2025/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 123/2020/NĐ-CP đã có hướng dẫn chi tiết cách xử lý hóa đơn điện tử khi trả lại hàng hoá, dịch vụ từ 01/6/2025.
Mới đây Bộ Tài chính vừa ban hành dự thảo Thông tư hướng dẫn về hóa đơn, chứng từ. Dưới đây là tổng hợp điểm mới dự thảo Thông tư hướng dẫn về hóa đơn chứng từ.
Để tiện theo dõi hạn nộp tờ khai thuế, hóa đơn, tiền bảo hiểm bắt buộc và kinh phí công đoàn, LuatVietnam đã tổng hợp những công việc kế toán cần làm trong tháng 11/2020 theo bảng dưới đây.
Việc ban hành Nghị định 123/2020 đã giải quyết được vướng mắc về thời điểm bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử. Bên cạnh đó, kế toán cần nắm được những điều phải biết khi sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123.
Nhằm hỗ trợ đồng bào một số tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả bão lũ thì nhiều tổ chức, cá nhân đã ủng hộ tiền hoặc lợi ích vật chất khác. Vậy, tiền ủng hộ có được trừ khi tính thuế thu nhập cá nhân?
Mới đây, Chính phủ ban hành Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ. Nghị định này quy định rõ không bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử từ 01/11/2020.