Thời gian gần đây, tình trạng giá xăng liên tục tăng kéo theo nhiều dịch vụ khác cũng tăng giá. Tuy nhiên, từ ngày 01/4/2022 tới đây, người dân sẽ tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể do chính sách mới liên quan đến giá xăng dầu được áp dụng.
Giá xăng sẽ giảm mạnh từ ngày 01/4/2022 tới đây
Ngày 23/3/2022, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn.
Hiện nay, mỗi lít xăng trừ etanol theo khoản 1 Đièu 3 Luật Thuế bảo vệ môi trường năm 2010 đang phải chịu mức thuế từ 1.000 đến 4.000 đồng/lít. Như tại phiên điều chỉnh giá xăng mới nhất ngày 21/3/2022, mỗi lít xăng E5RON92 không cao hơn 28.330 đồng; RON95-III không cao hơn 29.192 đồng.
Lý giải cho giá này bởi hiện nay, giá xăng đang phải gánh trên mỗi lít 04 loại thuế (thuế bảo vệ môi trường, thuế nhập khẩu - với xăng nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt) và các khoản phí khác như chi phí định mức, lợi nhuận định mức, trích quỹ bình ổn...
Do đó, đồng ý với đề xuất của Bộ Công Thương, Uỷ ban Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường cho xăng, dầu. Cụ thể, mức giảm và mức thuế xăng phải chịu từ ngày 01/4/2022 này:
STT | Hàng hóa | Mức thuế cũ | Mức thuế mới | Mức giảm |
1 | Xăng, trừ etanol | 4.000 đồng/lít | 2.000 đồng/lít. | 2.000 đồng/lít |
2 | Dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn | 2.000 đồng/lít | 1.000 đồng/lít | 1.000 đồng/lít |
3 | Mỡ nhờn | 2.000 đồng/kg | 1.000 đồng/kg | 1.000 đồng/lít |
4 | Dầu hỏa | 1.000 đồng/lít | 300 đồng/lít | 700 đồng/lít |
Có thể thấy, khi thuế bảo vệ môi trường giảm thì kéo theo đó, giá xăng cũng sẽ giảm tương ứng với mức giảm này. Cụ thể, xăng sẽ giảm 2.200 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn sẽ giảm 1.100 đồng/lít; mỡ nhờn sẽ giảm 1.100 đồng/kg và dầu hoả sẽ giảm 770 đồng/lít.
Như vậy, so với việc giá xăng chỉ giảm vài trăm đồng tại một số kỳ điều chỉnh xăng thì mức giảm cao nhất 2.200 đồng/lít thuế bảo vệ môi trường sẽ là một con số giảm kỷ lục, giúp người dân tiết kiệm được khá nhiều tiền xăng.
Xem thêm: Giảm Thuế bảo vệ môi trường: Giá xăng sẽ như thế nào?
Vẫn cần phải giảm thêm các khoản thuế khác để hạ giá xăng?
Như phân tích ở trên, hiện nay giá xăng đang phải "gánh" trên một lít xăng 04 loại thuế và rất nhiều loại phí khác. Bên cạnh ảnh hưởng của thị trường thế giới, việc khai thác xăng trong nước cũng đang còn hạn chế... thì vấn đề mỗi lít xăng phải chịu nhiều loại thuế là nguyên nhân chủ yếu làm tăng giá bán lẻ xăng, dầu.
Theo thống kê, tỉ trọng thuế trong mỗi lít xăng đang chiếm tới khoảng 40%. Do đó, nhiều chuyên gia cho rằng, để giảm giá xăng chỉ với việc giảm 50% thuế bảo vệ môi trường có thể sẽ chưa phải là giải pháp tối ưu.
Do đó, nhiều chuyên gia cho rằng nên xem xét giảm thuế nhập khẩu và bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, dầu cũng như giảm chu kỳ điều hành giá xăng, dầu bởi các lý do sau đây:
- Theo Nghị định 95/2021/NĐ-CP, giá xăng sẽ được điều chỉnh 10 ngày một lần vào ngày mùng 1, 11 và ngày 21 hàng tháng. Nếu trùng ngày nghỉ, lễ thì sẽ lùi sang ngày làm việc tiếp theo sau ngày này.
Có thể thấy, việc giảm từ 15 ngày/lần như trước đây xuống 10 ngày/lần sẽ giúp giá xăng, dầu trong nước bám sát hơn với tình hình biến động của thị trường thế giới. Do đó, để càng bám sát hơn nữa với giá xăng, dầu trên thế giới, nhiều chuyên gia cho rằng nên tiếp tục giảm chu kỳ điều chỉnh giá xăng so với hiện nay.
- Ngoài thuế bảo vệ môi trường, thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt cũng là hai trong số các loại thuế đang áp dụng với giá xăng, dầu. Do đó, bên cạnh việc giảm thuế bảo vệ môi trường thì các chuyên gia cũng đề xuất giảm thêm hai loại thuế này để "kìm" giá xăng ổn định hơn.
Trên đây là phân tích về việc người dân sẽ tiết kiệm được một khoản tiền từ 01/4/2022. Nếu còn thắc mắc, độc giả vui lòng liên hệ 1900.6192 để được hỗ trợ, giải đáp.