Doanh nghiệp có bắt buộc phải hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ Online Banking không?
Theo Điều 18 Thông tư 50/2024/TT-NHNN, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, công ty thông tin tín dụng phải xây dựng quy trình, tài liệu hướng dẫn cài đặt, sử dụng các phần mềm, ứng dụng Online Banking.
Theo đó, nội dung hướng dẫn khách hàng thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, bảo mật khi sử dụng dịch vụ Online Banking bao gồm:
- Bảo vệ bí mật mã khóa bí mật, mã PIN, OTP và không chia sẻ các thiết bị lưu trữ các thông tin này;
- Nguyên tắc thiết lập mã khóa bí mật, mã PIN và thay đổi mã khóa bí mật, mã PIN của tài khoản giao dịch điện tử;
- Không nên sử dụng máy tính công cộng để truy cập, thực hiện giao dịch; không nên sử dụng mạng WIFI công cộng khi sử dụng dịch vụ Online Banking;
- Không lưu lại tên đăng nhập và mã khóa bí mật, mã PIN trên các trình duyệt;
- Thoát khỏi phần mềm ứng dụng Online Banking khi không sử dụng;
- Nhận dạng và hành động xử lý một số tình huống lừa đảo, giả mạo trang tin điện tử, phần mềm ứng dụng Online Banking;
- Cài đặt đầy đủ các bản vá lỗ hổng bảo mật của ứng dụng Mobile Banking; xem xét cài đặt phần mềm phòng chống mã độc và cập nhật mẫu nhận diện mã độc mới nhất;
- Lựa chọn các hình thức xác nhận giao dịch có mức độ an toàn, bảo mật và phù hợp với nhu cầu của khách hàng về hạn mức giao dịch;
- Cảnh báo các rủi ro liên quan đến việc sử dụng dịch vụ Online Banking;
- Không sử dụng các thiết bị di động đã bị phá khóa để tải và sử dụng phần mềm ứng dụng Online Banking, phần mềm tạo OTP;
- Không cài đặt các phần mềm lạ, phần mềm không có bản quyền, phần mềm không rõ nguồn gốc;
- Thông báo kịp thời cho đơn vị khi phát hiện các giao dịch bất thường;
- Thông báo ngay cho đơn vị các trường hợp: mất, thất lạc, hư hỏng thiết bị tạo OTP,bị lừa đảo; bị tin tặc;...
Ngoài ra, nhằm đảm bảo quyền lợi tối đa cho khách hàng của mình, các đơn vị cung cấp dịch vụ Online Banking phải thông báo với khách hàng sử dụng các vấn đề sau:
Thông tin về đầu mối tiếp nhận thông tin
Số điện thoại đường dây nóng
Chỉ dẫn cho khách hàng quy trình, cách thức phối hợp xử lý các lỗi và sự cố trong quá trình sử dụng dịch vụ Online Banking.
Đơn vị phải giải thích cho khách hàng về những trường hợp cụ thể đơn vị sẽ liên lạc với khách hàng, cách thức, phương tiện liên lạc trong quá trình khách hàng sử dụng dịch vụ Online Banking.
Quy định về chế độ báo cáo
Nhằm bảo đảm an toàn hệ thống thông tin trong hoạt động cung cấp dịch vụ Online Banking, Điều 20 Thông tư 50/2024/TT-NHNN đã quy định về chế độ báo cáo của các đơn vị cung cấp dịch vụ, cụ thể:
(i) Cơ quan nhận báo cáo: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Cục Công nghệ thông tin).
(ii) Thời hạn gửi báo cáo: Tối thiểu 10 ngày làm việc trước khi cung cấp chính thức dịch vụ Online Banking.
(iii) Nội dung báo cáo:
Địa chỉ trang tin điện tử hoặc kho ứng dụng cung cấp dịch vụ;
Ngày cung cấp chính thức;
Các giải pháp kiểm tra khách hàng truy cập dịch vụ Online Banking; các hình thức xác nhận giao dịch áp dụng cho từng loại giao dịch và hạn mức giao dịch (nếu có);
Các bản sao chứng nhận về bảo đảm an toàn bảo mật, phòng, chống gian lận, giả mạo quy định tại khoản 5, khoản 7 Điều 11 Thông tư này.
Ngoài ra, các đơn vị phải gửi báo cáo đột xuất theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước.
Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi doanh nghiệp có bắt buộc phải hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ Online Banking không?