Theo đó tại điểm n khoản 2 Điều 18 Thông tư 50/2024/TT-NHNN đã quy định về 03 trường hợp khách hàng dùng Online Banking phải báo ngay cho ngân hàng, gồm:
(1) Mất, thất lạc, hư hỏng thiết bị tạo OTP, số điện thoại nhận tin nhắn SMS, thiết bị lưu trữ khóa bảo mật tạo chữ ký điện tử;
(2) Bị lừa đảo hoặc nghi ngờ bị lừa đảo;
(3) Bị tin tặc hoặc nghi ngờ bị tin tặc tấn công.
Bên cạnh đó, Điều luật này cũng quy định các đơn vị Ngân hàng phải hướng dẫn khách hàng thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, bảo mật khi sử dụng dịch vụ Online Banking, tối thiểu gồm các nội dung như:
- Bảo vệ bí mật mã khóa bí mật, mã PIN, OTP và không chia sẻ các thiết bị lưu trữ các thông tin này;
- Nguyên tắc thiết lập mã khóa bí mật, mã PIN và thay đổi mã khóa bí mật, mã PIN của tài khoản giao dịch điện tử;
- Không nên sử dụng máy tính công cộng để truy cập, thực hiện giao dịch; không nên sử dụng mạng WIFI công cộng khi sử dụng dịch vụ Online Banking;
- Không lưu lại tên đăng nhập và mã khóa bí mật, mã PIN trên các trình duyệt;
- Thoát khỏi phần mềm ứng dụng Online Banking khi không sử dụng;
- Nhận dạng và hành động xử lý một số tình huống lừa đảo, giả mạo trang tin điện tử, phần mềm ứng dụng Online Banking;
- Lựa chọn các hình thức xác nhận giao dịch có mức độ an toàn, bảo mật theo quy định và phù hợp với nhu cầu của khách hàng về hạn mức giao dịch;
- Cảnh báo các rủi ro liên quan đến việc sử dụng dịch vụ Online Banking;
- Không sử dụng các thiết bị di động đã bị phá khóa để tải và sử dụng phần mềm ứng dụng Online Banking, phần mềm tạo OTP;
- Không cài đặt các phần mềm lạ, phần mềm không có bản quyền, phần mềm không rõ nguồn gốc;
- Thông báo kịp thời cho đơn vị khi phát hiện các giao dịch bất thường;
Ngoài ra, đơn vị phải cung cấp cho khách hàng thông tin về đầu mối tiếp nhận thông tin, số điện thoại đường dây nóng và chỉ dẫn cho khách hàng quy trình, cách thức phối hợp xử lý các lỗi và sự cố trong quá trình sử dụng dịch vụ Online Banking.
Đồng thời giải thích cho khách hàng về những trường hợp cụ thể đơn vị sẽ liên lạc với khách hàng, cách thức, phương tiện liên lạc trong quá trình khách hàng sử dụng dịch vụ Online Banking.
Thông tư 50/2024/TT-NHNN có hiệu lực từ 01/01/2024.