Điều kiện hành nghề tư vấn xác định giá đất từ 01/8/2024

Từ ngày 01/8/2024, các quy định mới về điều kiện hành nghề tư vấn xác định giá đất được quy định trong Luật Đất đai 2014 và các văn bản pháp lý liên quan sẽ chính thức có hiệu lực. Vậy theo quy định mới thì hành nghề tư vấn xác định giá đất cần đáp ứng điều kiện gì?
Điều kiện hành nghề tư vấn xác định giá đất

Căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 162 Luật Đất đai 2024 thì tổ chức có thể hoạt động trong lĩnh vực tư vấn xác định giá đất nếu đáp ứng hai điều kiện sau:

Thứ nhất, tổ chức phải đăng ký kinh doanh dịch vụ xác định giá đất hoặc dịch vụ thẩm định giá. Nếu là đơn vị sự nghiệp công lập, thì phải có chức năng kinh doanh dịch vụ xác định giá đất hoặc thẩm định giá.

Thứ hai, tổ chức phải có ít nhất 03 định giá viên đủ điều kiện hành nghề tư vấn xác định giá đất hoặc 03 thẩm định viên về giá.

Ngoài ra, khoản 1, 2 của Điều luật này xác định tổ chức tư vấn xác định giá đất có các quyền và nghĩa vụ sau:

- Quyền của tổ chức tư vấn xác định giá đất:

  • Cung cấp dịch vụ tư vấn xác định giá đất.

  • Yêu cầu bên thuê, cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin và tài liệu cần thiết để xác định giá đất.

  • Thực hiện các quyền khác theo quy định của pháp luật.

- Nghĩa vụ của tổ chức tư vấn xác định giá đất:

  • Tuân thủ quy định về nguyên tắc, phương pháp, và quy trình định giá đất theo luật.

  • Đảm bảo tính độc lập, khách quan, và trung thực trong hoạt động tư vấn.

  • Đảm bảo các định giá viên tuân thủ đạo đức nghề nghiệp.

  • Chịu trách nhiệm về chất lượng tư vấn và thẩm định giá đất.

  • Thực hiện tư vấn theo đúng quy định của pháp luật.

  • Chịu sự thanh tra, kiểm tra của cơ quan nhà nước và báo cáo kết quả khi yêu cầu.

  • Đăng ký và cập nhật danh sách định giá viên với cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh.

  • Tham gia Hội đồng thẩm định bảng giá đất và giá đất cụ thể khi được yêu cầu.

  • Lưu trữ hồ sơ và tài liệu liên quan đến tư vấn xác định giá đất.

  • Nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Để cá nhân có thể hành nghề tư vấn xác định giá đất trong tổ chức tư vấn, cần phải đáp ứng các yêu cầu sau theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 36 Nghị định 71/2024/NĐ-CP:

Thứ nhất, có bằng đại học trở lên ở các lĩnh vực như quản lý đất đai, địa chính, bất động sản, thẩm định giá, kinh tế, tài chính, kế toán, kiểm toán, hoặc ngân hàng.

Thứ hai, đã làm việc thực tế trong lĩnh vực hoặc chuyên ngành học của mình ít nhất 36 tháng kể từ khi tốt nghiệp, tính đến thời điểm đăng ký làm định giá viên hoặc cập nhật danh sách định giá viên.

Thứ ba, đã hoàn thành khóa đào tạo hoặc bồi dưỡng về giá đất do các cơ sở đào tạo chuyên môn về giá đất cấp chứng nhận.

Nếu cá nhân đã có Thẻ thẩm định viên về giá theo quy định pháp luật, thì không cần phải đáp ứng các yêu cầu trên.

Điều kiện hành nghề tư vấn xác định giá đấtKhoản 3 Điều 36 Nghị định 71/2024/NĐ-CP quy định các cơ sở đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ về giá đất cần đáp ứng những điều kiện sau:

Thứ nhất, phải là cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở đào tạo cán bộ công chức, viên chức, hoặc tổ chức đào tạo khác được Nhà nước thành lập và cấp phép hoạt động theo quy định pháp luật.

Thứ hai, phải có ít nhất 03 giảng viên cơ hữu hoặc thỉnh giảng có trình độ thạc sĩ trở lên trong các lĩnh vực như quản lý đất đai, địa chính, bất động sản, thẩm định giá, kinh tế, tài chính, kế toán, kiểm toán, ngân hàng, và có ít nhất 10 năm kinh nghiệm làm việc liên quan đến chuyên đề giảng dạy.

Thứ ba, cần lập kế hoạch đào tạo và bồi dưỡng về giá đất và gửi báo cáo cho Bộ Tài nguyên và Môi trường để theo dõi và kiểm tra. Kế hoạch phải bao gồm:

- Thời gian và hình thức đào tạo (thời gian học trực tiếp chiếm ít nhất 60%).

- Hồ sơ năng lực của giảng viên dự kiến (bao gồm cả giảng viên cơ hữu và thỉnh giảng).

- Giáo trình và tài liệu giảng dạy theo khung chương trình do Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định.

- Bộ câu hỏi thi sát hạch để đánh giá kết quả học tập.

Thứ tư, cơ sở đào tạo phải đánh giá quá trình học tập của học viên, tổ chức thi sát hạch để cấp Giấy chứng nhận hoàn thành khóa học, và lưu trữ thông tin liên quan ít nhất 10 năm.

Tóm lại, việc xác định giá đất là một hoạt động quan trọng trong quản lý và sử dụng tài sản đất đai. Để đảm bảo chất lượng và hiệu quả trong công tác này, các quy định về điều kiện hành nghề tư vấn xác định giá đất đối với tổ chức, cá nhân và cơ sở đào tạo đều rất nghiêm ngặt.

Điều này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện công tác tư vấn xác định giá đất một cách chính xác và hiệu quả, góp phần vào sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản tại Việt Nam.

Trên đây là nội dung trình bày chi tiết về điều kiện hành nghề tư vấn xác định giá đất từ 01/8/2024.
Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 19006192 để được hỗ trợ.
Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

8 trường hợp thu hồi Giấy phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán

8 trường hợp thu hồi Giấy phép  cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán

8 trường hợp thu hồi Giấy phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán

Việc thu hồi giấy phép có thể xảy ra khi doanh nghiệp vi phạm các điều kiện hoạt động, không đáp ứng yêu cầu về tài chính hoặc vi phạm quy định pháp luật liên quan đến dịch vụ trung gian thanh toán. Dưới đây là 08 trường hợp thu hồi Giấy phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

[Cập nhật] Lịch nghỉ Tết nguyên đán 2025 của học sinh 63 tỉnh, thành

[Cập nhật] Lịch nghỉ Tết nguyên đán 2025 của học sinh 63 tỉnh, thành

[Cập nhật] Lịch nghỉ Tết nguyên đán 2025 của học sinh 63 tỉnh, thành

Việc nắm được Lịch nghỉ Tết của học sinh sẽ giúp các gia đình lên kế hoạch, phương án nghỉ tết phù hợp mà không ảnh hưởng đến việc học của con em mình. Dưới đây là thông tin về lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 của học sinh 63 tỉnh, thành