- 1. Black Friday là ngày nào?
- 1.1 Ngày Black Friday hàng năm
- 1.2 Khung thời gian của Black Friday năm 2024 và những năm sắp tới
- 2. Nguồn gốc và ý nghĩa của sự kiện Black Friday
- 2.1 Nguồn gốc
- 2.2 Ý nghĩa
- 3. Sự kiện mua sắm Black Friday thường được tổ chức ở đâu?
- 4. Mức khuyến mãi được áp dụng trong ngày Black Friday theo quy định
1. Black Friday là ngày nào?
1.1 Ngày Black Friday hàng năm
Trước tiên chúng ta cần phải biết rằng ngày Lễ Tạ Ơn (Thanksgiving) ở Mỹ luôn được tổ chức vào Thứ Năm tuần thứ tư của tháng 11.
Vậy chung quy lại Black Friday là ngày gì? Bạn có thể đơn giản Black Friday (hay còn được gọi là Thứ sáu đen tối), sẽ được tổ chức ngay sau đó, chính là ngày Thứ Sáu cuối cùng của tháng 11.
Vào ngày này, người tiêu dùng sẽ dành thời gian để săn lùng những chương trình giảm giá đến từ các cửa tiệm cả trực tiếp và trực tuyến. Và bởi lý do chính đó cho điều này là do các nhà bán lẻ sẽ đưa ra nhiều chương trình giảm giá sốc cho hầu hết các mặt hàng được trưng bày bán.
1.2 Khung thời gian của Black Friday năm 2024 và những năm sắp tới
Để có thể săn được những món đồ giá hời, bạn nên nắm rõ thời gian của Black Friday trong năm nay và những năm tới:
Năm 2024, Black Friday sẽ rơi vào ngày 29 tháng 11.
Tiếp đến ngày 28 tháng 11 của năm 2025.
Năm 2026 sẽ là ngày 27 tháng 11, 2026.
Như vậy nhìn chung, Black Friday thường diễn ra vào ngày 27, 28 hoặc 29 tháng 11.
Tại Việt Nam, Black Friday đã xphổ biến hơn rất trong những năm gần đây. Tuy nhiên sẽ hơi khác so với Mỹ, ở Việt Nam không thường sẽ được tổ chức vào cuối tháng 11 và đầu tháng 12 vì ở đây không có ngày Lễ Tạ Ơn như nước bạn, không rơi vào một ngày cụ thể mà sẽ còn phụ thuộc vào nhà bán lẻ.
2. Nguồn gốc và ý nghĩa của sự kiện Black Friday
2.1 Nguồn gốc
Rất nhiều giả thuyết và những màn tranh cãi về nguồn gốc của sự kiện mua sắm này, và nổi bật nhất là giả thuyết mang tên: “Doanh số bán hàng”.
Dựa theo giả thuyết này, do lúc trước cứ tới cuối năm, các doanh nghiệp lại bắt đầu kiểm tra và ghi chép sổ sách của mình, và thường họ sẽ sử dụng bút mực đen cho việc này.
Tuy nhiên, khi tiếp xúc với rất nhiều con số khô khan trong cuốn sổ kế toán khiến cho họ cảm thấy khó theo dõi về lợi nhuận và thua lỗ, nên họ đã sử dụng tiếp mực đỏ để đánh dấu khi doanh thu của họ có hiện tượng bị lỗ.
Chính vì vậy, họ đã cố gắng đẩy mạnh doanh thu, tăng lợi nhuận bằng cách sử dụng ngày “Thứ Sáu đen tối” này, vừa có thể giúp họ xóa “những vết mực đỏ” đang tồn đọng, mà còn là dịp cho khách hàng mua sắm với mức giá “hời”.
Nhưng sự thật của Black Friday là vào thập kỷ 1960, khi mà các sĩ quan cảnh sát ở Philadelphia đã gọi ngày này với cái thuật ngữ đó. Theo họ thì tên gọi Black Friday nhằm mô ta sự hỗn loạn và kẹt xe nghiêm trọng, với nguyên nhân chính là do người dân đổ xô đi mua sắm sau ngày Lễ Tạ Ơn.
Và các công ty từ đó đã nảy ra ý tưởng biến ngày đó thành một lễ mua sắm với nhiều chương trình giảm giá và ưu đãi lớn.
Đối với Việt Nam, Black Friday đã du nhập vào những năm 2010. Tuy ban đầu xuất phát điểm là những thương hiệu lớn, dần dần sự kiện này đã trở nên phổ biến hơn và thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp lớn nhỏ khác.
2.2 Ý nghĩa
Khi Black Friday ra đời đã là một cơn sốt thu hút rất nhiều tín đồ mua sắm, và sức ảnh hưởng của nó ngày càng lớn mạnh. Cơn sốt này đã lan rộng và tỏa nhiệt đến hầu hết các cửa hàng lớn nhỏ ở các nước Châu Á, trong đó không thể không nhắc đến Việt Nam.
Có thể nói chính “cơn bão” này đã đem đến một ngọn gió mới đối với nền kinh tế của các nước trên thế giới.
Cơ hội shopping thỏa thích cho người tiêu dùng
Chắc chắn đối với sự kiện có một không hai này thì khách hàng sẽ đón nhận rất hào hứng và mong chờ bởi Black Friday đem đến cho người dùng với nhiều ưu đãi lớn với nhiều mặt hàng khác nhau, không chỉ là 10-20% mà còn có thể lên đến 80-90% đối với các mặt hàng quen thuộc như quần áo, đồ dùng gia dụng,...
Điều này là một món quá lớn với khách hàng bởi họ có thể săn sale với nhiều mức giá hời với nhiều món đồ khác nhau.
Tuy nhiên, mọi thứ đều có mặt trái và mặt phải của nó. Những chương trình giảm giá lớn này sẽ là một “viên nam châm lớn” với sức hút mạnh mẽ một lượng lớn khách đến mua sắm, dẫn đến sự cạnh tranh, hay nói cách khác là tình trạng chen lấn, xô đẩy nhau ở các cửa tiệm. Và người tiêu dùng cũng nên có kế hoạch mua sắm trước nếu họ không muốn bị cháy túi.
Nâng cao doanh thu, tăng lợi nhuận cho công ty
Mùa mua sắm Black Friday không chỉ mang đến niềm vui cho người tiêu dùng với những ưu đãi hấp dẫn mà còn là "cú hích" cho nền kinh tế. Doanh nghiệp tuy phải giảm giá nhiều mặt hàng nhưng đây là chiến lược để thu hút lượng lớn khách hàng, từ đó gia tăng doanh thu đáng kể vào dịp cuối năm.
Lý do chính là do các chương trình giảm giá này đã thu hút và thúc đẩy nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Không những thế, nhiều cửa hàng còn tận dụng cơ hội này để nâng cao doanh số bán hàng và sự nhận diện nhãn hàng với công chúng.
Ngày nay, các trang mạng mua bán trực tuyến đã và đang phát triển cũng là yếu tố quan trọng giúp người tiêu dùng mua sắm dễ dàng hơn, đồng thời lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ đi lên một cách nhanh chóng.
Có thể nói, Black Friday là một trong những yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy nền kinh tế của nước nhà, tăng trưởng doanh thu và tạo ra lợi nhuận.
3. Sự kiện mua sắm Black Friday thường được tổ chức ở đâu?
Như đã đề cập trước đó, sự kiện mua sắm Black Friday là ngày lễ bắt nguồn từ Mỹ và sau đó lan rộng sang toàn thế giới, vì vậy mà sự kiện này được tổ chức tại hầu hết các cửa hàng trên thế giới, với quy mô và hình thức đa dạng tùy vào từng quốc gia.
Ở Mỹ, cha đẻ của ngày Black Friday, chắc chắn là nơi tổ chức ngày “Thứ Sáu đen tối” hoành tráng nhất, khi mà tất cả các cửa hàng lớn nhỏ đều tung ra thị trường với hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn, thu hút rất nhiều tín đồ mua sắm.
Tại Việt Nam, bên cạnh các trung tâm mua sắm và cửa hàng bán lẻ, thì các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada,... cũng là một lựa chọn sáng suốt cho các tín đồ mua sắm. Chính vì thế mà khắp nơi vào ngày này, dù online hay offline đều tràn ngập không khí săn sale tưng bừng.
Tuy nhiên, không phải ở đâu mà cũng đều có chung hình thức giảm giá, nó còn tùy thuộc vào từng quốc gia mà bạn đang sinh sống, vì thế mà bạn nên tìm hiểu và kiểm tra kỹ các thông tin về các chương trình khuyến mãi để tránh bị mua hớ và bị lừa đảo.
4. Mức khuyến mãi được áp dụng trong ngày Black Friday theo quy định
Tại Điều 7 Nghị định 81/2018/NĐ-CP đã đề ra quy định về mức khuyến mãi tối đa cho các mặt hàng hóa ở các cửa hàng. Các chủ doanh nghiệp không được phép thực hiện các chương trình giảm giá vượt quá 50% giá trị hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mãi.
Kết luận
Black Friday có thể coi là ngày mua sắm yêu thích của các tín đồ shopping với hàng loạt chương trình khuyến mãi siêu hời của các ngành hàng khác nhau như thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng,...
Để có một trải nghiệm đáng nhớ trong ngày lễ đặc biệt này, người tiêu dùng cần phải lên cho mình một kế hoạch mua sắm chi tiết về những món đồ sẽ mua cùng với giá cả của nó.