Xin cấp lại bằng cấp 3 cần những giấy tờ gì?

Hiện nay, nhiều người làm mất bằng cấp 3 và có mong muốn được cấp lại. Vậy, làm mất bằng cấp 3 có xin cấp lại được không? Xin cấp lại bằng cấp 3 cần giấy tờ gì? Cùng tìm hiểu quy định liên quan đến thủ tục này tại bài viết.

1. Bằng cấp 3 mất xin cấp lại được không?

Điều 2 Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT quy định về nguyên tắc quản lý, cấp văn bằng, chứng chỉ nói chung và bằng cấp 3 nói riêng như sau:

- Bằng cấp 3 được quản lý một cách thống nhất, các cơ sở đào tạo được phân cấp quản lý, giao quyền tự chủ và các cơ sở tự chịu trách nhiệm cho việc quản lý bằng cấp 3;

- Bằng cấp 3 được cấp 01 lần duy nhất, trừ khi bằng đã được cấp cho người học nhưng sau đó phát hiện bằng bị viết sai do lỗi từ phía cơ quan cấp bằng;

- Nghiêm cấm mọi hành vi gian lận trong cấp và sử dụng bằng cấp 3;

- Công khai, minh bạch.

Từ quy định trên có thể thấy bằng cấp 3 chỉ được cấp một lần duy nhất, trừ khi phát hiện ra thông tin trên bằng đó bị viết sai do lỗi của cơ quan cấp bằng.

Vì vậy, trường hợp cá nhân làm mất bằng tốt nghiệp cấp ba thì không được cấp lại bằng mới. Chỉ khi thông tin trên bằng cấp 3 của cá nhân bị sai do lỗi của cơ quan cấp bằng thì cá nhân có bằng bị sai mới được cấp lại bằng cấp 3 mới.

2. Xin cấp lại bằng cấp 3 cần những giấy tờ gì?

Khi cá nhân làm mất bằng cấp 3 thì không được cấp lại bằng mới. Trong trường hợp này, cá nhân cần thực hiện thủ tục xin bản sao của bằng cấp 3.

Bản sao của bằng cấp 3 sẽ có giá trị sử dụng tương đương như bằng cấp 3 bản chính trong các giao dịch.

Xin cấp lại bằng cấp 3 cần những giấy tờ gì?
Xin cấp lại bằng cấp 3 cần những giấy tờ gì? (ảnh minh họa)

Để xin cấp bản sao của bằng tốt nghiệp cấp ba cần chuẩn bị các hồ sơ sau:

- Đơn đề nghị;

- Bản chính/ bản sao chứng thực một trong các giấy tờ pháp lý của cá nhân như sau: căn cước công dân/ chứng minh nhân dân/ hộ chiếu còn giá trị sử dụng;

- Giấy ủy quyền/ giấy tờ chứng minh quan hệ với người có bằng tốt nghiệp cấp ba bản chính bị mất nếu người đề nghị cấp bản sao không phải người có bằng gốc;

- Nếu nộp hồ sơ qua bưu điện thì phải gửi hồ sơ kèm 01 phong bì dán tem ghi rõ các thông tin họ và tên, địa chỉ người nhận.

Trường hợp nếu bằng cấp 3 của cá nhân bị sai thông tin và được cấp lại thì chuẩn bị hồ sơ như sau:

- Đơn đề nghị cấp lại bằng tốt nghiệp cấp ba;

- Bằng cấp 3 đề nghị cấp lại;

- Giấy tờ chứng minh cơ quan có thẩm quyền cấp bằng tốt nghiệp viết sai.

3. Xin cấp lại bằng cấp 3 online được không?

Theo như trình bày ở trên, nếu cá nhân làm mất bằng cấp 3 thì cá nhân đó cần thực hiện thủ tục xin bản sao của bằng cấp 3.

Nếu cá nhân đã được cấp bằng cấp 3 nhưng thông tin trên bằng cấp 3 của cá nhân bị sai do lỗi của cơ quan cấp bằng thì cá nhân có bằng bị sai mới được cấp lại bằng cấp 3 mới.

Xin cấp lại bằng cấp 3 online được không?
Xin cấp lại bằng cấp 3 online được không? (ảnh minh họa)

Hiện nay, thông thường các cá nhân sẽ thực hiện thủ tục xin cấp bản sao bằng cấp 3 để sử dụng khi bị mất bằng. Thủ tục xin cấp bản sao bằng cấp 3 có thể thực hiện trực tiếp hoặc thực hiện online.

Nếu thực hiện trực tiếp, cá nhân cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định và nộp trực tiếp hoặc gửi bưu điện đến Sở Giáo dục và đào tạo có thẩm quyền.

Nếu cá nhân thực hiện thủ tục xin cấp bản sao bằng cấp 3 online thì cá nhân chuẩn bị hồ sơ theo yêu cầu, scan và tải bản scan để nộp trực tuyến tại https://dichvucong.gov.vn.

4. Thủ tục xin cấp lại bằng cấp 3 online

Dưới đây là hướng dẫn các bước thực hiện thủ tục xin cấp bản sao bằng cấp 3 online:

Bước 1: Truy cập vào website https://dichvucong.gov.vn và chọn tỉnh, thành phố tương ứng => Chọn thủ tục “Cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc”.

Bước 2: Chọn cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ

Tại đây, do đang yêu cầu cấp bản sao bằng cấp 3 nên người yêu cầu chọn Sở Giáo dục và  đào tạo => “Bước tiếp theo”.

Bước 3: Nhập đơn đăng ký

Người yêu cầu điền thông tin vào mẫu đơn đăng ký => “Bước tiếp theo”.

Bước 4: Tải bản scan hồ sơ đã chuẩn bị trước đó.

Bước 5: Nhận kết quả

Người yêu cầu lựa chọn 01 trong 03 phương thức sau:

- Nhận kết quả tại nhà bằng hình thức chuyển phát nhanh;

- Nhận kết quả tại Sở Giáo dục và đào tạo theo giấy hẹn trả kết quả;

- Nhận kết quả bằng bưu chính công.

Thời gian giải quyết:

- Kết quả được trả trong ngày người yêu cầu nộp hồ sơ nếu hồ sơ hợp lệ;

- Kết quả được trả vào ngày làm việc kế tiếp nếu người yêu cầu gửi hồ sơ sau 15 giờ chiều;

- Nếu người yêu cầu phức tạp thì thời gian giải quyết hồ sơ được tăng thêm không quá 02 ngày làm việc hoặc theo thỏa thuận bằng văn bản với người yêu cầu cấp bản sao.

Trên đây là nội dung Xin cấp lại bằng cấp 3 cần những giấy tờ gì?

Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 19006192 để được hỗ trợ.
Đánh giá bài viết:
(1 đánh giá)
Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi 19006192

Tin cùng chuyên mục

Hướng dẫn thủ tục miễn kiểm định ô tô lần đầu từ 01/01/2025

Hướng dẫn thủ tục miễn kiểm định ô tô lần đầu từ 01/01/2025

Hướng dẫn thủ tục miễn kiểm định ô tô lần đầu từ 01/01/2025

Bài viết hướng dẫn đầy đủ thủ tục miễn kiểm định ô tô lần đầu từ 01/01/2025. Theo đó, cơ sở đăng kiểm sẽ lập hồ sơ phương tiện để cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định mà chủ xe không phải đưa xe đến cơ sở đăng kiểm để thực hiện việc kiểm tra, đánh giá.