Bằng đại học bị rách xin cấp lại thế nào?

Bằng đại học là một loại giấy tờ quan trọng của mỗi cá nhân. Vậy nếu chẳng may bằng đại bị rách thì phải làm thế nào? Có xin cấp lại được không?

Bằng đại học bị rách có được cấp lại không?

Tại khoản 2 Điều 2 Quy chế Quản lý bằng tốt nghiệp và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân (Quy chế) ban hành kèm Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT quy định:

“Văn bằng, chứng chỉ được cấp một lần, trừ trường hợp quy định tại Điều 18 của Quy chế này.”

Trong đó, theo Điều 18, cơ quan cấp văn bằng, chứng chỉ có trách nhiệm cấp lại bản chính văn bằng, chứng chỉ trong trường hợp văn bằng, chứng chỉ đã cấp nhưng phát hiện bị viết sai do lỗi của cơ quan có thẩm quyền đã cấop.

Như vậy, căn cứ vào các quy định trên, bằng đại học bị rách sẽ không được cấp lại.

bang dai hoc bi rachBằng đại học bị rách xin cấp lại thế nào? (Ảnh minh họa)

Có thể sử dụng bản sao bằng đại học thay cho bằng gốc?

Điều 31 Quy chế ban hành kèm Thông tư 21 quy định như sau:

“1. Bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

2. Trường hợp có căn cứ về việc bản sao giả mạo, không hợp pháp, cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao văn bằng, chứng chỉ yêu cầu người có bản sao văn bằng, chứng chỉ xuất trình bản chính để đối chiếu hoặc tiến hành xác minh.”

Theo quy định trên, trong phần lớn các trường hợp, có thể sử dụng bản sao bằng đại học sử dụng thay cho bằng gốc.

Cấp lại bản sao bằng đại học bị rách như thế nào?

Bản sao bằng đại học sẽ được cấp theo trình tự, thủ tục cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc quy định tại Điều 31 Quy chế ban hành kèm thông tư 21 năm 2019.

Hồ sơ đề nghị cấp bản sao bằng đại học

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 31 Quy chế, hồ sơ cấp bản sao bằng đại học bao gồm:

- Đơn đề nghị cấp bản sao bằng đại học, trong đó cung cấp các thông tin về nội dung đã được cấp;

- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn giá trị sử dụng để người tiếp nhận hồ sơ kiểm tra;

- Trường hợp người yêu cầu cấp bản sao bằng đại học là người đại diện theo pháp luật, đại diện theo ủy quyền hoặc cha, mẹ, vợ, con, chồng, anh chị em ruột, người thừa kế thì phải xuất trình giấy ủy quyền (đối với người được ủy quyền) hoặc giấy tờ chứng minh quan hệ với người được cấp bản chính văn bằng, chứng chỉ.

- Trường hợp nộp hồ sơ qua bưu điện thì người yêu cầu phải gửi bản sao có chứng thực giấy tờ trên kèm theo 01 (một) phong bì dán tem ghi rõ họ tên, địa chỉ người nhận.

Số lượng hồ sơ: 01 bộ

Trình tự, thủ tục cấp bản sao bằng đại học

- Người đề nghị cấp bản sao bằng đại học nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện 01 bộ hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc.

- Thời hạn giải quyết: Ngay trong ngày tiếp nhận yêu cầu cấp bản sao hoặc trong ngày làm việc tiếp theo nếu tiếp nhận yêu cầu sau 03 giờ chiều.

- Trong trường hợp yêu cầu cấp bản sao từ sổ gốc được gửi qua bưu điện thì thời hạn được xác định từ thời điểm cơ quan tiếp nhận yêu cầu cấp bản sao nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo dấu bưu điện đến.

- Đối với trường hợp yêu cầu số lượng nhiều bản sao, nội dung văn bằng, chứng chỉ phức tạp khó kiểm tra,… không thể đáp ứng được thời hạn quy định thì thời hạn cấp bản sao được kéo dài thêm không quá 02 ngày làm việc hoặc dài hơn theo thỏa thuận bằng văn bản với người yêu cầu cấp bản sao.

Nếu còn thắc mắc nào khác, bạn đọc có thể liên hệ 1900.6192 để được giải đáp.

Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục