Thủ tục xác nhận thông tin hộ tịch thực hiện theo hướng dẫn tại Quyết định 2228/QĐ-BTP ngày 14/11/2022 của Bộ Tư pháp như sau:
1. Giấy tờ cần chuẩn bị
* Giấy tờ phải nộp:
- Giấy tờ, tài liệu có liên quan đến nội dung đề nghị xác nhận thông tin hộ tịch;
- Giấy ủy quyền có chứng thực nếu ủy quyền thực hiện việc xin cấp xác nhận thông tin hộ tịch. Trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, vợ, con, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì giấy ủy quyền không phải chứng thực.
* Giấy tờ phải xuất trình:
- Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng minh nhân thân của người yêu cầu cấp xác nhận thông tin hộ tịch.
- Giấy tờ chứng minh nơi cư trú.
* Lưu ý:
- Trường hợp gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính thì phải gửi kèm theo bản sao chứng thực các giấy tờ phải xuất trình nêu trên.
- Trường hợp các thông tin cá nhân trong các giấy tờ chứng minh nhân thân, giấy tờ chứng minh nơi cư trú đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, được hệ thống điền tự động thì không phải xuất trình (nếu thực hiện trực tiếp) hoặc tải lên (nếu thực hiện trực tuyến).
2. Trình tự thực hiện
Bước 1: Nộp hồ sơ
Có 02 cách nộp hồ sơ:
- Trực tiếp thực hiện hoặc ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận một cửa/Trung tâm hành chính công của Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử
- Gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính hoặc nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo địa chỉ https://dichvucong.gov.vn hoặc Cổng dịch vụ công cấp tỉnh.
- Nếu nộp hồ sơ trực tiếp, người có yêu cầu đề nghị cấp xác nhận thông tin hộ tịch tại Bộ phận một cửa/Trung tâm hành chính công của Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử có thẩm quyền; nộp phí, lệ phí theo quy định pháp luật.
- Nếu nộp hồ sơ trực tuyến, người có yêu truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công cấp tỉnh, đăng ký tài khoản (nếu chưa có tài khoản), xác thực người dùng theo hướng dẫn, đăng nhập vào hệ thống, xác định đúng Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử có thẩm quyền.
Người có yêu cầu xác nhận cung cấp thông tin theo biểu mẫu điện tử tương tác, đính kèm bản chụp hoặc bản sao điện tử các giấy tờ, tài liệu liên quan đến nội dung đề nghị xác nhận thông tin hộ tịch; nộp phí thông qua chức năng thanh toán trực tuyến hoặc bằng cách thức khác theo quy định pháp luật, hoàn tất việc nộp hồ sơ.
Bước 2: Kiểm tra thông tin trong hồ sơ
- Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì tiếp nhận hồ sơ, có Phiếu hẹn, trả kết quả cho người có yêu cầu.
- Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ thì có thông báo \yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, nêu rõ loại giấy tờ, nội dung cần bổ sung để người có yêu cầu bổ sung, hoàn thiện.
- Trường hợp không bổ sung, hoàn thiện được hồ sơ thì thông báo từ chối giải quyết yêu cầu xác nhận thông tin hộ tịch.
Bước 3: Nhận kết quả
- Người có yêu cầu cấp xác nhận thông tin hộ tịch được nhận kết quả theo một trong các phương thức sau đây:
+ Nhận bản điện tử Văn bản xác nhận thông tin hộ tịch gửi qua thư điện tử, Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân đó;
+ Nhận bản điện tử Văn bản xác nhận thông tin hộ tịch gửi vào thiết bị số, thông qua phương pháp truyền số liệu phù hợp, đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin;
+ Nhận kết quả là Văn bản xác nhận thông tin hộ tịch thông qua hệ thống bưu chính;
+ Nhận kết quả là Văn bản xác nhận thông tin hộ tịch tại cơ quan đăng ký hộ tịch.
3. Thời hạn giải quyết
Giải quyết thủ tục trong 03 ngày. Trường hợp phải kiểm tra, xác minh thì thời hạn có thể kéo dài nhưng không quá 10 ngày làm việc.
4. Lệ phí
Lệ phí theo quy định là 8.000 đồng/Văn bản xác nhận về một việc hộ tịch của cá nhân đã đăng ký.
Miễn lệ phí cho các đối tượng:
- Người thuộc gia đình có công với cách mạng;
- Người thuộc hộ nghèo;
- Người khuyết tật.
Trên đây là hướng dẫn về thủ tục xác nhận thông tin hộ tịch. Nếu gặp vướng mắc liên quan, bạn đọc vui lòng gọi tới tổng đài 1900.6192 để được chúng tôi hỗ trợ nhanh nhất.