Mua nhà có cần chuyển hộ khẩu sang nhà mới?

Nếu bạn đang băn khoăn không biết sau khi mua nhà có cần chuyển hộ khẩu không, hãy theo dõi bài viết để biết thêm thông tin về vấn đề này theo quy định của pháp luật.

Mua nhà có cần chuyển hộ khẩu sang nhà mới?

Nếu mua nhà mới với mục đích chuyển đến đây sinh sống lâu dài, bạn nên chuyển hộ khẩu sang nhà mới bởi các lý do sau:

- Bị xóa đăng ký thường trú tại nơi ở trước đây do thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 24 Luật Cư trú:

  • Vắng mặt liên tục tại nơi thường trú từ 12 tháng trở lên mà không đăng ký tạm trú tại chỗ ở khác hoặc không khai báo tạm vắng;

  • Người đã đăng ký thường trú tại chỗ ở do thuê, mượn, ở nhờ nhưng đã chấm dứt việc thuê, mượn, ở nhờ mà sau 12 tháng kể từ ngày chấm dứt việc thuê, mượn, ở nhờ vẫn chưa đăng ký thường trú tại chỗ ở mới;

  • Người đã đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp nhưng sau đó quyền sở hữu chỗ ở đó đã chuyển cho người khác mà sau 12 tháng kể từ ngày chuyển quyền sở hữu vẫn chưa đăng ký thường trú tại chỗ ở mới;

  • Người đã đăng ký thường trú tại chỗ ở do thuê, mượn, ở nhờ nhưng đã chấm dứt việc thuê, mượn, ở nhờ và không được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý cho giữ đăng ký thường trú tại chỗ ở đó;

  • Người đã đăng ký thường trú tại chỗ ở thuộc quyền sở hữu của mình nhưng đã chuyển quyền sở hữu chỗ ở cho người khác và không được chủ sở hữu mới đồng ý cho giữ đăng ký thường trú tại chỗ ở đó;

- Để được hưởng các chính sách tại địa phương nơi có hộ khẩu mới:

Tại một số địa phương, nếu có hộ khẩu thì người dân sẽ được hưởng các chính sách ưu tiên đặc thù như: Giảm các loại phí, lệ phí; tuyển sinh vào các cơ sở giáo dục công lập; thi tuyển công chức...

- Thuận tiện hơn khi thực hiện các thủ tục hành chính, hưởng các chế độ về an sinh xã hội, khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế...

Mua nhà có cần chuyển hộ khẩu sang nhà mới?
Giải đáp vấn đề: Mua nhà có cần chuyển hộ khẩu sang nhà mới? (Ảnh minh họa)

Hướng dẫn thủ tục chuyển khẩu sang nhà mới mua

Giấy tờ cần chuẩn bị

Theo Điều 21 Luật Cư trú, hồ sơ đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp thuộc quyền sở hữu của mình bao gồm:

- Tờ khai thay đổi thông tin cư trú;

- Giấy tờ, tài liệu chứng minh việc sở hữu chỗ ở hợp pháp:

  • Giấy tờ chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà/tài sản gắn liền với đất do cơ quan có thẩm quyền cấp (trong đó có thông tin về nhà ở);

  • Hợp đồng mua bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước hoặc giấy tờ về hóa giá thanh lý nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước;

  • Hợp đồng mua nhà ở hoặc giấy tờ chứng minh việc đã bàn giao nhà ở, đã nhận nhà ở của doanh nghiệp có chức năng kinh doanh nhà ở đầu tư xây dựng để bán;

  • Giấy tờ về mua, thuê mua nhà ở phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai và nhà ở;

  • Giấy tờ của cơ quan, tổ chức do thủ trưởng cơ quan, tổ chức ký tên, đóng dấu chứng minh về việc chuyển nhượng nhà ở tạo lập trên đất do cơ quan, tổ chức giao đất để làm nhà ở (đối với nhà ở, đất thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, tổ chức).

Căn cứ Điều 5 Nghị định 62/2021/NĐ-CP.

Cách thức nộp hồ sơ

- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Công an xã, phường, thị trấn hoặc Công an huyện, quận, thị xã, thành phố ở nơi không có đơn vị hành chính cấp xã.

- Nộp hồ sơ trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

Lệ phí

Theo quy định tại Thông tư 75/2022/TT-BTC, lệ phí đăng ký thường trú trực tiếp là 20.000 đồng/lần, đăng ký trực tuyến là 10.000 đồng/lần.

Thời gian giải quyết

Theo Điều 22 Luật Cư trú, thời gian giải quyết thủ tục đăng ký thường trú tối đa là 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ.

Trên đây là giải đáp về vấn đề: Mua nhà có cần chuyển hộ khẩu sang nhà mới? Nếu có vướng mắc liên quan đến thủ tục đăng ký thường trú, gọi ngay 19006192 để được tư vấn.

Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

21 tỉnh, thành nào vừa thông qua Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính?

21 tỉnh, thành nào vừa thông qua Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính?

21 tỉnh, thành nào vừa thông qua Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính?

Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã nhằm tổ chức hợp lý đơn vị hành chính các cấp phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển của đất nước. Vừa qua, đã có 21 tỉnh, thành đã được thông qua Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025.

Đăng ký tạm trú vào nhà người thân cần giấy tờ gì?

Đăng ký tạm trú vào nhà người thân cần giấy tờ gì?

Đăng ký tạm trú vào nhà người thân cần giấy tờ gì?

Khi sinh sống tại địa phương khác nơi thường trú trên 30 ngày, công dân bắt buộc phải đăng ký thường trú, kể cả đó là nhà người thân. Nếu bạn quan tâm đến vấn đề đăng ký tạm trú nhà người thân cần giấy tờ gì, thực hiện thủ tục thế nào, hãy theo dõi hết bài viết để được hướng dẫn cụ thể.