Khi tiến hành làm Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, người dân cần mang theo giấy tờ gì? Mất Chứng minh nhân dân cũ (CMND) có ảnh hưởng gì đến việc cấp CCCD mới hay không?
Căn cứ Điều 5 Thông tư 60/2021/TT-BCA, sau khi tiếp nhận đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD, cán bộ thu nhận thông tin công sẽ tìm kiếm thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để lập hồ sơ cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD.
Trường hợp thông tin công dân đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và không có sự thay đổi, điều chỉnh thì sử dụng thông tin của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để lập hồ sơ cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD.
Trường hợp thông tin công dân đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhưng có sự thay đổi, điều chỉnh hoặc thông tin công dân chưa có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia thì đề nghị công dân xuất trình giấy tờ pháp lý chứng minh nội dung thay đổi để cập nhật, bổ sung thông tin trong hồ sơ cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD.
Các loại giấy tờ chứng minh nhân thân này có thể là Giấy khai sinh, CMND/CCCD, Sổ hộ khẩu, Hộ chiếu...
Như vậy, khi làm CCCD gắn chip người dân sẽ không phải xuất trình Chứng minh nhân dân cũ nếu đã có thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Nếu Cơ sở dữ liệu quốc gia không có thông tin hoặc thông tin có sự thay đổi, điều chỉnh thì công dân có thể dùng các loại giấy tờ khác thay thế CMND như Giấy khai sinh, Hộ chiếu... khi đến làm CCCD.
Thủ tục làm CCCD gắn chip khi bị mất CMND? (Ảnh minh họa)
2. Thủ tụclàm CCCD gắn chip khi mất CMND cũ
Căn cứ Điều 10, 11 Thông tư 59/2021/TT-BCA, thủ tục làm CCCD gắn chip khi mất CMND cũ được thực hiện như sau:
Bước 1: Công dân đến cơ quan Công an có thẩm quyền tiếp nhận đề nghị cấp thẻ CCCD tại nơi thường trú, tạm trú để yêu cầu được cấp thẻ CCCD.
Bước 2: Cơ quan Công an tiếp nhận yêu cầu
Cán bộ tiếp nhận đề nghị tìm kiếm thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để lập hồ sơ cấp thẻ. Nếu chưa có thông tin trong Cơ sở dữ liệu thì công dân phải xuất trình một trong các loại giấy tờ hợp pháp chứng minh nội dung thông tin nhân thân.
Bước 3: Chụp ảnh, thu thập vân tay
Trường hợp công dân đủ điều kiện, thủ tục thì cán bộ cơ quan quản lý CCCD chụp ảnh chân dung, thu thập vân tay, đặc điểm nhận dạng của người đến làm thủ tục cấp thẻ CCCD.
Bước 4: In trên Phiếu thu nhận thông tin CCCD và thu lệ phí cấp thẻ theo quy định.
Bước 5: Nhận giấy hẹn trả thẻ CCCD
Công dân nhận giấy hẹn trả kết quả và nhận kết quả theo giấy hẹn.
Thời gian trả kết quả: Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (trừ ngày lễ, tết); nơi trả kết quả tại cơ quan Công an nơi tiếp nhận hồ sơ hoặc trả qua đường bưu điện.
Thời hạn giải quyết: Tối đa 08 ngày làm việc (theo Điều 11 Thông tư 60/2021/TT-BCA).
3. Làm CCCD mới bị đổi số, người dân có gặp rắc rối?
Người dân đổi CMND 9 số sang thẻ CCCD gắn chip sẽ bị đổi số. Theo đó, nhiều người dân lo ngại rằng khi thực hiện các giao dịch sẽ gặp phải khó khăn, rắc rối.
Tuy nhiên, người dân không cần lo lắng về việc đổi CCCD sẽ phải thay điều chỉnh thông tin liên quan đến CMND cũ.
Khi quét mã QR in trên thẻ CCCD gắn chip, bất cứ cá nhân, tổ chức nào sử dụng điện thoại thông minh hoặc các thiết bị quét mã QR đều có thể quét được các thông tin cơ bản của công dân như:
- Số CCCD gắn chip;
- Số CMND cũ;
- Họ và tên;
- Ngày tháng năm sinh;
- Giới tính;
- Địa chỉ thường trú.
Nhờ có mã QR code này, người dân khi đi giải quyết thủ tục hành chính sẽ không cần phải đem theo Giấy xác nhận số CMND cũ.
Trong quá trình thực hiện các giao dịch hành chính, dân sự, các cơ quan, tổ chức, đơn vị có thể sử dụng chức năng quét mã QR code để kiểm tra thông tin nhân thân, số CMND của công dân trên thẻ CCCD gắn chíp điện tử và lấy đó làm căn cứ giải quyết thủ tục.
Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ: 1900.6199 để được hỗ trợ.
Hiện Bộ Nội vụ đã trình phương án sáp nhập các tỉnh, thành. Dự kiến, nếu được thông qua, cấp huyện sẽ dừng hoạt động từ 01/7/2025; 01/9/2025 cấp tỉnh mới chính thức hoạt động. Vậy khi sáp nhập ĐVHC những loại giấy tờ nào phải thực hiện cấp đổi lại?
Các nội dung liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy, sáp nhập tỉnh thành luôn nhận được nhiều sự quan tâm. Trong bài viết dưới đây, LuatVietnam sẽ thông tin về thời điểm cấp huyện dừng hoạt động.
Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, thông tin trong giấy tờ tùy thân cũ của nhân dân không còn khớp với địa chỉ mới. Do vậy, vấn đề "sáp nhập tỉnh xã có cần đổi giấy tờ tùy thân không" đang là một trong những câu hỏi được nhiều người quan tâm hiện nay.
Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) đã đề xuất thay đổi tổ chức chính quyền địa phương ở các đơn vị hành chính. Trong đó, không còn chính quyền địa phương của thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương, thị trấn.
Năm 1975, Việt Nam có 72 đơn vị hành chính cấp tỉnh. Trải qua nhiều lần chia tách, sáp nhập, hiện Việt Nam có 63 đơn vị hành chính cấp tỉnh. Cùng LuatVietnam nhìn lại những lần sáp nhập và chia tách tỉnh, thành ở Việt Nam ngay trong bài viết dưới đây.
Sáp nhập đơn vị hành chính, sáp nhập tỉnh, xã là những thông tin đã và đang được quan tâm trong thời gian gần đây. Nội dung bài viết dưới đây LuatVietnam sẽ thông tin về các mốc thời gian liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính
Nhiều gia đình khi muốn đi làm giấy khai sinh cho con thì mới không tìm thấy giấy chứng sinh. Vậy trong trường hợp này, có xin cấp lại để làm khai sinh cho con được không? Thủ tục cấp lại giấy chứng sinh thực hiện thế nào?
Khi tham gia giao thông, người điều khiển xe máy, ô tô phải có Giấy phép lái xe. Nếu không may bị mất, người điều khiển phương tiện cần nhanh chóng xin cấp lại để tránh bị phạt.
Hợp đồng uỷ quyền là một trong những loại hợp đồng phổ biến thường được sử dụng hiện nay trong các giao dịch dân sự. Vậy thủ tục công chứng loại hợp đồng này thực hiện thế nào?
Bản sao điện tử chứng thực từ bản chính có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong hầu hết các giao dịch. Sau đây, LuatVietnam sẽ hướng dẫn chứng thực bản sao điện tử từ bản chính theo quy định của pháp luật, mời bạn đọc theo dõi.