Mất chứng minh nhân dân, làm CCCD gắn chip thế nào?

Khi tiến hành làm Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, người dân cần mang theo giấy tờ gì? Mất Chứng minh nhân dân cũ (CMND) có ảnh hưởng gì đến việc cấp CCCD mới hay không?

1. Làm CCCD gắn chip có cần xuất trình CMND cũ?

Căn cứ Điều 5 Thông tư 60/2021/TT-BCA, sau khi tiếp nhận đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD, cán bộ thu nhận thông tin công sẽ tìm kiếm thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để lập hồ sơ cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD.

Trường hợp thông tin công dân đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và không có sự thay đổi, điều chỉnh thì sử dụng thông tin của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để lập hồ sơ cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD.

Trường hợp thông tin công dân đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhưng có sự thay đổi, điều chỉnh hoặc thông tin công dân chưa có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia thì đề nghị công dân xuất trình giấy tờ pháp lý chứng minh nội dung thay đổi để cập nhật, bổ sung thông tin trong hồ sơ cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD.

Các loại giấy tờ chứng minh nhân thân này có thể là Giấy khai sinh, CMND/CCCD, Sổ hộ khẩu, Hộ chiếu...

Như vậy, khi làm CCCD gắn chip người dân sẽ không phải xuất trình Chứng minh nhân dân cũ nếu đã có thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Nếu Cơ sở dữ liệu quốc gia không có thông tin hoặc thông tin có sự thay đổi, điều chỉnh thì công dân có thể dùng các loại giấy tờ khác thay thế CMND như Giấy khai sinh, Hộ chiếu... khi đến làm CCCD.

thu tuc lam cccd gan chip khi bi mat cmnd
Thủ tục làm CCCD gắn chip khi bị mất CMND? (Ảnh minh họa)

2. Thủ tục làm CCCD gắn chip khi mất CMND cũ

Căn cứ Điều 10, 11 Thông tư 59/2021/TT-BCA, thủ tục làm CCCD gắn chip khi mất CMND cũ được thực hiện như sau:

Bước 1: Công dân đến cơ quan Công an có thẩm quyền tiếp nhận đề nghị cấp thẻ CCCD tại nơi thường trú, tạm trú để yêu cầu được cấp thẻ CCCD.

Bước 2: Cơ quan Công an tiếp nhận yêu cầu

Cán bộ tiếp nhận đề nghị tìm kiếm thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để lập hồ sơ cấp thẻ. Nếu chưa có thông tin trong Cơ sở dữ liệu thì công dân phải xuất trình một trong các loại giấy tờ hợp pháp chứng minh nội dung thông tin nhân thân.

Bước 3: Chụp ảnh, thu thập vân tay

Trường hợp công dân đủ điều kiện, thủ tục thì cán bộ cơ quan quản lý CCCD chụp ảnh chân dung, thu thập vân tay, đặc điểm nhận dạng của người đến làm thủ tục cấp thẻ CCCD.

Bước 4: In trên Phiếu thu nhận thông tin CCCD và thu lệ phí cấp thẻ theo quy định.

Bước 5: Nhận giấy hẹn trả thẻ CCCD

Công dân nhận giấy hẹn trả kết quả và nhận kết quả theo giấy hẹn.

Thời gian trả kết quả: Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (trừ ngày lễ, tết); nơi trả kết quả tại cơ quan Công an nơi tiếp nhận hồ sơ hoặc trả qua đường bưu điện.

Thời hạn giải quyết: Tối đa 08 ngày làm việc (theo Điều 11 Thông tư 60/2021/TT-BCA).

3. Làm CCCD mới bị đổi số, người dân có gặp rắc rối?

Người dân đổi CMND 9 số sang thẻ CCCD gắn chip sẽ bị đổi số. Theo đó, nhiều người dân lo ngại rằng khi thực hiện các giao dịch sẽ gặp phải khó khăn, rắc rối.

Tuy nhiên, người dân không cần lo lắng về việc đổi CCCD sẽ phải thay điều chỉnh thông tin liên quan đến CMND cũ.

Khi quét mã QR in trên thẻ CCCD gắn chip, bất cứ cá nhân, tổ chức nào sử dụng điện thoại thông minh hoặc các thiết bị quét mã QR đều có thể quét được các thông tin cơ bản của công dân như:

- Số CCCD gắn chip;

- Số CMND cũ;

- Họ và tên;

- Ngày tháng năm sinh;

- Giới tính;

- Địa chỉ thường trú.

Nhờ có mã QR code này, người dân khi đi giải quyết thủ tục hành chính sẽ không cần phải đem theo Giấy xác nhận số CMND cũ.

Trong quá trình thực hiện các giao dịch hành chính, dân sự, các cơ quan, tổ chức, đơn vị có thể sử dụng chức năng quét mã QR code để kiểm tra thông tin nhân thân, số CMND của công dân trên thẻ CCCD gắn chíp điện tử và lấy đó làm căn cứ giải quyết thủ tục.

Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ:  1900.6199  để được hỗ trợ.

Đánh giá bài viết:
(3 đánh giá)

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

21 tỉnh, thành nào vừa thông qua Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính?

21 tỉnh, thành nào vừa thông qua Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính?

21 tỉnh, thành nào vừa thông qua Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính?

Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã nhằm tổ chức hợp lý đơn vị hành chính các cấp phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển của đất nước. Vừa qua, đã có 21 tỉnh, thành đã được thông qua Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025.