Hướng dẫn các bước làm hộ khẩu khi thuê nhà ở

Việc có hộ khẩu khi đi thuê nhà không phải điểm mới của Luật Cư trú năm 2020. Tuy nhiên, thủ tục làm hộ khẩu khi đi thuê nhà tiến hành thế nào thì không phải ai cũng biết.

Đến đâu để làm hộ khẩu khi thuê nhà ở?

Về cơ bản, thẩm quyền thuộc về Công an cấp xã. Ở những nơi không có đơn vị hành chính cấp xã thì thẩm quyền mới thuộc về Công an cấp huyện.

Cụ thể, Điều 2 Luật Cư trú 2020 quy định:

4. Cơ quan đăng ký cư trú là cơ quan quản lý cư trú trực tiếp thực hiện việc đăng ký cư trú của công dân, bao gồm Công an xã, phường, thị trấn; Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương ở nơi không có đơn vị hành chính cấp xã.

Hiện nay, nơi không có đơn vị hành chính cấp xã hầu hết là ở huyện đảo. Chẳng hạn, Côn Đảo chỉ có chính quyền một cấp (là cấp huyện), không có xã hoặc thị trấn… Vì thế, người dân ở đây muốn đăng ký thường trú phải đến Công an huyện Côn Đảo.

Hướng dẫn các bước làm hộ khẩu khi thuê nhà ở từ 01/7/2021
Người thuê nhà có thể nhập hộ khẩu bằng 4 bước (Ảnh minh họa)

Hướng dẫn các bước làm hộ khẩu khi thuê nhà

Căn cứ: Luật Cư trú 2020, Quyết định 5548/QĐ-BCA-C06, Nghị định 62/2021/NĐ-CP.

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Căn cứ Điều 21 Luật Cư trú và Điều 5 Nghị định 62/2021, hồ sơ đăng ký thường trú trong trường hợp này gồm:

- Tờ khai thay đổi thông tin cư trú (Mẫu CT01 ban hành kèm theo Thông tư số 56/2021/TT-BCA), trong đó ghi rõ ý kiến đồng ý cho đăng ký thường trú của chủ hộ, chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp được cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ hoặc người được ủy quyền, trừ trường hợp đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản;

- Hợp đồng thuê nhà đã được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật;

- Giấy tờ, tài liệu chứng minh đủ diện tích nhà ở để đăng ký thường trú theo quy định gồm 01 trong 02 loại:

+ Giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở có thể hiện thông tin về diện tích nhà ở đang sử dụng;

+ Xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã, Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi không có đơn vị hành chính cấp xã về điều kiện diện tích bình quân bảo đảm theo quy định của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Trường hợp thông tin chứng minh về chỗ ở hợp pháp của công dân đã có trong Cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã được kết nối, chia sẻ với cơ quan đăng ký cư trú thì cơ quan đăng ký cư trú tự kiểm tra, xác minh, không yêu cầu công dân phải cung cấp giấy tờ chứng minh.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Nộp hồ sơ tại Công an theo 01 trong 02 cách:

- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Công an cấp xã (Hồ sơ có thể nộp bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản chụp kèm theo bản chính giấy tờ để đối chiếu. Trường hợp nộp bản chụp kèm theo bản chính giấy tờ thì cán bộ tiếp nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu bản chụp với bản chính và ký xác nhận, không được yêu cầu nộp bản sao giấy tờ đó.)

- Nộp hồ sơ trực tuyến qua các cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến như: Cổng dịch vụ công quốc gia, hoặc qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú (người yêu cầu đăng ký cư trú khai báo thông tin và đính kèm bản quét hoặc bản chụp các văn bản, giấy tờ cần thiết theo quy định. Công dân có trách nhiệm xuất trình bản chính các giấy tờ, tài liệu đã cung cấp khi có yêu cầu của người làm công tác đăng ký cư trú).

Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Giờ hành chính các ngày làm việc từ thứ 2 đến thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần (trừ các ngày nghỉ lễ, tết theo quy định của pháp luật).

Bước 3: Nộp lệ phí

Lệ phí đăng ký cư trú căn cứ theo quy định của từng địa phương. Chẳng hạn, tại các quận và phường Hà Nội là 15.000, khu vực khác là 8.000 đồng. Tại TP. HCM: các quận là 10.000 và các huyện là 5.000 đồng...

Bước 4: Nhận kết quả

Căn cứ theo ngày hẹn trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả để nhận thông báo kết quả giải quyết thủ tục đăng ký cư trú (nếu có).

Thời hạn giải quyết thủ tục: Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ.

Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Được cập nhật kết quả giải quyết đăng ký thường trú vào Cơ sở dữ liệu về cư trú.

Nếu không đủ điều kiện đăng ký thường trú thì công dân được thông báo và nêu rõ lý do từ chối giải quyết.

Có thể thấy, việc đăng ký thường trú tại nhà thuê quan trọng nhất là phải được chủ sở hữu chỗ ở đồng ý. Đây là điều kiện hầu hết người thuê nhà không đáp ứng được để có thể nhập hộ khẩu vào nhà thuê.

Trên đây là hướng dẫn các bước làm hộ khẩu khi thuê nhà. Nếu còn thắc mắc, độc giả vui lòng liên hệ 1900.6192 để được hỗ trợ, giải đáp.

>> Không đăng ký tạm trú tại chỗ ở mới, có thể bị xóa thường trú

>> Xem thêm các chính sách mới về hành chính tại đây

Đánh giá bài viết:
(1 đánh giá)

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Gian lận về giá là gì? Doanh nghiệp gian lận về giá bị phạt bao nhiêu tiền?

Gian lận về giá là gì? Doanh nghiệp gian lận về giá bị phạt bao nhiêu tiền?

Gian lận về giá là gì? Doanh nghiệp gian lận về giá bị phạt bao nhiêu tiền?

Gian lận về giá là một hành vi xảy ra khi doanh nghiệp cố tình tăng giá, khai báo sai giá trị hoặc sử dụng các thủ thuật không minh bạch để trục lợi từ người tiêu dùng. Vậy gian lận về giá là gì? Doanh nghiệp có hành vi gian lận về giá bị phạt bao nhiêu tiền?

Thủ tục đăng ký thường trú online, nhanh chóng ngay tại nhà

Thủ tục đăng ký thường trú online, nhanh chóng ngay tại nhà

Thủ tục đăng ký thường trú online, nhanh chóng ngay tại nhà

Hiện nay, người dân có thể ngồi tại nhà, thực hiện thủ tục đăng ký thường trú online mà không cần đến cơ quan Công an. Điều này giúp người dân tiết kiệm thời gian, đồng thời, tránh việc quan liêu, hạch sách và bị yêu cầu cung cấp những giấy tờ không cần thiết.