Hướng dẫn thành lập hộ kinh doanh qua mạng

Hầu hết các thủ tục hành chính gọn, nhẹ, không quá phức tạp sẽ được đăng ký trực tuyến qua mạng, trong đó có đăng ký thành lập hộ kinh doanh cá thể. Dưới đây là chi tiết thủ tục thành lập hộ kinh doanh qua mạng mà các cá nhân, tổ chức cần nắm.


Nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng

Thủ tục đăng ký hộ kinh doanh được quy định tại Nghị định 01/2021/NĐ-CP. Trong đó, không có quy định nào nêu rõ thủ tục này phải được đăng ký trực tuyến qua mạng.

Tuy nhiên hiện nay, thủ tục đăng ký hộ kinh doanh tại các tỉnh, thành lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh bắt buộc phải đăng ký trực tuyến.

Theo đó, đăng ký hộ kinh doanh qua mạng sẽ được thực hiện tại Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh/thành phố nơi hộ kinh doanh đặt cơ sở chính, ví dụ:

- Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến Hà Nội

- Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến Thành phố Hồ Chí Minh

- Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến Đà Nẵng

* Trình tự nộp hồ sơ thành lập hộ kinh doanh qua mạng

Bước 1: Truy cập vào mục “Đăng ký trực tuyến” trên Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến.

Hướng dẫn thành lập hộ kinh doanh qua mạngChọn mục "Đăng ký trực tuyến" (Ảnh minh hoạ)

Bước 2: Nhập từ khoá “đăng ký hộ kinh doanh”, sau đó click vào thủ tục đăng ký hộ kinh doanh.

Hướng dẫn thành lập hộ kinh doanh qua mạngNhập từ khoá "đăng ký hộ kinh doanh" và thực hiện (Ảnh minh hoạ)

Bước 3: Nhập các thông tin về đăng ký hộ kinh doanh như: thông tin chủ hộ kinh doanh, tên, địa điểm kinh doanh…

Lưu ý: Sau khi kê khai xong các thông tin đăng ký hộ kinh doanh, người đăng ký sẽ phải đăng tải kèm những loại giấy tờ sau:

- Giấy tờ pháp lý (CCCD/CMND/Hộ chiếu) của cá nhân đối với chủ hộ kinh doanh, thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh

- Bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc thành lập hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh

- Bản sao văn bản ủy quyền của thành viên hộ gia đình cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh

- Văn bản uỷ quyền kèm giấy tờ pháp lý cá nhân đối với người nhận uỷ quyền thự hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh

Bước 4: Nộp hồ sơ

Người đăng ký hoàn tất và nôp hồ sơ, theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ bằng mã số tra cứu. Thời gian xử lý, thẩm định hồ sơ là 03 ngày làm việc kể từ ngày nộp.

Xem chi tiết: Thành lập doanh nghiệp qua mạng không phải lên Phòng đăng ký kinh doanh?

thanh lap ho kinh doanh qua mangThủ tục thành lập hộ kinh doanh qua mạng (Ảnh minh hoạ)

Nộp hồ sơ trực tiếp tại UBND cấp huyện

Sau khi đã nộp hồ sơ qua mạng trên Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến, hồ sơ sẽ hiển thị những trạng thái như sau:

- Trạng thái hồ sơ chưa chưa hợp lệ: Hồ sơ nộp qua mạng có sai sót, hộ kinh doanh phải chỉnh sửa hoặc bổ sung thông tin rồi tiến hành nộp lại.

- Trường hợp hồ sơ đã hợp lệ: Nếu hồ sơ hợp lệ, doanh nghiệp chuẩn bị một bộ hồ sơ bản giấy để nộp lên cơ quan đăng ký kinh doanh. Thủ tục cụ thể như sau:

1. Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ bản giấy sẽ bao gồm Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh theo Phụ lục III-1 Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT và các văn bản, giấy tờ đã tải lên trên Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến.

2. Nơi nộp hồ sơ

Sau khi chuẩn bị các loại giấy tờ nêu trên, cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình đến nộp tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt trụ sở hộ kinh doanh. Cụ thể nộp tại Bộ phận một cửa (bộ phận dịch vụ công) thuộc UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở hộ kinh doanh

3. Thời gian làm thủ tục:

Ngay sau khi hộ kinh doanh nộp hồ sơ bằng bản giấy, cơ quan đăng ký kinh doanh đối chiếu với hồ sơ nộp qua mạng. Nếu thông tin trung khớp, hộ kinh doanh sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

4. Lệ phí giải quyết

Do HĐND cấp tỉnh quyết định (theo Thông tư 85/2019/TT-BTC). Thông thường, lệ phí giải quyết là 100.000 đồng/lần.

Như vậy, sau khi nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng, hộ kinh doanh phải nộp hồ sơ bản giấy lên cơ quan đăng ký kinh doanh để được nhận lại Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

Nếu có thắc mắc về thủ tục đăng ký hộ kinh doanh qua mạng, độc giả vui lòng gọi đến tổng đài 1900.6192 để được hỗ trợ nhanh nhất

Đánh giá bài viết:
(5 đánh giá)

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Lac Việt - Dịch vụ thành lập doanh nghiệp trọn gói ở TP. HCM

Lac Việt - Dịch vụ thành lập doanh nghiệp trọn gói ở TP. HCM

Lac Việt - Dịch vụ thành lập doanh nghiệp trọn gói ở TP. HCM

Thành lập công ty là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong hành trình khởi nghiệp, nhưng thủ tục pháp lý khá phức tạp và có thể gặp nhiều khó khăn. Đó là lý do vì sao dịch vụ thành lập công ty trọn gói ra đời và trở thành giải pháp thông minh cho doanh nghiệp mới. Lạc Việt được biết đến là một trong những đơn vị tư vấn và cung cấp dịch vụ thành lập tại khu vực TP HCM và các tỉnh thành khác. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về dịch vụ này trong bài viết dưới đây.

Thỏa thuận mua lại cổ phần đã bán của công ty có hiệu lực không?

Thỏa thuận mua lại cổ phần đã bán của công ty có hiệu lực không?

Thỏa thuận mua lại cổ phần đã bán của công ty có hiệu lực không?

Hiện nay, không ít tranh chấp phát sinh liên quan đến việc khi cổ đông yêu cầu công ty mua lại cổ phần do hai bên đã thỏa thuận tại hợp đồng mua bán/chuyển nhượng nhưng công ty không thực hiện. Vậy thỏa thuận mua lại cổ phần đã bán của công ty có hiệu lực không?

Thủ tục thành lập công ty - Tư Vấn Quang Minh

Thủ tục thành lập công ty - Tư Vấn Quang Minh

Thủ tục thành lập công ty - Tư Vấn Quang Minh

Bạn đã từng mơ ước về việc sở hữu một công ty riêng hay muốn biến ước mơ đó trở thành hiện thực? Nếu câu trả lời là có, thì việc thành lập một công ty là bước đầu tiên và quan trọng nhất để bắt đầu hành trình kinh doanh của bạn. Tuy nhiên, thủ tục thành lập công ty có thể khá phức tạp và đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Trong bài viết này, Tư Vấn Quang Minh sẽ hướng dẫn các bạn về quy trình và hồ sơ cần thiết để thành lập một công ty tại Việt Nam.