Có được thay đổi mã số thuế doanh nghiệp không?

Mã số thuế doanh nghiệp là một dãy 10 số được cấp riêng cho mỗi công ty. Khi đổi tên hoặc chuyển đổi loại hình, công ty có phải thay đổi mã số thuế doanh nghiệp không?

Mã số doanh nghiệp và mã số thuế doanh nghiệp chính là một

Trước đây, Luật Doanh nghiệp 2005 quy định mã số doanh nghiệp riêng và mã số thuế riêng, doanh nghiệp phải làm 1 bộ hồ sơ đăng ký kinh doanh để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đồng thời làm thêm 1 bộ hồ sơ đăng ký mã số thuế.

Theo khoản 1 Điều 30 Luật Doanh nghiệp hiện hành 2014, mã số doanh nghiệp là dãy số được tạo bởi Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, được cấp cho doanh nghiệp khi thành lập và được ghi trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp có một mã số duy nhất.

Mã số doanh nghiệp đồng thời là mã số thuế của doanh nghiệp.

Sự thay đổi này đã giúp tránh được hiện tượng doanh nghiệp nợ thuế nhưng vẫn có thể giải thể khi làm thủ tục tại cơ quan đăng ký kinh doanh. Do cơ quan đăng ký kinh doanh không thể trực tiếp kiểm tra việc đóng thuế của doanh nghiệp.

thay đổi mã số thuế doanh nghiệp

Có được thay đổi mã số thuế doanh nghiệp không? (Ảnh minh họa)

Mỗi doanh nghiệp chỉ có duy nhất một mã số thuế

Mỗi doanh nghiệp được cấp một mã số thuế duy nhất để sử dụng trong suốt quá trình hoạt động của doanh nghiệp từ khi đăng ký thuế cho đến khi chấm dứt hoạt động (điểm a khoản 1 Điều 5 Thông tư 95/2016/TT-BTC).

Như vậy, mã số thuế doanh nghiệp gắn liền với mỗi doanh nghiệp, chỉ khi doanh nghiệp chấm dứt hoạt động thì mã số này mới chấm dứt hiệu lực.

Một doanh nghiệp chấm dứt hoạt động khi bị giải thể, phá sản, doanh nghiệp bị chia trong trường hợp chia lại doanh nghiệp, doanh nghiệp bị sáp nhập trong trường hợp sáp nhập doanh nghiệp, doanh nghiệp hợp nhất trong khi hợp nhất doanh nghiệp.

Do vậy, doanh nghiệp đổi tên hay chuyển đổi loại hình thì vẫn giữ nguyên mã số thuế được cấp ban đầu.

>> Cách tra cứu mã số thuế doanh nghiệp cực đơn giản

Hậu Nguyễn

Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Hoạt động khuyến mại nào phải đăng ký? Thủ tục như thế nào?

Hoạt động khuyến mại nào phải đăng ký? Thủ tục như thế nào?

Hoạt động khuyến mại nào phải đăng ký? Thủ tục như thế nào?

Pháp luật quy định đối với một số hoạt động khuyến mại nhất định thương nhân phải thực hiện đăng ký khuyến mại. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu thủ tục đăng ký khuyến mại và giải đáp một số thắc mắc liên quan đến đăng ký khuyến mại.

Thương nhân không công khai thông tin khuyến mại có bị phạt?

Thương nhân không công khai thông tin khuyến mại có bị phạt?

Thương nhân không công khai thông tin khuyến mại có bị phạt?

Hiện nay, để xúc tiến khả năng bán hàng, cung ứng dịch vụ, hầu hết các thương nhân đều tổ chức các chương trình khuyến mại với nhiều hình thức khác nhau và phải công khai một số thông tin quan trọng liên quan đến khuyến mại. Vậy thương nhân không công khai thông tin khuyến mại có bị phạt không?