Trúng đấu giá quyền sử dụng đất nhưng không nộp tiền bị xử lý ra sao?

Người trúng đấu giá quyền sử dụng đất nhưng không nộp tiền là vi phạm nghĩa vụ thanh toán và sẽ phải chịu những chế tài nhất định theo Nghị định 172. Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Hình thức xử lý vi phạm

Người trúng đấu giá trong trường hợp giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư, quyền khai thác khoáng sản mà không nộp tiền thì sẽ bị xử lý theo Điều 25 Nghị định 172/2024/NĐ-CP.

Theo đó, người trúng đấu giá quyền sử dụng đất vi phạm nghĩa vụ thanh toán tiền trúng đấu giá dẫn đến quyết định công nhận kết quả đấu giá bị hủy.

Ty theo tính chất, mức độ vi phạm, người trúng đấu giá quyền sử dụng đất khi vi phạm thì bị cấm tham gia đấu giá đối với loại tài sản đó, cụ thể:

  • Không nộp tiền trúng đấu giá: Cấm tham gia đấu giá từ 02- 5 năm.

  • Không nộp không đầy đủ tiền trúng đấu giá: cấm tham gia đấu giá từ 6 tháng đến 03 năm.
Trúng đấu giá quyền sử dụng đất nhưng không nộp tiền
Trúng đấu giá quyền sử dụng đất nhưng không nộp tiền bị xử lý ra sao? (Ảnh minh họa)

Quyết định cấm tham gia đấu giá

Cũng theo khoản 3 Điều 25 Nghị định 172, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ban hành quyết định hủy quyết định công nhận kết quả đấu giá, cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định cấm tham gia đấu giá.

Theo đó, quyết định cấm tham gia đấu giá từ ngày 01/01/2025 bao gồm các nội dung như sau:

- Tên cơ quan có thẩm quyền;

- Tên tổ chức, cá nhân bị cấm;

- Thời gian cấm;

- Phạm vi cấm;

- Hiệu lực thi hành: ngày có hiệu lực và ngày kết thúc hiệu lực.

Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày ban hành quyết định cấm, cơ quan gửi quyết định cấm tham gia đấu giá đến tổ chức, cá nhân bị xử lý và cơ quan, tổ chức có liên quan.

Ngoài ra, quyết định này đồng thời gửi đến Bộ Tư pháp và phải đăng tải trên Cổng Đấu giá tài sản quốc gia.

Trường hợp tổ chức, cá nhân bị cấm tham gia đấu giá không đồng ý với quyết định cấm tham gia đấu giá thì có quyền khiếu nại, khởi kiện ra Tòa án theo quy định của pháp luật.

Nghị định 172/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/01/2025, thay thế Nghị định 62/2017/NĐ-CP Nghị định 47/2023/NĐ-CP .

Trên đây là nội dung trả lời cho câu hỏi trúng đấu giá quyền sử dụng đất nhưng không nộp tiền bị xử lý ra sao?
Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 19006192 để được hỗ trợ.
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa
Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi 19006192

Tin cùng chuyên mục

Làm thế nào để biết Sổ đỏ là thật hay giả thông qua mã QR trên Sổ đỏ mẫu mới?

Làm thế nào để biết Sổ đỏ là thật hay giả thông qua mã QR trên Sổ đỏ mẫu mới?

Làm thế nào để biết Sổ đỏ là thật hay giả thông qua mã QR trên Sổ đỏ mẫu mới?

Hiện nay, mặc dù đã có quy định về mẫu Giấy chứng nhận mới với mã QR trên trang 01 nhưng cách tra cứu thông tin qua mã QR như thế nào, cách phân biệt Sổ đỏ thật hay giả thông qua mã QR trên Sổ đỏ mẫu mới vẫn là câu hỏi mà nhiều người đặt ra.

Có phải đổi sổ đỏ sang mẫu mới khi sắp xếp lại đơn vị hành chính?

Có phải đổi sổ đỏ sang mẫu mới khi sắp xếp lại đơn vị hành chính?

Có phải đổi sổ đỏ sang mẫu mới khi sắp xếp lại đơn vị hành chính?

Đây là câu hỏi mà rất nhiều người dân đặt ra khi các tỉnh, thành phố đang thực hiện việc sắp xếp, sáp nhập lại đơn vị hành chính cấp huyện, xã. Cùng LuatVietnam tìm hiểu ngay “Có phải đổi sổ đỏ sang mẫu mới khi sắp xếp lại đơn vị hành chính?” không trong bài viết dưới đây.

Làm thế nào để biết Sổ đỏ là thật hay giả thông qua mã QR trên Sổ đỏ mẫu mới?

Làm thế nào để biết Sổ đỏ là thật hay giả thông qua mã QR trên Sổ đỏ mẫu mới?

Làm thế nào để biết Sổ đỏ là thật hay giả thông qua mã QR trên Sổ đỏ mẫu mới?

Hiện nay, mặc dù đã có quy định về mẫu Giấy chứng nhận mới với mã QR trên trang 01 nhưng cách tra cứu thông tin qua mã QR như thế nào, cách phân biệt Sổ đỏ thật hay giả thông qua mã QR trên Sổ đỏ mẫu mới vẫn là câu hỏi mà nhiều người đặt ra.

Có phải đổi sổ đỏ sang mẫu mới khi sắp xếp lại đơn vị hành chính?

Có phải đổi sổ đỏ sang mẫu mới khi sắp xếp lại đơn vị hành chính?

Có phải đổi sổ đỏ sang mẫu mới khi sắp xếp lại đơn vị hành chính?

Đây là câu hỏi mà rất nhiều người dân đặt ra khi các tỉnh, thành phố đang thực hiện việc sắp xếp, sáp nhập lại đơn vị hành chính cấp huyện, xã. Cùng LuatVietnam tìm hiểu ngay “Có phải đổi sổ đỏ sang mẫu mới khi sắp xếp lại đơn vị hành chính?” không trong bài viết dưới đây.