Cách phân biệt cấp lại với đính chính Sổ đỏ

Cấp lại, đính chính Sổ đỏ phát sinh trong quá trình sử dụng đất nếu Sổ đỏ bị mất, sai sót. Để hiểu rõ sự khác nhau giữa 02 trường hợp này hãy xem bảng phân biệt cấp lại với đính chính Sổ đỏ dưới đây.

* Trong bài viết này, các loại giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gồm cả giấy chứng nhận cũ và mới) được gọi tắt là Sổ đỏ.

Phân biệt cấp lại với đính chính Sổ đỏ

Tiêu chí

Cấp lại

Đính chính

Trường hợp áp dụng

- Khi Sổ đỏ bị mất.

- Khi Sổ đỏ có sai sót thông tin.

Theo khoản 1 Điều 106 Luật Đất đai năm 2013, cơ quan có thẩm quyền cấp Sổ đỏ có trách nhiệm đính chính Sổ đỏ đã cấp có sai sót trong các trường hợp sau:

+ Có sai sót thông tin về tên gọi, giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân, địa chỉ của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất so với giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân tại thời điểm cấp Sổ đỏ của người đó;

+ Có sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất đã được cơ quan đăng ký đất đai kiểm tra xác nhận.

Hồ sơ

Theo khoản 2 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT hồ sơ cấp lại Sổ đỏ gồm các thành phần sau:

- Đơn đề nghị cấp lại theo Mẫu số 10/ĐK;

- Giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất Sổ đỏ trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân.

Lưu ý: Trường hợp mất Sổ đỏ do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó.

Theo khoản 1 Điều 86 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, đính chính Sổ đỏ được chia làm 02 trường hợp:

- Trường hợp 1: Sai sót do lỗi của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thì người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất phải có đơn đề nghị để được đính chính.

- Trường hợp 2: Văn phòng đăng ký đất đai phát hiện Sổ đỏ đã cấp có sai sót thì thông báo cho người sử dụng đất biết và yêu cầu người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp Sổ đỏ đã cấp để thực hiện đính chính (không cần có đơn đề nghị, chỉ cần nộp lại Sổ đỏ đã cấp có sai sót).

Trình tự, thủ tục

Theo Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP cấp lại Sổ đỏ được thực hiện như sau:

- Khi mất phải khai báo với UBND cấp xã (xã, phường, thị trấn);

- UBND cấp xã niêm yết thông báo mất Sổ đỏ tại trụ sở UBND cấp xã (trừ trường hợp mất do thiên tai, hỏa hoạn);

- Sau 30 ngày kể từ ngày niêm yết thông báo thì hộ gia đình, cá nhân chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp lại.

Xem chi tiết tại: Hướng dẫn thủ tục xin cấp lại Sổ đỏ

Theo Điều 86 Nghị định 43/2014/NĐ-CP thủ tục đính chính Sổ đỏ được thực hiện như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

- Nộp Sổ đỏ có sai sót;

- Phải nộp thêm đơn đề nghị để được đính chính nếu sai sót do lỗi của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Bước 2. Tiếp nhận và giải quyết

- Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra; lập biên bản kết luận về nội dung và nguyên nhân sai sót; lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền thực hiện đính chính vào Sổ đỏ có sai sót;

- Chỉnh lý nội dung sai sót vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

Bước 3: Trả kết quả


Trên đây là những tiêu chí phân biệt cấp lại với đính chính Sổ đỏ. Người dân cần nắm rõ các trường hợp cấp lại, đính chính Sổ đỏ; hồ sơ, thủ tục giải quyết để thực hiện quyền của mình trong quá trình sử dụng đất.

>> Thay CMND phải đính chính Sổ đỏ?

Khắc Niệm

Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Trường hợp nào được thuê đất trả tiền hàng năm và một lần?

Trường hợp nào được thuê đất trả tiền hàng năm và một lần?

Trường hợp nào được thuê đất trả tiền hàng năm và một lần?

Theo Luật Đất đai 2024, sắp tới, khi Nhà nước cho thuê đất, một số trường hợp được cho thuê đất thu tiền một lần sẽ được chuyển sang trả tiền hàng năm để giảm áp lực tài chính. Vậy khi nào được thuê đất trả tiền hàng năm và một lần? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.