Thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động mới nhất

Ngoài sức khỏe thì tai nạn lao động còn ảnh hưởng lớn tới thu nhập của người lao động trong suốt thời gian điều trị thương tật. Vậy làm thế nào để nhận được sự hỗ trợ sớm nhất từ chế độ tai nạn lao động nhằm giải quyết khó khăn này?

Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động

Để hưởng chế độ tai nạn lao động, trước hết, người lao động cần chuẩn bị đủ hồ sơ, giấy tờ theo quy định. Điều 57 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 quy định cụ thể hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động như sau:

  • Sổ bảo hiểm xã hội;
  • Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi đã điều trị tai nạn lao động đối với trường hợp nội trú;
  • Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa;
  • Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động;
  • Biên bản điều tra tai nạn lao động,
  • Biên bản tai nạn giao thông hoặc biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông trong trường hợp bị tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao động;
  • Chỉ định của cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở chỉnh hình, phục hồi chức năng theo quy định về việc trang cấp phương tiện trợ giúp sinh hoạt (nếu có);
  • Hóa đơn, chứng từ thu phí giám định; bảng kê nội dung giám định nếu thanh toán phí giám định y khoa.

Xem chi tiết hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động tại đây.

Thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động

Làm thế nào để hưởng chế độ tai nạn lao động nhanh nhất? (Ảnh minh họa)

Thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động

Sau khi có đủ giấy tờ nêu trên, người lao động hoặc thân nhân người lao động phải nộp ngay hồ sơ cho người sử dụng lao động.

Theo Điều 59 Luật An toàn, vệ sinh lao động hiện hành, trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, người sử dụng lao động phải nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ giải quyết chế độ cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

Như vậy, chỉ trong 40 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị cho người sử dụng lao động, người lao động đã có thể nhận được các khoản hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

>> Mức hưởng chế độ tai nạn lao động 2020 có gì mới?

Thùy Linh

Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Theo Luật BHXH 2024, chế độ trợ cấp hưu trí xã hội là gì? Ai được hưởng?

Theo Luật BHXH 2024, chế độ trợ cấp hưu trí xã hội là gì? Ai được hưởng?

Theo Luật BHXH 2024, chế độ trợ cấp hưu trí xã hội là gì? Ai được hưởng?

Luật Bảo hiểm xã hội mới năm 2024 có bổ sung nhiều chính sách đáng chú ý dành cho các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội. Trong đó có chế độ trợ cấp hưu trí. Vậy chế độ trợ cấp hưu trí là gì? Cùng theo dõi chi tiết tại bài viết dưới đây.

Điểm mới của Luật Bảo hiểm xã hội 2024 doanh nghiệp cần chú ý

Điểm mới của Luật Bảo hiểm xã hội 2024 doanh nghiệp cần chú ý

Điểm mới của Luật Bảo hiểm xã hội 2024 doanh nghiệp cần chú ý

Luật Bảo hiểm xã hội 2024 chính thức có hiệu lực từ 01/07/2025 với nhiều nội dung mới tác động trực tiếp đến doanh nghiệp và người lao động. Bài viết tổng hợp những điểm mới của Luật Bảo hiểm xã hội 2024 doanh nghiệp cần chú ý, mời bạn đọc theo dõi.