Nghỉ việc bao lâu được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Trợ cấp thất nghiệp được chi trả để hỗ trợ người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian không có việc làm, chờ tìm việc mới. Vậy, người lao động nghỉ việc bao lâu được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ khoản 1 Điều 46, Điều 49 Luật Việc làm 2013, người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ điều kiện sau:

- Đã chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng, trước khi nghỉ việc…

- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ trừ các trường hợp như thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, bị tạm giam, chết…


Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp

Theo quy định tại Điều 50 Luật Việc làm, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Theo đó, thời gian hưởng được tính theo số tháng đóng:

- Đóng đủ 12 tháng - 36 tháng, hưởng 03 tháng trợ cấp.

- Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng: Được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

nghi viec bao lau thi duoc huong tro cap that nghiep

Nghỉ việc bao lâu thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp (Ảnh minh họa)


Thời gian giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Tại khoản 3 Điều 50 Luật Việc làm 2013 quy định:

Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Ngoài ra, Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP nêu rõ việc giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động như sau:

- Trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ: Trung tâm dịch vụ việc làm xem xét để quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.

- Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ: Trung tâm dịch vụ việc làm giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động nếu vẫn chưa tìm được việc làm.

Vậy, thời gian giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa là 20 ngày làm việc và thời điểm hưởng được tính từ ngày thứ 16 kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.


Thời gian chi trả trợ cấp thất nghiệp

Tại khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015 quy định:

Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.

Đối chiếu với những quy định trên:

- Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày nghỉ việc, người lao động phải nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

- Tính từ thời điểm nộp đủ hồ sơ cho trung tâm dịch vụ việc làm, tối đa 25 ngày làm việc, người lao động sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên.

Như vậy, tối đa khoảng 04 tháng sau khi nghỉ việc thì được nhận trợ cấp thất nghiệp.

Lưu ý: Ngày làm việc trong thời hạn nêu trên không tính ngày lễ, Tết, ngày nghỉ hàng tuần.

Ví dụ: Ngày 03/8/2020, chị M nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.

Trong thời hạn 20 ngày làm việc (tính từ ngày nộp hồ sơ đến ngày 28/8/2020), trung tâm dịch vụ việc làm phải ra Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho chị M khi xác định chị đủ điều kiện để hưởng.

Ngày bắt đầu tính hưởng trợ cấp thất nghiệp của chị M từ ngày thứ 16, kể từ ngày đủ nộp hồ sơ (tức là bắt đầu tính từ ngày 24/8/2020).

Ngày chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên là trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nên sẽ được tính từ ngày 28/8-04/9/2020.

Như vậy, nếu chị M nộp hồ sơ vào ngày 03/8/2020 thì chậm nhất tính đến ngày 04/9/2020 chị M sẽ nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp. 
Trên đây là giải đáp về vấn đề nghỉ việc bao lâu thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu bạn đọc còn thắc mắc, vui lòng liên hệ 1900.6192 để được hỗ trợ nhanh nhất.

>> Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp 2021 như thế nào?
Đánh giá bài viết:
(4 đánh giá)
Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi 19006192

Tin cùng chuyên mục

Trường hợp nào doanh nghiệp bị coi là chậm đóng và trốn đóng BHYT từ 01/7/2025?

Trường hợp nào doanh nghiệp bị coi là chậm đóng và trốn đóng BHYT từ 01/7/2025?

Trường hợp nào doanh nghiệp bị coi là chậm đóng và trốn đóng BHYT từ 01/7/2025?

Theo quy định tại Điều 11 Luật BHYT 2008, được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 9 Điều 1 Luật BHYT sửa đổi 2024 thì một trong những hành vi bị nghiêm cấm là chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm y tế. Vậy trường hợp nào doanh nghiệp bị coi là chậm đóng và trốn đóng BHYT?