Từ 24/7/2026, kết quả kiểm tra hoạt động của đại lý thuế phải được công khai trong 5 ngày làm việc

Thông tư 109/2026/TT-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính lần đầu tiên quy định riêng về việc công bố kết quả kiểm tra hoạt động kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế.

Theo Điều 14 Thông tư 109/2026/TT-BTC, cơ quan thuế quản lý trực tiếp thực hiện kiểm tra hoạt động kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế đối với đại lý thuế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế cùng với việc kiểm tra thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế 2025 và Thông tư 109.

Việc kiểm tra được thực hiện trên cơ sở áp dụng quản lý rủi ro theo quy định tại Thông tư 94/2026/TT-BTC về quản lý tuân thủ, quản lý rủi ro trong quản lý thuế. Trình tự, thủ tục kiểm tra và xử lý kết quả vi phạm qua kiểm tra được thực hiện theo quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn về kiểm tra thuế.

kết quả kiểm tra hoạt động của đại lý thuế phải được công khai trong 5 ngày làm việc
Kết quả kiểm tra hoạt động của đại lý thuế phải được công khai trong 5 ngày làm việc (Ảnh minh họa)

Đáng chú ý, Điều 15 Thông tư 109/2026/TT-BTC quy định cụ thể về công bố kết quả kiểm tra.

Theo khoản 1 Điều 15, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày ban hành kết luận kiểm tra, cơ quan thuế quản lý trực tiếp phải công bố kết quả kiểm tra hoạt động kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế. Nội dung được công bố gồm tên, mã số thuế, tên người đại diện theo pháp luật, địa chỉ trụ sở và kết quả kiểm tra. Việc công bố được thực hiện tại trụ sở cơ quan thuế trực tiếp và trên phương tiện thông tin đại chúng.

Bên cạnh đó, khoản 2 Điều 15 quy định, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ khi đại lý thuế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và người tham gia hoạt động kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế đã khắc phục theo kết luận kiểm tra, cơ quan thuế phải cập nhật hoặc gỡ bỏ thông tin đã công bố.

Trường hợp thông tin công bố có sai sót, khoản 3 Điều 15 yêu cầu cơ quan thuế thực hiện đính chính, cập nhật hoặc gỡ bỏ trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày phát hiện sai sót.

Trước đó, Thông tư 10/2021/TT-BTC chỉ quy định việc công khai thông tin về đại lý thuế, nhân viên đại lý thuế, việc cấp, đình chỉ, thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh hoặc chứng chỉ hành nghề trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, chưa quy định riêng về việc công bố kết quả kiểm tra hoạt động kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế, thời hạn công bố, cập nhật hoặc gỡ bỏ thông tin sau khi đối tượng đã khắc phục vi phạm.

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Thông tư 53/2026/TT-NHNN: AI tự động thanh toán cho khách hàng cá nhân không được vượt 100 triệu đồng/ngày

Thông tư 53/2026/TT-NHNN: AI tự động thanh toán cho khách hàng cá nhân không được vượt 100 triệu đồng/ngày

Thông tư 53/2026/TT-NHNN: AI tự động thanh toán cho khách hàng cá nhân không được vượt 100 triệu đồng/ngày

Thông tư 53/2026/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về an toàn, quản lý rủi ro và điều kiện triển khai đối với việc ứng dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo trong ngành Ngân hàng được ban hành ngày 30/9/2026.

Doanh nghiệp trong khu thương mại tự do được xét ưu tiên hải quan không theo điều kiện kim ngạch xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp trong khu thương mại tự do được xét ưu tiên hải quan không theo điều kiện kim ngạch xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp trong khu thương mại tự do được xét ưu tiên hải quan không theo điều kiện kim ngạch xuất nhập khẩu

Đây là một trong những chính sách nêu tại Nghị định 378/2026/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phát triển đô thị ban hành và hiệu lực ngày 01/10/2026.

Tiêu chí xác định hệ thống AI có rủi ro cao trong lĩnh vực ngân hàng từ 15/11/2026

Tiêu chí xác định hệ thống AI có rủi ro cao trong lĩnh vực ngân hàng từ 15/11/2026

Tiêu chí xác định hệ thống AI có rủi ro cao trong lĩnh vực ngân hàng từ 15/11/2026

Từ ngày 15/11/2026, việc phân loại hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực ngân hàng được thực hiện theo mức độ rủi ro cao, trung bình và thấp. Trong đó, Thông tư 53/2026/TT-NHNN quy định cụ thể các tiêu chí để xác định hệ thống AI có rủi ro cao trong một số hoạt động ngân hàng.

Cá nhân làm tiếp thị liên kết trên sàn thương mại điện tử áp dụng thuế suất thuế TNCN 5%

Cá nhân làm tiếp thị liên kết trên sàn thương mại điện tử áp dụng thuế suất thuế TNCN 5%

Cá nhân làm tiếp thị liên kết trên sàn thương mại điện tử áp dụng thuế suất thuế TNCN 5%

Nội dung được Cục Thuế hướng dẫn tại Công văn 7403/CT-TMĐT của Cục Thuế về nghĩa vụ thuế đối với cá nhân cung cấp sản phẩm và dịch vụ nội dung thông tin số và tiếp thị liên kết trong thương mại điện tử