Từ 01/7/2026, lao động nữ sinh con thứ hai được nghỉ thai sản 7 tháng

Đây là chính sách đáng chú ý tại Luật Dân số 2025, số 113/2025/QH15, có hiệu lực từ ngày 01/7/2026.

tu-01-7-2026-lao-dong-nu-sinh-con-thu-hai-duoc-nghi-thai-san-07-thang
Từ 01/7/2026, lao động nữ sinh con thứ hai được nghỉ thai sản 7 tháng (Ảnh minh họa)

Theo đó, tại Điều 14 Luật Dân số 2025, số 113/2025/QH15, nhằm duy trì mức sinh thay thế, Luật này quy định các biện pháp để duy trì bao gồm:

  • Trường hợp sinh con thứ hai, thời gian nghỉ thai sản đối với lao động nữ là 07 tháng; lao động nam là 10 ngày làm việc khi vợ sinh con;
  • Hỗ trợ tài chính khi sinh con đối với phụ nữ dân tộc thiểu số rất ít người;
  • Hỗ trợ tài chính khi sinh con đối với phụ nữ ở tỉnh, thành phố có mức sinh dưới mức sinh thay thế;
  • Hỗ trợ tài chính khi sinh con đối với phụ nữ sinh đủ 02 con trước 35 tuổi;
  • Ưu tiên mua, thuê mua hoặc thuê nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở đối với người có từ 02 con đẻ trở lên;
  • Biện pháp khác do Chính phủ quyết định.

Bên cạnh đó, tại khoản 1 Điều 29 Luật Dân số 2025 quy định sửa đổi bổ sung khoản 1 Điều 139 Bộ luật Lao động 2019 như sau:

Lao động nữ được nghỉ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng; trường hợp sinh con thứ hai, lao động nữ được nghỉ thai sản trước và sau khi sinh con là 07 tháng; thời gian nghỉ trước khi sinh không quá 02 tháng.

Trong khi đó, Bộ luật Lao động 2019 quy định lao động nữ được nghỉ hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng, trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ 02 trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.

Như vậy, từ 01/7/2026 tổng thời gian nghỉ thai sản của lao động nữ sinh con thứ hai sẽ là 07 tháng, thay vì 06 tháng như hiện nay.

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

TP.HCM: Người đạt từ 90 điểm đánh giá công việc được hưởng 100% mức chi thu nhập tăng thêm

TP.HCM: Người đạt từ 90 điểm đánh giá công việc được hưởng 100% mức chi thu nhập tăng thêm

TP.HCM: Người đạt từ 90 điểm đánh giá công việc được hưởng 100% mức chi thu nhập tăng thêm

Theo Quy định ban hành kèm Quyết định 78/2026/QĐ-UBND, cán bộ, công chức, viên chức, người làm việc và người lao động thuộc đối tượng hưởng chính sách thu nhập tăng thêm tại TP.HCM được xác định mức hưởng trên cơ sở kết quả đánh giá công việc.

Học sinh phải đạt mức Khá trở lên về học tập mới được dự thi nghiên cứu khoa học cấp quốc gia

Học sinh phải đạt mức Khá trở lên về học tập mới được dự thi nghiên cứu khoa học cấp quốc gia

Học sinh phải đạt mức Khá trở lên về học tập mới được dự thi nghiên cứu khoa học cấp quốc gia

Đây là nội dung đáng chú ý được nêu tại Thông tư 84/2026/TT-BGDĐT về ban hành Quy chế Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông, ban hành ngày 30/9/2026.