Tại Nghị định 45/2020/NĐ-CP, Chính phủ đã hướng dẫn quy trình thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Theo Nghị định này, một trong những nguyên tắc đáng chú ý khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử là không làm tăng phí, lệ phí ngoài quy định của pháp luật.
Không yêu cầu tổ chức, cá nhân khai, nộp lại những dữ liệu mà cơ quan thực hiện thủ tục hành chính đang quản lý hoặc đã được cơ quan Nhà nước khác sẵn sàng chia sẻ.
Thực hiện thủ tục hành chính điện tử không làm tăng phí, lệ phí (Ảnh minh họa)
Để tiến hành thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, người dân cần tiến hành các bước sau:
Bước 1: Đăng ký tài khoản
Đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh…
Bước 2: Đăng nhập tài khoản
Bước 3: Chuẩn bị và nộp hồ sơ điện tử
- Khai mẫu đơn, tờ khai trên các biểu mẫu được cung cấp sẵn;
- Đăng tải các giấy tờ, tài liệu điện tử hợp lệ hoặc dẫn nguồn tài liệu từ Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân;
- Ký chữ ký số vào mẫu đơn, tờ khai, giấy tờ, tài liệu (nếu cần);
- Gửi hồ sơ đến cơ quan tiếp nhận.
Lúc này, Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc cấp bộ/tỉnh kiểm tra tự động về kỹ thuật. Nếu đầy đủ sẽ tự động phản hồi tổ chức, cá nhân đã gửi thành công, thông báo thời điểm tiếp nhận chính thức hồ sơ.
Cán bộ đăng nhập Hệ thống thông tin một cửa điện tử kiểm tra hồ sơ điện tử.
Nếu hồ sơ đảm bảo đầy đủ, cán bộ cấp mã hồ sơ thủ tục hành chính. Nếu chưa đầy đủ, đúng quy định thì thông báo cho tổ chức, cá nhân biết thông qua tài khoản của cá nhân, tổ chức.
Bước 4: Nộp phí, lệ phí, thuế
Việc nộp phí, lệ phí, thuế được thực hiện qua chức năng thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc cấp bộ/tỉnh.
Bước 5: Nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 22/5/2020.