Từ 15/7/2021, được gửi hồ sơ trợ giúp pháp lý qua email

Bộ Tư pháp vừa ban hành Thông tư số 03/2021/TT-BTP sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 08/2017/TT-BTP ngày 15/11/2017; Thông tư số 12/2018/TT-BTP ngày 28/8/2018 liên quan đến hoạt động trợ giúp pháp lý.

Theo đó, nhằm đa dạng hóa các hình thức nộp hồ sơ của luật sư để lựa chọn, ký hợp đồng thực hiện trợ giúp tư pháp, ngoài hình thức nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện như hiện nay, Thông tư 03 bổ sung hình thức gửi hồ sơ thông qua “thư điện tử”.

gửi hồ sơ trợ giúp pháp lý qua email
Từ 15/7/2021, được gửi hồ sơ trợ giúp pháp lý qua email (Ảnh minh họa)

Cụ thể, trường hợp hồ sơ được gửi qua thư điện tử thì thời điểm nộp hồ sơ là thời điểm hồ sơ đã gửi đến thư điện tử của Trung tâm. Nếu thời điểm hồ sơ gửi đến thư điện tử của Trung tâm ngoài giờ hành chính thì thời điểm nộp được tính là thời điểm bắt đầu từ ngày, giờ hành chính kế tiếp.

Tương tự, tổ chức cũng có thể lựa chọn hình thức gửi hồ sơ đến thư điện tử của Sở Tư pháp để lựa chọn, ký hợp đồng thực hiện trợ giúp pháp lý.

Ngoài ra, tại Thông tư này, Bộ Tư pháp còn thay đổi, bổ sung thêm nhiều nội dung đáng chú ý khác như:

- Rút ngắn thời gian đánh giá hồ sơ của tổ chức, cá nhân ký hợp đồng thực hiện trợ giúp pháp lý từ 15 ngày xuống còn 10 ngày kể từ ngày hết hạn nộp hồ sơ;

- Kéo dài thời gian ký hợp đồng với cộng tác viên trợ giúp pháp lý trong trường hợp có lý do chính đáng không quá 35 ngày;

- Sửa đổi thời gian kiểm tra viết từ 120 phút lên 180 phút trong việc kiểm tra kết quả tập sự trợ giúp pháp lý;…

Thông tư này được ban hành ngày 25/5/2021 và có hiệu lực từ ngày 15/7/2021.

Đánh giá bài viết:
Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi 19006192

Tin cùng chuyên mục