Hướng dẫn sử dụng đất, xử lý trụ sở sau sắp xếp đơn vị hành chính

Ngày 13/6/2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành Công văn 3099/BNNMT-QLĐĐ hướng dẫn sử dụng đất sau sắp xếp và xử lý trụ sở, cơ sở vật chất khi thực hiện sắp xếp ĐVHC.
Hướng dẫn sử dụng đất, xử lý trụ sở sau sắp xếp đơn vị hành chính
Hướng dẫn sử dụng đất, xử lý trụ sở sau sắp xếp đơn vị hành chính (Ảnh minh họa)

Theo đó, tại Công văn 3099/BNNMT-QLĐĐ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường hướng dẫn như sau:

(1) Sắp xếp, xử lý nhà, đất công theo quy định

Căn cứ điểm h khoản 3 Điều 3 Nghị định 03/2025/NĐ-CP, việc sắp xếp, xử lý trụ sở, nhà đất thuộc trường hợp dưới đây phải được thực hiện theo Luật Quản lý, sử dụng tài sản côngNghị định 151/2017/NĐ-CP:

- Đã giải thể, hợp nhất, chia tách, chấm dứt hoạt động theo quyết định của cấp có thẩm quyền;

- Hoặc có nhu cầu điều chuyển giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong cùng phạm vi quản lý;

UBND cấp tỉnh có trách nhiệm:

  • Căn cứ vào Luật Đất đai, Luật Quản lý tài sản công để thực hiện sắp xếp, xử lý trụ sở, cơ sở vật chất;
  • Đảm bảo tiến độ phê duyệt phương án sắp xếp, bố trí, xử lý tài sản công khi sắp xếp đơn vị hành chính.

(2) Hướng dẫn sử dụng đất sau sắp xếp

- Đối với đất chuyển giao cho địa phương quản lý, xử lý, thu hồi

Thực hiện theo Luật Đất đai, trong trường hợp phải chuyển mục đích sử dụng đất theo điểm d, đ, e khoản 1 Điều 121 Luật Đất đai cần căn cứ quy hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch đô thị đã được phê duyệt;

Trường hợp không lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thì áp dụng quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch nông thôn.

- Về hình thức sử dụng đất: Thực hiện theo quy định tại Điều 125 Luật Đất đai.

- Về cập nhật quy hoạch sử dụng đất

Đối với diện tích đất dôi dư đã chuyển giao cho địa phương do sắp xếp lại, xử lý nhà đất, nếu thuộc diện chuyển mục đích sử dụng đất thì UBND cấp tỉnh cần:

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn
Đánh giá bài viết:

Tin cùng chuyên mục