Bản tin dành cho Kế toán (tuần từ 24 - 30/7/2023)

Các văn bản mới liên quan đến công việc của người làm kế toán trong tuần đã được LuatVietnam cập nhật.

Sau đây là tổng hợp các văn bản mới cập nhật và văn bản có hiệu lực trong tuần từ 24 - 30/7/2023:

Bản tin dành cho Kế toán tuần từ 24 - 30/7/2023
 

STT

Văn bản

Tóm tắt

Hiệu lực

Thuế giá trị gia tăng

1

Công văn 52405/CTHN-TTHT của Cục Thuế Thành phố Hà Nội về việc xử lý hóa đơn đã lập có sai sót theo Nghị định 15/2022/NĐ-CP

Trường hợp Công ty phát sinh hoạt động xây dựng, lắp đặt đang áp dụng mức thuế suất GTGT 10% và được giảm thuế GTGT theo quy định tại Nghị định số 15/2022/NĐ-CP nhưng Công ty đã lập hóa đơn và đã kê khai theo mức thuế suất hoặc mức tỷ lệ % để tính thuế GTGT chưa được giảm theo Nghị định này thì người bán và người mua phải lập biên bản hoặc có thỏa thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót, đồng thời người bán lập hóa đơn điều chỉnh sai sót và giao hóa đơn điều chỉnh cho người mua.

Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh, người bán kê khai điều chỉnh thuế đầu ra, người mua kê khai điều chỉnh thuế đầu vào (nếu có) theo quy định tại Khoản 5 Điều 1 Nghị định số 15/2022/NĐ-CP , Khoản 2 Điều 19 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP .

19/7/2023

2

Công văn 52182/CTHN-TTHT của Cục Thuế Thành phố Hà Nội về thuế suất thuế giá trị gia tăng

Trường hợp Công ty cung cấp dịch vụ phần mềm cung ứng trực tiếp cho tổ chức, cá nhân ở nước ngoài và tiêu dùng ở ngoài Việt Nam đáp ứng điều kiện quy định tại điểm b Khoản 2 Điều 9 Thông tư số 219/2013/TT-BTC thì áp dụng mức thuế suất 0%. 

19/7/2023

3

Công văn 53492/CTHN-TTHT của Cục Thuế Thành phố Hà Nội về hướng dẫn chính sách thuế

Trường hợp Nhà thầu bị chậm tiến độ, chủ đầu tư gia hạn thời gian và thanh toán cho các chi phí phát sinh liên quan trong hợp đồng quy định là tính vào giá hợp đồng thì các khoản chi phí phát sinh do gia hạn thời gian được xác định phải chịu thuế GTGT, giá tính thuế GTGT thực hiện theo quy định tại Khoản 9 Điều 7 Thông tư số 219/2013/TT-BTC.

Doanh thu tính thuế TNDN được thực hiện theo quy định tại tiết m khoản 2 Điều 5 Thông tư số 78/2014/TT-BTC. 

Trường hợp Nhà thầu bị chậm tiến độ, chủ đầu tư gia hạn thời gian và thanh toán cho các chi phí phát sinh liên quan trong hợp đồng xác định là khoản bồi thường thiệt hại theo quy định Điều 292 Luật thương mại và Điều 146 Luật xây dựng thì khi nhận khoản tiền thu về bồi thường, tiền hỗ trợ nhận được thì lập chứng từ thu theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 Thông tư số 219/2013/TT-BTC. 

Doanh nghiệp có khoản thu về tiền phạt, tiền bồi thường do bên đối tác vi phạm hợp đồng tính vào thu nhập khác theo quy định tại Khoản 13 Điều 7 Thông tư số 78/2014/TT-BTC.

24/7/2023

4

Công văn 51358/CTHN-TTHT của Cục Thuế Thành phố Hà Nội về thuế suất thuế giá trị gia tăng

Trường hợp Công ty nhập khẩu thiết bị y tế thuộc đối tượng quy định tại Điều 1 Thông tư số 43/2021/TT-BTC sửa đổi, bổ sung khoản 11 Điều 10 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính thì áp dụng mức thuế suất thuế GTGT 5%.

Các mức thuế suất thuế GTGT nêu tại Điều 10, Điều 11 được áp dụng thống nhất cho từng loại hàng hóa, dịch vụ ở các khâu nhập khẩu, sản xuất, gia công hay kinh doanh thương mại theo quy định tại Điều 11 Thông tư số 219/2013/TT-BTC .

17/7/2023

5

Công văn 52179/CTHN-TTHT của Cục Thuế Thành phố Hà Nội về thuế suất thuế giá trị gia tăng

Trường hợp Công ty tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ, cung cấp hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất GTGT 10% và không thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ quy định tại Phụ lục I, II, III ban hành theo Nghị định số 44/2023/NĐ-CP thì được áp dụng mức thuế suất thuế GTGT 8% theo quy định tại Khoản 2 Điều 1 Nghị định số 44/2023/NĐ-CP kể từ ngày 01/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023.

19/7/2023

Thuế thu nhập doanh nghiệp

6

Công văn 51950/CTHN-TTHT của Cục Thuế Thành phố Hà Nội về chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp

 

Trường hợp Công ty xác định các khoản chi dịch vụ kê khai, tính thuế TNCN thay cho cá nhân, chi mua thẻ hội viên chăm sóc sức khỏe cho cá nhân là người lao động nước ngoài làm việc tại Công ty là khoản chi có tính chất từ tiền lương tiền công thì khoản chi này được tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN của công ty nếu thỏa mãn điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC, được quy định cụ thể tại một trong các hồ sơ sau: Hợp đồng lao động; Thỏa ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của Công ty và không thuộc trường hợp các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN quy định tại khoản 2 Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC.

Trường hợp Công ty xác định các khoản chi nêu trên là khoản chi có tính chất phúc lợi cho người lao động, nếu các khoản chi này đảm bảo tổng mức chi không quá 01 tháng lương bình quân, đáp ứng quy định về chứng từ thanh toán được quy định tại Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC.

Trường hợp Công ty có phát sinh thuế GTGT đầu vào để phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT thì được khấu trừ toàn bộ nếu đáp ứng các điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào quy định tại khoản 10 Điều 1 Thông tư số 26/2015/TT-BTC và thực hiện theo đúng nguyên tắc khấu trừ thuế GTGT đầu vào quy định tại Điều 14 Thông tư số 219/2013/TT-BTC.

18/7/2023

7

Công văn 52180/CTHN-TTHT của Cục Thuế Thành phố Hà Nội về việc ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp sản xuất phần mềm

Trường hợp Công ty được thành lập và bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 04/7/2017 với vốn điều lệ là 20 tỷ đồng, Công ty hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm phần mềm nhưng không có Giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án sản xuất sản phẩm phần mềm thì Công ty không được áp dụng ưu đãi thuế TNDN đối với dự án đầu tư mới theo quy định tại khoản 1 Điều 11, khoản 1 Điều 12 Thông tư số 96/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính.

19/7/2023

8

Công văn 51356/CTHN-TTHT của Cục Thuế Thành phố Hà Nội về chứng từ hợp lệ khi trả thu nhập cho người lao động qua ví điện tử

Trường hợp Công ty dự kiến chi trả thu nhập cho người lao động qua hình thức thanh toán vào ví điện tử của người lao động, khoản chi có đủ chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật, đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC và không thuộc các trường hợp chi tiền lương, tiền công và các khoản phải trả cho người lao động không được trừ quy định tại khoản 2 Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC thì được xác định là chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

17/7/2023

Nếu có thắc mắc, bạn đọc liên hệ 19006192 để được giải đáp.

Tham gia group Zalo của LuatVietnam để cập nhật các văn bản mới nhất về Thuế: https://zalo.me/g/arporg098
1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
(2 đánh giá)
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Không được tự ý ghi âm, ghi hình tại nơi tiếp công dân của BHXH Việt Nam khi chưa được đồng ý

Không được tự ý ghi âm, ghi hình tại nơi tiếp công dân của BHXH Việt Nam khi chưa được đồng ý

Không được tự ý ghi âm, ghi hình tại nơi tiếp công dân của BHXH Việt Nam khi chưa được đồng ý

Từ ngày 01/10/2026, công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại địa điểm tiếp công dân của Bảo hiểm xã hội Việt Nam phải thực hiện Nội quy ban hành kèm theo Quyết định 876/QĐ-BHXH. 

Hỏa tốc: Thủ tướng yêu cầu xử lý ngay nhà, đất không sử dụng quá 12 tháng đã được thanh tra chỉ ra

Hỏa tốc: Thủ tướng yêu cầu xử lý ngay nhà, đất không sử dụng quá 12 tháng đã được thanh tra chỉ ra

Hỏa tốc: Thủ tướng yêu cầu xử lý ngay nhà, đất không sử dụng quá 12 tháng đã được thanh tra chỉ ra

Ngày 07/10/2026, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện 68/CĐ-TTg về đẩy nhanh tiến độ xử lý, khai thác nhà, đất dôi dư sau khi sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính.

Không tổ chức mô hình Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước

Không tổ chức mô hình Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước

Không tổ chức mô hình Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước

Theo Công văn số 10069/VPCP-TCCV ngày 02/10/2026, Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Hưng về Đề án đề xuất cơ cấu tổ chức và hoạt động của lực lượng Quản lý thị trường trong giai đoạn mới.

Từ 15/11/2026, trường học không được thu tiền của học sinh đối với hoạt động giáo dục tăng cường

Từ 15/11/2026, trường học không được thu tiền của học sinh đối với hoạt động giáo dục tăng cường

Từ 15/11/2026, trường học không được thu tiền của học sinh đối với hoạt động giáo dục tăng cường

Ngày 30/09/2026, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 85/2026/TT-BGDĐT quy định về tổ chức hoạt động giáo dục tăng cường và hoạt động giáo dục theo nhu cầu người học tại các cơ sở giáo dục phổ thông.

Từ 15/11/2026, không được bố trí hoạt động giáo dục theo nhu cầu xen kẽ các tiết học chính khóa

Từ 15/11/2026, không được bố trí hoạt động giáo dục theo nhu cầu xen kẽ các tiết học chính khóa

Từ 15/11/2026, không được bố trí hoạt động giáo dục theo nhu cầu xen kẽ các tiết học chính khóa

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại Thông tư 85/2026/TT-BGDĐT về tổ chức hoạt động giáo dục tăng cường và hoạt động giáo dục theo nhu cầu người học tại các cơ sở giáo dục phổ thông

Từ 15/11/2026, trường học không được ép buộc học sinh tham gia hoạt động giáo dục theo nhu cầu

Từ 15/11/2026, trường học không được ép buộc học sinh tham gia hoạt động giáo dục theo nhu cầu

Từ 15/11/2026, trường học không được ép buộc học sinh tham gia hoạt động giáo dục theo nhu cầu

Thông tư 85/2026/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về tổ chức hoạt động giáo dục tăng cường và hoạt động giáo dục theo nhu cầu người học tại các cơ sở giáo dục phổ thông, ban hành ngày 30/9/2026.

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm cơ hội học tập cho học sinh không đỗ lớp 10 công lập

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm cơ hội học tập cho học sinh không đỗ lớp 10 công lập

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm cơ hội học tập cho học sinh không đỗ lớp 10 công lập

Đây là một trong những nhiệm vụ về giáo dục được Chính phủ giao tại Nghị quyết số 312/NQ-CP ngày 05/10/2026 về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2026 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.