Không ít người lao động hiện nay vẫn đặt ra câu hỏi, khi hết hạn hợp đồng lao động, liệu có được tự nghỉ hay không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc cho câu hỏi này.
Theo khoản 1 Điều 22 Bộ luật Lao động 10/2012/QH13, có tất cả 03 loại hợp đồng lao động để các bên trong quan hệ lao động lựa chọn ký kết:
- Hợp đồng lao động không xác định thời hạn (không xác định thời điểm chấm dứt);
- Hợp đồng lao động xác định thời hạn (xác định thời điểm chấm dứt trong khoảng 12 đến 36 tháng);
- Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.
Hết hạn hợp đồng lao động có được tự nghỉ không? (Ảnh minh họa)
Trách nhiệm thông báo khi hết hạn hợp đồng
Trong trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động do hết hạn, Điều 47 Bộ luật Lao động 2012 nêu rõ:
Người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng ít nhất 15 ngày trước ngày hết hạn hợp đồng.
Có thể thấy, pháp luật không đặt ra trách nhiệm cho người lao động phải thông báo tới người sử dụng lao động về thời điểm chấm dứt hợp đồng. Do đó, người lao động có thể nghỉ việc mà không cần báo trước, cũng không phải đắn đo liệu có được tự nghỉ khi hết hạn không.
Tuy nhiên, để là người lao động có ý thức và trách nhiệm, mỗi người lao động ngoài việc có kế hoạch cho riêng mình thì trước khi nghỉ việc nên báo cho người sử dụng lao động biết trước để bố trí, sắp xếp công việc.
Ngoài ra, đối với các trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động và người lao động phải tuân thủ thời gian thông báo trước nếu không muốn bị coi là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật.
Xem thêm:
“Nhảy việc” sau tết sao cho đúng luật?
Quyền lợi người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng
Thùy Linh