(LuatVietnam) Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa kiến nghị coi Grab, Uber là một dạng kinh doanh taxi. Đây được cho là một trong những giải pháp giảm ùn tắc trên địa bàn Thủ đô.
Theo thông tin vừa được đăng tải trên Cổng giao tiếp điện tử Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải sớm hoàn chỉnh dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, trong đó coi loại hình vận tải xe hợp đồng dưới 09 chỗ áp dụng khoa học công nghệ trong quản lý và điều hành vận tải đang khá phổ biến hiện nay như Grab, Uber… là một dạng taxi.
Hiện tại, câu chuyện Grab, Uber là doanh nghiệp vận tải hay công nghệ vẫn gây nên những tranh luận khá gay gắt. Trong khi đó, nhiều ý kiến cho rằng chính Grab, Uber đang tự nhận là doanh nghiệp công nghệ để “né” thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng và hàng loạt ràng buộc khác với doanh nghiệp vận tải.
Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn 1755/VPCP-CN truyền đạt lại ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc cho phép Grab, Uber được tiếp tục hoạt động cho đến khi có quy định mới.
Đề xuất coi Grab, Uber là một dạng kinh doanh taxi (Ảnh minh họa)
Bên cạnh đề xuất coi Grab, Uber là một dạng kinh doanh taxi, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng cho biết trong năm 2018, Sở này sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông trọng điểm, cấp bách, trong đó hoàn thành đường Vành đai 3 dưới thấp, đoạn Mai Dịch - Cầu Thăng Long, đẩy nhanh tiến độ tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, cầu vượt qua nút giao An Dương - Thanh Niên…
Đồng thời, Sở cũng sẽ tăng cường công tác quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý giao thông, điều hành giao thông và tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, thực hiện mục tiêu không để xảy ra tắc đường kéo dài quá 30 phút. Cùng với đó, tiếp tục triển khai dịch vụ đỗ xe thông minh (IPARKING) trên địa bàn 4 quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa.
LuatVietnam