ID thuế: 3 thông tin kế toán cần nắm được

Từ đầu tháng 5/2023, ID thuế (mã định danh khoản phải nộp) được triển khai thực hiện. Cụ thể, ID thuế là gì, được cấp khi nào, được cấp để làm gì, cùng tham khảo bài viết sau để nắm được những vấn đề liên quan.

1. ID thuế là gì?

ID thuế hay còn gọi là mã định danh khoản phải nộp chính là một dãy số được tạo ra trên hệ thống ứng dụng quản lý thuế của ngành thuế và là duy nhất cho từng hồ sơ thuế/khoản phải nộp của người nộp thuế (theo khoản 6 Điều 3 Thông tư 19/2021/TT-BTC).

Hiểu đơn giản ID thuế là dãy ký tự được cấp riêng cho từng hồ sơ thuế hoặc khoản phải nộp của người nộp thuế.

ID thuế là dãy số được cấp tự động từ hệ thống của cơ quan thuế
ID thuế là dãy số được cấp tự động từ hệ thống của cơ quan thuế (Ảnh minh họa)

2. ID thuế được cấp khi nào? Cấp để làm gì?

Mã ID thuế được cấp tự động, để biết mã ID của khoản thuế phải nộp, người nộp thuế có thể truy vấn thông tin nghĩa vụ thuế trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế/Thông báo nộp tiền bằng giấy/điện tử

Theo Công văn 1483/TCT-KK ngày 24/4/2023 của Tổng cục Thuế, tùy từng đối tượng, ID thuế được cấp để phục vụ các công việc sau:

(1) Đối với người nộp thuế:

- Tra cứu tình hình xử lý nghĩa vụ thuế của nộp thuế;

- Nộp tiền vào ngân sách nhà nước;

- Tra soát, điều chỉnh thông tin thu nộp ngân sách nhà nước tại Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

(2) Đối với Kho bạc Nhà nước, Cổng dịch vụ công Quốc gia, ngân hàng:

- Truy vấn ID khoản phải nộp tại Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế;

- Sử dụng ID khoản phải nộp tại các thông báo nộp tiền do NNT cung cấp;

- Sử dụng ID khoản phải nộp để kê khai trên Bảng kê nộp tiền, Giấy nộp tiền để hỗ trợ người nộp thuế lập chứng từ nộp tiền trực tiếp tại Kho bạc Nhà nước/ngân hàng;

- Sử dụng ID khoản phải nộpbằng phương thức điện tử qua các dịch vụ do Kho bạc Nhà nước/Cổng dịch vụ công Quốc gia/ngân hàng cung cấp.

(3) Đối với cơ quan thuế:

- Sử dụng ID khoản phải nộp để theo dõi, quản lý nghĩa vụ thuế của người nộp thuế với các nội dung sau:

  • Tiếp nhận chứng từ nộp tiền vào ngân sách nhà nước có ID khoản phải nộp, xử lý bù trừ khoản phải nộp với khoản đã nộp theo ID.

  • Xử lý hồ sơ đề nghị tra soát, điều chỉnh thông tin thu nộp ngân sách nhà nước theo ID.

3. Hướng dẫn sử dụng ID thuế để nộp thuế điện tử

Để tra cứu ID thuế và thực hiện nộp thuế điện tử, các bạn thực hiện theo những bước sau:

Bước 1: Đăng nhập tài khoản tại website https://thuedientu.gdt.gov.vn/

Tra cứu ID thuế trên website của Tổng cục Thuế
Tra cứu ID thuế trên website của Tổng cục Thuế

Bước 2: Vào mục Nộp thuế trên thanh menu và chọn Lập Giấy nộp tiền

Bước 3: Tại ô Ngân hàng, tích chọn ngân hàng nộp tiền

Bước 4: Tại khung "Truy vấn thông tin số thuế phải nộp" chọn loại nghĩa vụ là Tất cả sau đó tích [Truy vấn] để lấy thông tin Giấy nộp tiền.

Bước 5: Sau đó màn hình sẽ hiển thị danh sách các khoản thuế phải nộp theo thứ tự thanh toán trong đó có mã ID khoản phải nộp.

Bước 6: Người dùng kéo tích chọn và kéo thanh công cụ sang phải để chọn khoản nộp (lưu ý chọn theo thứ tự thanh toán số nhỏ trước) sau đó click chọn [Tiếp tục]

Bước 7: Khi màn hình hiển thị như hình minh họa dưới đây, người nộp thuế kiểm tra và chỉnh sửa số tiền nộp thuế đúng với nghĩa vụ phát sinh.

Lưu ý: Ghi chú khoản nộp thuế vào ngân sách nhà nước.

Bước 8: Sau khi kiểm tra và điền đúng khoản nộp thuế, người nộp thuế chọn hoàn thành và ký gửi giấy nộp tiền.

Trên đây là các thông tin liên quan đến ID thuế, nếu còn thắc mắc, độc giả vui lòng liên hệ ngay đến tổng đài 19006192 để được hỗ trợ nhanh nhất.

Để cập nhật nhanh nhất các văn bản về Thuế, Kế toán, Tài chính, hãy đăng ký ngay Gói Kế toán của LuatVietnam
1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Cá nhân tự quyết toán thuế TNCN từ tiền lương, tiền công: Hồ sơ đề nghị hoàn thuế 2026

Cá nhân tự quyết toán thuế TNCN từ tiền lương, tiền công: Hồ sơ đề nghị hoàn thuế 2026

Cá nhân tự quyết toán thuế TNCN từ tiền lương, tiền công: Hồ sơ đề nghị hoàn thuế 2026

Sau khi hoàn tất quyết toán thuế TNCN, không ít cá nhân có thể phát sinh khoản thuế nộp thừa và có nhu cầu nhận lại số tiền này. Vậy người nộp thuế cần thực hiện những gì để bảo đảm quyền lợi của mình?

Thuế TP. Hà Nội ban hành Sổ tay hướng dẫn hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nộp thuế

Thuế TP. Hà Nội ban hành Sổ tay hướng dẫn hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nộp thuế

Thuế TP. Hà Nội ban hành Sổ tay hướng dẫn hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nộp thuế

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt kịp thời các chính sách mới và tối ưu quy trình hoàn thuế giá trị gia tăng, Thuế thành phố Hà Nội đã biên soạn cuốn sổ tay hướng dẫn chi tiết, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí tuân thủ và nâng cao tính minh bạch.

Các khoản chi y tế, giáo dục được kê khai thế nào khi quyết toán thuế TNCN?

Các khoản chi y tế, giáo dục được kê khai thế nào khi quyết toán thuế TNCN?

Các khoản chi y tế, giáo dục được kê khai thế nào khi quyết toán thuế TNCN?

Các khoản chi cho y tế, giáo dục có thể được tính giảm trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định. Vậy người nộp thuế cần chuẩn bị chứng từ gì và kê khai các khoản chi này như thế nào khi quyết toán thuế TNCN?

Hồ sơ ủy quyền cho nhân viên thanh toán từ 5 triệu đồng để khấu trừ chi phí

Hồ sơ ủy quyền cho nhân viên thanh toán từ 5 triệu đồng để khấu trừ chi phí

Hồ sơ ủy quyền cho nhân viên thanh toán từ 5 triệu đồng để khấu trừ chi phí

Doanh nghiệp có thể ủy quyền cho nhân viên thanh toán tiền mua hàng hóa, dịch vụ từ 05 triệu đồng và vẫn được tính vào chi phí được trừ nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện về hóa đơn, chứng từ và thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định. Vậy hồ sơ ủy quyền cho nhân viên thanh toán từ 05 triệu đồng để khấu trừ chi phí gồm những gì?

Hướng dẫn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử lần đầu cho hộ kinh doanh từ 01/7/2026

Hướng dẫn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử lần đầu cho hộ kinh doanh từ 01/7/2026

Hướng dẫn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử lần đầu cho hộ kinh doanh từ 01/7/2026

Từ 01/7/2026, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh khi đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử lần đầu sẽ được cơ quan thuế kiểm tra, xác thực thông tin trước khi chấp nhận. Vậy quy trình đăng ký được thực hiện ra sao?

Công văn 6845: Cục Thuế trả lời về việc cá nhân đi mua hàng, sử dụng dịch vụ ăn uống không được xuất hóa đơn

Công văn 6845: Cục Thuế trả lời về việc cá nhân đi mua hàng, sử dụng dịch vụ ăn uống không được xuất hóa đơn

Công văn 6845: Cục Thuế trả lời về việc cá nhân đi mua hàng, sử dụng dịch vụ ăn uống không được xuất hóa đơn

Cục Thuế trả lời về trường hợp cá nhân đi mua hàng, sử dụng dịch vụ ăn uống không được xuất hóa đơn như thế nào tại Công văn 6845? Bài viết dưới đây làm rõ nội dung này.