Cách ghi địa chỉ trên hóa đơn điện tử [Quy định mới nhất]

Ngày 30/6/2026, Chính phủ đã ban hành Nghị định 254/2026/NĐ-CP về hóa đơn điện tử và chứng từ điện tử. Bài viết dưới đây hướng dẫn cách ghi địa chỉ trên hóa đơn điện tử theo quy định này.

Cách ghi địa chỉ trên hóa đơn điện tử theo Nghị định 254/2026/NĐ-CP

Theo phụ lục ban hành kèm Nghị định 254/2026/NĐ-CP, nội dung trên hóa đơn trong đó có địa chỉ người mua, người bán được quy định như sau:

Cách ghi địa chỉ người bán

Theo điểm 3 phụ lục ban hành kèm Nghị định 254/2026/NĐ-CP, địa chỉ của người bán trên hóa đơn được ghi theo đúng địa chỉ ghi tại:

  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp,
  • Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh,
  • Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh,
  • Giấy chứng nhận đăng ký thuế, thông báo mã số thuế,
  • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư,
  • Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã.

Trong đó:

- Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thuộc đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử cho tất cả các cửa hàng: Thể hiện địa chỉ địa điểm kinh doanh trên hóa đơn.

- Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu: Thể hiện rõ địa chỉ địa điểm kinh doanh do cơ quan có thẩm quyền cấp của từng địa điểm kinh doanh trên hóa đơn.

- Trường hợp bán đấu giá tài sản để thi hành án: Địa chỉ người bán trên hóa đơn phải là địa chỉ của cơ quan được giao bán đấu giá tài sản và địa chỉ của người bán.

Cách ghi địa chỉ người mua

Theo điểm 4 phụ lục ban hành kèm Nghị định 254/2026/NĐ-CP, việc thể hiện địa chỉ của người mua hàng hóa, dịch vụ trên hóa đơn được quy định như sau:

- Trường hợp người mua là cơ sở kinh doanh (tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) có mã số thuế: Địa chỉ của người mua thể hiện trên hóa đơn phải ghi theo đúng tại:

  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp,
  • Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh,
  • Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh,
  • Giấy chứng nhận đăng ký thuế, thông báo mã số thuế,
  • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư,
  • Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã;

- Trường hợp người mua cung cấp mã số đơn vị có quan hệ ngân sách: Địa chỉ đơn vị có quan hệ ngân sách thể hiện trên hóa đơn là mã số đơn vị có quan hệ với ngân sách được cấp.

Trong đó, nếu địa chỉ người mua quá dài, trên hóa đơn người bán được viết ngắn gọn một số danh từ thông dụng như:

  • “Phường” thành “P”,
  • “Thành phố” thành “TP”,
  • “Việt Nam” thành “VN”…

Tuy nhiên, địa chỉ này phải đảm bảo đầy đủ số nhà, tên đường phố, phường, xã, đặc khu, tỉnh, thành phố xác định được chính xác tên, địa chỉ doanh nghiệp và phù hợp với đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế của doanh nghiệp;

- Trường hợp người mua là người tiêu dùng cung cấp tên, địa chỉ, số định danh cá nhân: Trên hóa đơn phải thể hiện địa chỉ.

  • Người mua là người nước ngoài cung cấp thông tin để lập hóa đơn: Có thể thay thế thông tin về địa chỉ của người này bằng thông tin về số hộ chiếu/giấy tờ xuất nhập cảnh và quốc tịch của khách hàng.
  • Người mua không cung cấp tên, địa chỉ, số định danh cá nhân: Trên hóa đơn thể hiện rõ “Bán cho người tiêu dùng”.
Cách ghi địa chỉ trên hóa đơn điện tử theo Nghị định 254/2026/NĐ-CP

Trường hợp nào trên hóa đơn không cần phải ghi địa chỉ người mua?

Mặc dù nếu hóa đơn không có thông tin người mua hoặc hóa đơn xuất cho người tiêu dùng thì không có giá trị để hạch toán chi phí hoặc quyết toán thuế nhưng vẫn có trường hợp bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ đặc thù cho người tiêu dùng là cá nhân, trên hóa đơn không phải thể hiện địa chỉ của người mua.

Cụ thể, các trường hợp đó được nêu tại điểm 9 Phụ lục ban hành kèm Nghị định 254/2026/NĐ-CP gồm:

- Hóa đơn điện tử bán hàng tại siêu thị, trung tâm thương mại, rạp chiếu phim mà người mua là cá nhân không cung cấp tên, địa chỉ, số định danh cá nhân: Trên hóa đơn không nhất thiết phải có địa chỉ của người mua.

- Hóa đơn điện tử bán xăng dầu cho khách hàng là cá nhân không cung cấp tên, địa chỉ, số định danh cá nhân của người mua: Không nhất thiết phải có địa chỉ của người mua.

Trong khi đó, theo quy định cũ tại điểm d khoản 7 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 14 Điều 10 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, với trường hợp này, Chính phủ không quy định điều kiện người mua là cá nhân không cung cấp tên, địa chỉ, số định danh cá nhân.

Thay vào đó, điều kiện là người mua là cá nhân không kinh doanh. Đồng thời, đây cũng là điều kiện với hóa đơn điện tử bán xăng dầu cho khách hàng là cá nhân không kinh doanh thì không nhất thiết phải có chỉ tiêu địa chỉ của người mua.

- Hóa đơn điện tử là tem, vé, thẻ: Trên hóa đơn không nhất thiết phải có địa chỉ người mua.

- Hóa đơn điện tử hoạt động kinh doanh casino, trò chơi điện tử có thưởng: Trên hóa đơn không nhất thiết phải có địa chỉ của người mua.

Trên đây là hướng dẫn mới nhất cách ghi địa chỉ trên hóa đơn điện tử theo Nghị định 254/2026/NĐ-CP.

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Thông tư 118/2026/TT-BTC quy định về áp dụng Chuẩn mực quốc tế về kế toán tại Việt Nam như thế nào?

Thông tư 118/2026/TT-BTC quy định về áp dụng Chuẩn mực quốc tế về kế toán tại Việt Nam như thế nào?

Thông tư 118/2026/TT-BTC quy định về áp dụng Chuẩn mực quốc tế về kế toán tại Việt Nam như thế nào?

Thông tư 118/2026/TT-BTC quy định về áp dụng Chuẩn mực quốc tế về kế toán tại Việt Nam như thế nào? Doanh nghiệp nào được lựa chọn áp dụng, khi áp dụng phải tuân thủ nguyên tắc gì?

Doanh nghiệp nào được lựa chọn áp dụng Chuẩn mực quốc tế về kế toán tại Việt Nam?

Doanh nghiệp nào được lựa chọn áp dụng Chuẩn mực quốc tế về kế toán tại Việt Nam?

Doanh nghiệp nào được lựa chọn áp dụng Chuẩn mực quốc tế về kế toán tại Việt Nam?

Thông tư 118/2026/TT-BTC quy định cụ thể đối tượng được lựa chọn áp dụng Chuẩn mực quốc tế về kế toán tại Việt Nam. Vậy doanh nghiệp nào được lựa chọn áp dụng Chuẩn mực quốc tế về kế toán tại Việt Nam?

Thông tư 109/2026/TT-BTC quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế như thế nào?

Thông tư 109/2026/TT-BTC quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế như thế nào?

Thông tư 109/2026/TT-BTC quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế như thế nào?

Thông tư 109/2026/TT-BTC quy định việc quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế, trong đó tập trung vào đánh giá năng lực nghiệp vụ chuyên môn về thuế, cập nhật kiến thức và kiểm tra hoạt động kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế.

Cá nhân tự quyết toán thuế TNCN từ tiền lương, tiền công: Hồ sơ đề nghị hoàn thuế 2026

Cá nhân tự quyết toán thuế TNCN từ tiền lương, tiền công: Hồ sơ đề nghị hoàn thuế 2026

Cá nhân tự quyết toán thuế TNCN từ tiền lương, tiền công: Hồ sơ đề nghị hoàn thuế 2026

Sau khi hoàn tất quyết toán thuế TNCN, không ít cá nhân có thể phát sinh khoản thuế nộp thừa và có nhu cầu nhận lại số tiền này. Vậy người nộp thuế cần thực hiện những gì để bảo đảm quyền lợi của mình?

Thuế TP. Hà Nội ban hành Sổ tay hướng dẫn hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nộp thuế

Thuế TP. Hà Nội ban hành Sổ tay hướng dẫn hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nộp thuế

Thuế TP. Hà Nội ban hành Sổ tay hướng dẫn hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nộp thuế

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt kịp thời các chính sách mới và tối ưu quy trình hoàn thuế giá trị gia tăng, Thuế thành phố Hà Nội đã biên soạn cuốn sổ tay hướng dẫn chi tiết, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí tuân thủ và nâng cao tính minh bạch.

Các khoản chi y tế, giáo dục được kê khai thế nào khi quyết toán thuế TNCN?

Các khoản chi y tế, giáo dục được kê khai thế nào khi quyết toán thuế TNCN?

Các khoản chi y tế, giáo dục được kê khai thế nào khi quyết toán thuế TNCN?

Các khoản chi cho y tế, giáo dục có thể được tính giảm trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định. Vậy người nộp thuế cần chuẩn bị chứng từ gì và kê khai các khoản chi này như thế nào khi quyết toán thuế TNCN?