Tài khoản thanh toán là gì? Tìm hiểu ưu nhược điểm của tài khoản thanh toán

Tài khoản thanh toán là một trong những loại tài khoản ngân hàng, đa dạng các chức năng và tiện ích giúp người sử dụng cho việc thanh toán không dùng tiền mặt. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn tài khoản thanh toán là gì, ưu nhược điểm và những lưu ý khi sử dụng.

1. Tài khoản thanh toán là gì?

tài khoản thanh toán là gì
Tài khoản thanh toán là gì? (Ảnh minh họa)

Tài khoản thanh toán là dạng tài khoản tiền gửi không kỳ hạn của khách hàng, được đăng ký mở tại ngân hàng để sử dụng các dịch vụ thanh toán: chuyển khoản trong hoặc ngoài ngân hàng, rút tiền mặt, thanh toán hóa đơn điện nước, mua vé máy bay, vé tàu, vé xe,...

Khi sử dụng tài khoản thanh toán, bạn có thể giao dịch với hạn mức lên đến 100 triệu đồng/tháng đối với tài khoản thông thường hoặc 600 triệu đồng/tháng đối với các loại tài khoản Priority tùy theo quy định của từng ngân hàng khác nhau.

2. Những ưu điểm của tài khoản thanh toán

Tài khoản thanh toán hiện tại có rất nhiều tính năng đa dạng hữu ích cho người sử dụng. Có thể kể đến những ưu điểm tiện ích như sau:

An toàn

Đây là điều quan trọng mà đại đa số người sử dụng đều đặt lên hàng đầu khi sử dụng tài khoản thanh toán. Việc bảo mật tuyệt đối thông tin tài khoản thanh toán với các lớp bảo mật mã pin, mã OTP giúp bảo vệ số tiền trong tài khoản cho khách hàng, tránh kẻ gian chiếm đoạt.

Sinh lời

Tài khoản tiền gửi tại ngân hàng sẽ sinh lời tùy theo từng sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng tham gia. Đây là ưu điểm nổi bật của tài khoản thanh toán nhằm thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ. Vì thế những năm gần đây lãi suất tiền gửi luôn ở mức khá cao để thu hút nguồn tiền nhàn rỗi của khách hàng.

Linh hoạt

Tài khoản thanh toán đa dạng tính năng, linh hoạt việc chuyển tiền, rút tiền, nhận tiền vào bất kỳ thời gian giao dịch nào. Ngoài ra khách hàng có thể mở tài khoản thanh toán đồng chủ sở hữu hoặc chuyển quyền sở hữu hoặc ủy quyền việc sử dụng tài khoản.

Nhanh chóng

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0 hiện nay, khách hàng có thể giao dịch trực tuyến tại bất cứ đâu vào bất cứ thời điểm nào. Khách hàng không cần phải đến tận nơi các chi nhánh/phòng giao dịch như lúc trước nữa.

Tiện lợi

Chỉ cần sử dụng ứng dụng từ ngân hàng mở tài khoản thanh toán, hàng tháng khách hàng có thể tự động thanh toán các hóa đơn: tiền điện, nước, điện thoại, internet,thanh toán các khoản vay,...

3. Những nhược điểm của tài khoản thanh toán

Hiện nay kẻ gian có rất nhiều cách thức tiếp cận cùng với những phương thức lừa đảo, vì thế khách hàng cần lưu ý những nhược điểm của tài khoản thanh toán để có cách bảo vệ cho mình.

Rủi ro khi khách hàng mất hoặc thất lạc thẻ

Thẻ ngân hàng là thiết bị vật lý, là tài sản thuộc về khách hàng nên việc bảo quản và thực hiện các giao dịch do khách hàng tự thực hiện. Khi khách hàng mất hoặc thất lạc thẻ hoặc bị đánh cắp thông tin dễ gây ra rủi ro và thiệt hại rất lớn.

Khi bị người lạ nhặt được thì họ có thể sử dụng thẻ tại POS hoặc thực hiện giao dịch mua hàng trên internet tại một số website không yêu cầu xác thực.

Trường hợp bị mất hoặc thất lạc thẻ thì khách hàng cần thực hiện ngay các biện pháp khóa dịch vụ thẻ và thông báo tới ngân hàng phát hành thẻ.

Rủi ro khi bị lừa đảo, đánh cắp thông tin

Khách hàng có thể bị lừa đảo thông qua các cuộc gọi, kẻ gian sẽ giả danh là nhân viên ngân hàng hoặc cán bộ của các cơ quan chức năng. Khi đó kẻ gian sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp toàn bộ thông tin tài khoản ngân hàng, sau khi có được các thông tin thì kẻ gian sẽ tiến hành chiếm đoạt tài khoản.

Khách hàng có thể bị đánh cắp thông tin trong các trường hợp: khi giao dịch tại ATM/CDM không an toàn, khi giao dịch tại các website, ứng dụng không an toàn hoặc các website lừa đảo, bị nhân viên tại nơi giao dịch đánh cắp thông tin,...

Để tránh trường hợp bị lừa đảo, đánh cắp thông tin, khách hàng nên ghi nhớ và luôn luôn thực hiện theo các nguyên tắc giao dịch thẻ an toàn. Đồng thời phải luôn luôn cập nhật tin tức, các hình thức lừa đảo mới nhất để trang bị kiến thức phòng chống cho mình và người thân.

4. Những lưu ý khi sử dụng tài khoản thanh toán

tài khoản thanh toán là gì
Những lưu ý khi dùng tài khoản thanh toán (Ảnh minh họa)

Để bảo mật thông tin tài khoản ngân hàng, người dùng cần lưu ý về các việc nên và không nên như sau:

Nên

  • Cài đặt mật khẩu theo đúng quy tắc mật khẩu do các ngân hàng quy định, cập nhật thay đổi mật khẩu tài khoản định kỳ tối thiểu 3 tháng/lần. Không cài đặt mật khẩu theo họ tên, số điện thoại, ngày tháng năm sinh sẽ rất dễ bị đoán ra.

  • Đăng ký sử dụng dịch vụ nhận tin nhắn thông báo của ngân hàng để dễ dàng phát hiện những giao dịch bất thường, kịp thời báo ngân hàng xử lý.

  • Không cung cấp thông tin tài khoản thanh toán cho bất cứ ai, trừ nhân viên của ngân hàng. Chỉ nên cung cấp thông tin cho nhân viên ngân hàng khi thực hiện các giao dịch, thủ tục tại các chi nhánh/phòng giao dịch của ngân hàng.

  • Không tiết lộ số thẻ, mã PIN, mã số OTP cho bất cứ ai.

  • Cất giữ thẻ cẩn thận trong ví hoặc ở các vị trí an toàn. Không nên cất thẻ chung với mã PIN.

  • Phải quan sát kỹ trước khi thực hiện giao dịch tại ATM. Không thực hiện giao dịch nếu máy ATM có thiết bị lạ, bất thường. Luôn luôn lấy tay che bàn phím khi nhập mã PIN.

  • Luôn kiểm tra tiền và lấy lại thẻ ngay sau khi thực hiện giao dịch. Đối chiếu giao dịch in ra từ hóa đơn hoặc thông báo tại tin nhắn ngân hàng gửi tới. Nếu có sai lệch thì báo ngay với tổng đài hoặc làm việc trực tiếp tại các chi nhánh/phòng giao dịch phát hành thẻ.

  • Khi giao dịch tại máy POS phải đảm bảo các hoạt động giao dịch phải được thực hiện trong tầm mắt của khách hàng để quan sát việc cà thẻ của thu ngân, không cho phéo thu ngân sao chụp, ghi lại các thông tin của thẻ.

  • Luôn luôn cập nhật thông tin tin tức, nắm bắt được các tình huống lừa đảo để có biện pháp phòng tránh.

Không nên

  • Tuyệt đối không truy cập, không đăng nhập thông tin cá nhân và thông tin dịch vụ Ngân hàng điện tử vào bất kỳ trang web hay ứng dụng không chính thức nào của ngân hàng.

  • Không lưu lại tên tài khoản và mật khẩu trên các trình duyệt web, trên các thiết bị sử dụng chung (nhiều người sử dụng), trên máy tính công cộng,… Thoát tài khoản ngay sau khi sử dụng.

  • Không cung cấp tên tài khoản, mật khẩu truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử; không cung cấp mật khẩu, mã OTP; không chia sẻ các thông tin tài khoản thẻ, mã số PIN cho bất kỳ đối tượng nào kể cả nhân viên ngân hàng dưới bất kỳ hình thức nào: điện thoại, email, facebook,...

  • Không cung cấp các thông tin cá nhân có liên quan đến tài khoản và dịch vụ Ngân hàng điện tử như: họ tên, số CMND, CCCD, số tài khoản, địa chỉ email, số điện thoại, theo yêu cầu của bất kỳ ai.

  • Hạn chế đăng nhập vào wifi công cộng, không click vào các đường link lạ. Điều này dễ tạo điều kiện cho kẻ xấu xâm nhập vào tài khoản.

Kết luận

Tài khoản thanh toán hiện nay là một trong những loại tài khoản đa năng, tiện ích hỗ trợ mọi người trong các giao dịch không dùng tiền mặt.

Hiểu được tài khoản thanh toán là gì và những ưu điểm, nhược điểm của tài khoản thanh toán thì người dùng sẽ phát huy được thế mạnh của nó và cũng có biện pháp để phòng tránh những kế hoạch lừa đảo, chiếm đoạt của kẻ xấu.

Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 19006192 để được hỗ trợ.
Đánh giá bài viết:
Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi 19006192

Tin cùng chuyên mục

Lợi ích của bằng IELTS - Cánh cửa mở ra thành công toàn cầu

Lợi ích của bằng IELTS - Cánh cửa mở ra thành công toàn cầu

Lợi ích của bằng IELTS - Cánh cửa mở ra thành công toàn cầu

Trong thời đại hội nhập quốc tế, việc thông thạo tiếng Anh không chỉ là một kỹ năng quan trọng mà còn là lợi thế cạnh tranh để vươn xa hơn trong học tập và sự nghiệp. Trong số các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, IELTS (International English Language Testing System) nổi bật như một tiêu chuẩn vàng được công nhận toàn cầu.

Doanh nghiệp có bắt buộc phải hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ Online Banking không?

Doanh nghiệp có bắt buộc phải hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ Online Banking không?

Doanh nghiệp có bắt buộc phải hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ Online Banking không?

Thông tư 50/2024/TT-NHNN đã bổ sung một số quy định mới nhằm tăng cường bảo mật, phòng ngừa các sự cố thông tin xảy ra. Vậy, doanh nghiệp có bắt buộc phải hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ Online Banking không?

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất tiền trong tài khoản: Có đúng không?

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất tiền trong tài khoản: Có đúng không?

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất tiền trong tài khoản: Có đúng không?

Căn cước công dân (CCCD) là giấy tờ nhân thân sử dụng trong hầu hết các giao dịch, trong đó có giao dịch ngân hàng. Rất nhiều người cho rằng, không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất tiền trong tài khoản, quan điểm này có đúng không?