Hộ kinh doanh có doanh thu dưới 500 triệu/năm có phải xuất hóa đơn điện tử không?

Hộ kinh doanh dưới 500 triệu đồng có phải sử dụng hóa đơn điện tử không? Bài viết sau đây sẽ trả lời câu hỏi "hộ kinh doanh dưới 500 triệu một năm có phải xuất hóa đơn điện tử không?"

Hộ kinh doanh dưới 500 triệu có phải xuất hóa đơn điện tử không?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định 123/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm a khoản 3 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP quy định khi bán hàng hóa cung cấp dịch vụ người bán phải xuất hóa đơn để giao cho người mua bao gồm cả trường hợp người bán là các hộ kinh doanh có mức doanh dưới 500 triệu.

Theo quy định tại Điều 11 Nghị định 123/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 8 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP quy định các hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán có mức doanh thu trên 1 tỷ một năm thì phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế.

Việc này đồng nghĩa với việc các hộ kinh doanh có mức doanh thu dưới 500 triệu thuộc nhóm đối tượng không bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điển tử.

Như vậy, thì các hộ kinh doanh dưới 500 triệu phải xuất hoá đơn khi bán hàng hóa cung cấp dịch vụ nhưng không bắt buộc phải là hóa đơn điện tử.

Ngoài ra, khuyến khích các hộ kinh doanh bao gồm cả hộ kinh doanh có doanh thu dưới 500 triệu đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử để được hỗ trợ trong việc khai thuế và tính thuế nhằm tránh những rủi ro phát sinh về nghĩa vụ thuế trong quá trình kinh doanh.

Hộ kinh doanh có doanh thu dưới 500 triệu/năm có phải xuất hóa đơn điện tử không?
Hộ kinh doanh có doanh thu dưới 500 triệu/năm có phải xuất hóa đơn điện tử không? (Ảnh minh hoạ)

4 việc hộ kinh doanh có doanh thu dưới 500 triệu cần làm để tránh rủi ro thuế

(1) Thông báo doanh thu thực tế đúng hạn 

Căn cứ khoản 2 Điều 4 Thông tư 40/2021/TT-BTC quy định:

Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch từ 100 triệu đồng trở xuống thì thuộc trường hợp không phải nộp thuế GTGT và không phải nộp thuế TNCN theo quy định pháp luật về thuế GTGT và thuế TNCN.

Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm khai thuế chính xác, trung thực, đầy đủ và nộp hồ sơ thuế đúng hạn; chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực, đầy đủ của hồ sơ thuế theo quy định.

Tuy nhiên, từ 2026 ngưỡng doanh thu miễn thuế TNCN và thuế GTGT được điều chỉnh từ 100 triệu lên 500 triệu đồng/năm. 

Mặc dù được miễn nộp thuế GTGT và thuế TNCN, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu dưới 500 triệu vẫn có trách nhiệm kê khai thuế và nộp hồ sơ thuế đúng hạn theo quy định.

Theo đó, hộ kinh doanh phải thực hiện thông báo 1 lần mỗi năm (thường trước ngày 31/01 năm sau) để cơ quan thuế có căn cứ xác nhận hộ kinh doanh thuộc diện miễn thuế.

2) Ghi chép và lưu trữ chứng từ tối thiểu

(3) Đăng ký kinh doanh và mã số thuế

Ngoại trừ các trường hợp thu nhập thấp như bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh thời vụ..., các hộ kinh doanh thường xuyên tại địa điểm cố định bắt buộc phải có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và Mã số thuế. (Khoản 3 Điều 82 Nghị định 168/2025/NĐ-CP)

(4) Theo dõi sát doanh thu khi xuất hoá đơn

Theo Điều 7 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025 quy định cá nhân cư trú có hoạt động sản xuất, kinh doanh có mức doanh thu năm từ 500 triệu đồng trở xuống không phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức doanh thu không phải nộp thuế thu nhập cá nhân cho phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ.

Đồng thời, khoản 25 Điều 5 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 được sửa đổi tại Luật sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng 2025 quy định hàng hóa, dịch vụ của hộ, cá nhân sản xuất, kinh doanh có mức doanh thu năm từ 500 triệu đồng trở xuống thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.

Như vậy, hộ kinh doanh có doanh thu từ 500 triệu đồng trở xuống không phải nộp thuế TNCN, thuế GTGT. Do đó, hộ kinh doanh cần theo dõi sát doanh thu thực tế. Nếu vượt quá ngưỡng này mà không kê khai kịp thời, hộ kinh doanh sẽ đối mặt với việc truy thu và phạt thuế ngoài ý muốn.

Trên đây là nội dung bài viết "Hộ kinh doanh dưới 500 triệu một năm có phải xuất hóa đơn điện tử không?"
1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
(2 đánh giá)
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Kiểm tra sức khỏe đầu năm học được thực hiện mấy lần một năm? Địa điểm và nội dung kiểm tra sức khỏe gồm những gì?

Kiểm tra sức khỏe đầu năm học được thực hiện mấy lần một năm? Địa điểm và nội dung kiểm tra sức khỏe gồm những gì?

Kiểm tra sức khỏe đầu năm học được thực hiện mấy lần một năm? Địa điểm và nội dung kiểm tra sức khỏe gồm những gì?

Thông tư 33/2026/TT-BYT hướng dẫn việc kiểm tra sức khỏe đầu năm học cho người học trong các cơ sở giáo dục. Vậy kiểm tra sức khỏe đầu năm học được thực hiện mấy lần một năm? Địa điểm và nội dung kiểm tra sức khỏe gồm những gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Trường đại học công lập có được tự quyết định số lượng người làm việc không?

Trường đại học công lập có được tự quyết định số lượng người làm việc không?

Trường đại học công lập có được tự quyết định số lượng người làm việc không?

Nghị định 334/2026/NĐ-CP trao quyền tự chủ về cơ cấu tổ chức và nhân sự cho cơ sở giáo dục công lập, trong đó có quyền quyết định vị trí việc làm và số lượng người làm việc. Vậy trường đại học công lập có được tự quyết định số lượng người làm việc không? 

 

Chậm nộp hồ sơ gia hạn thời hạn sở hữu nhà ở tại Việt Nam bị phạt bao nhiêu?

Chậm nộp hồ sơ gia hạn thời hạn sở hữu nhà ở tại Việt Nam bị phạt bao nhiêu?

Chậm nộp hồ sơ gia hạn thời hạn sở hữu nhà ở tại Việt Nam bị phạt bao nhiêu?

Cá nhân, tổ chức nước ngoài có nhu cầu gia hạn thời hạn sở hữu đối với nhà ở đã mua, thuê mua hoặc được tặng cho tại Việt Nam cần thực hiện thủ tục theo quy định. Vậy trường hợp chậm nộp hồ sơ gia hạn thời hạn sở hữu nhà ở sẽ bị xử phạt thế nào?

Trường đại học công lập có được chi thu nhập tăng thêm, tiền thưởng cho viên chức không?

Trường đại học công lập có được chi thu nhập tăng thêm, tiền thưởng cho viên chức không?

Trường đại học công lập có được chi thu nhập tăng thêm, tiền thưởng cho viên chức không?

Nghị định 334/2026/NĐ-CP cho phép cơ sở giáo dục công lập chủ động hơn trong sử dụng nguồn tài chính, trong đó có các khoản chi liên quan trực tiếp đến người lao động và viên chức. Vậy trường đại học công lập có được chi thu nhập tăng thêm, tiền thưởng cho viên chức không, việc chi trả phải dựa trên căn cứ nào và cần đáp ứng yêu cầu gì?

 

Nhà đầu tư chiến lược được hưởng những ưu đãi, hỗ trợ nào theo Luật Phát triển đô thị?

Nhà đầu tư chiến lược được hưởng những ưu đãi, hỗ trợ nào theo Luật Phát triển đô thị?

Nhà đầu tư chiến lược được hưởng những ưu đãi, hỗ trợ nào theo Luật Phát triển đô thị?

Luật Phát triển đô thị 2026 dành riêng cơ chế thu hút nhà đầu tư chiến lược đối với một số dự án có quy mô, tính chất quan trọng. Khi được lựa chọn và đáp ứng đầy đủ điều kiện, nhà đầu tư có thể được hưởng ưu đãi về thời hạn dự án, thủ tục hải quan, thuế và các chính sách hỗ trợ khác. Vậy nhà đầu tư chiến lược được hưởng những ưu đãi, hỗ trợ nào theo Luật Phát triển đô thị?

 

Những trường hợp nào TP HCM được ngừng cấp điện, nước đối với công trình, cơ sở kinh doanh?

Những trường hợp nào TP HCM được ngừng cấp điện, nước đối với công trình, cơ sở kinh doanh?

Những trường hợp nào TP HCM được ngừng cấp điện, nước đối với công trình, cơ sở kinh doanh?

Những trường hợp nào TP HCM được ngừng cấp điện, nước đối với công trình, cơ sở kinh doanh, ai có thẩm quyền quyết định và đơn vị cung cấp điện, nước phải thực hiện thế nào? Nội dung nêu trong bài viết dưới đây.

 

Khu thương mại tự do là gì? Được thực hiện các hoạt động đầu tư, kinh doanh gì trong khu thương mại tự do?

Khu thương mại tự do là gì? Được thực hiện các hoạt động đầu tư, kinh doanh gì trong khu thương mại tự do?

Khu thương mại tự do là gì? Được thực hiện các hoạt động đầu tư, kinh doanh gì trong khu thương mại tự do?

Luật Phát triển đô thị 2026 đã quy định khái niệm khu thương mại tự do, đồng thời dành riêng các cơ chế về thành lập, tổ chức hoạt động, đầu tư, kinh doanh, ngoại hối, hải quan và thuế tại khu vực này. Vậy khu thương mại tự do là gì? Được thực hiện các hoạt động đầu tư, kinh doanh gì trong khu thương mại tự do?