Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT: 4 điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

Bài viết tổng hợp các điểm mới về khen thưởng kỷ luật học sinh theo quy định mới nhất tại Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT áp dụng từ ngày 31/10/2025.

1. Thêm một hình thức khen thưởng mới

Chương II Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT quy định có 05 hình thức khen thưởng bao gồm:

- Tuyên dương trước lớp.

- Tuyên dương trước toàn nhà trường.

- Giấy khen của hiệu trưởng.

- Thư khen.

- Hình thức tuyên dương, khen thưởng khác.

So với quy định cũ tại Thông tư 08/TT năm 1988 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thông tư 19 không còn quy định khen thưởng danh hiệu học sinh khá, danh hiệu học sinh giỏi và hình thức bảng danh dự. 

Ngoài ra, "thư khen" là một hình thức khen thưởng mới. Theo Điều 9 Thông tư 19, thư khen được thực hiện đối với học sinh có kết quả học tập, rèn luyện tiến bộ, tự vượt lên chính mình hoặc có thành tích đột xuất nổi bật. Giáo viên, hiệu trưởng, cơ quan quản lý tùy theo tính chất, mức độ của thành tích đạt được quyết định việc gửi thư khen cho học sinh.

điểm mới về khen thưởng kỷ luật học sinh
4 điểm mới về khen thưởng kỷ luật học sinh (Ảnh minh họa)

2. Nghiêm cấm sử dụng biện pháp kỷ luật ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần học sinh

Về nguyên tắc kỷ luật, Thông tư 19 bổ sung một số nội dung như tôn trọng, bao dung, khách quan, không định kiến, bảo đảm quyền được tham gia và lợi ích của học sinh đối với các vấn đề liên quan.

Đặc biệt, không sử dụng biện pháp kỷ luật mang tính bạo lực, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần của học sinh.

Bảo đảm phù hợp đặc điểm tâm sinh lý, giới tính, thể chất, hoàn cảnh gia đình, đặc điểm văn hóa vùng miền của từng học sinh.

3. Phân loại 3 mức độ vi phạm để xem xét kỷ luật

Trước đây, từng hình thức kỷ luật được quy định áp dụng với các hành vi vi phạm cụ thể. Theo quy định mới tại Thông tư 19, các hành vi vi phạm để xem xét kỷ luật được quy định mở hơn, không nêu chi tiết mà phân loại theo mức độ.

Cụ thể, Điều 12 Thông tư 19 quy định hành vi vi phạm bao gồm:

- Hành vi bị nghiêm cấm đối với học sinh trong cơ sở giáo dục quy định tại Luật Giáo dục.

- Hành vi vi phạm quy định của nhà trường, cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Mức độ vi phạm

Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, giáo viên, nhân viên căn cứ tính chất, hậu quả của hành vi vi phạm để xác định mức độ vi phạm như sau:

  • Mức độ 1 là vi phạm có tác hại đến bản thân học sinh;

  • Mức độ 2 là vi phạm có ảnh hưởng tiêu cực trong phạm vi nhóm, lớp;

  • Mức độ 3 là vi phạm có ảnh hưởng tiêu cực trong phạm vi nhà trường.

Với từng mức độ vi phạm, học sinh sẽ bị áp dụng các hình thức kỷ luật phù hợp.

4. Bỏ hình thức đuổi học, đình chỉ học, không phê bình học sinh tiểu học

Trước đây Thông tư 08 quy định có 05 hình thức kỷ luật chính là:

- Khiển trách trước lớp;

- Khiển trách trước hội đồng kỉ luật nhà trường;

- Cảnh cáo trước toàn trường;

- Đuổi học một tuần lễ;

- Đuổi học 1 năm.

Ngoài ra, Thông tư 08 còn cho phép tạm đình chỉ việc học tập của học sinh trong một số trường hợp.

Để phù hợp với nguyên tắc bao dung, giáo dục, nhân văn… quy định mới tại Thông tư 19 đã bỏ hầu hết các hình thức kỷ luật cũ, thay thế bằng các hình thức kỷ luật nhắc nhở, yêu cầu xin lỗi, phê bình, tự viết bản kiểm điểm.

Căn cứ Điều 13, 14, 15, các hình thức kỷ luật được quy định và áp dụng như sau:

Đối tượng

Biện pháp kỷ luật

Hành vi vi phạm

Học sinh tiểu học

Nhắc nhở

Vi phạm có tác hại đến bản thân học sinh

Yêu cầu xin lỗi

- Đã thực hiện biện pháp kỷ luật nhắc nhở mà tiếp tục có hành vi phạm có tác hại đến bản thân học sinh

- Vi phạm có ảnh hưởng tiêu cực trong phạm vi nhóm, lớp;

- Vi phạm có ảnh hưởng tiêu cực trong phạm vi nhà trường.

Ngoài học sinh tiểu học

(THCS, THPT, giáo dục thường xuyên)

Nhắc nhở

Vi phạm có tác hại đến bản thân học sinh

Phê bình

- Đã thực hiện biện pháp kỷ luật nhắc nhở mà tiếp tục có hành vi phạm có tác hại đến bản thân học sinh

- Vi phạm có ảnh hưởng tiêu cực trong phạm vi nhóm, lớp.

Yêu cầu viết bản tự kiểm điểm

- Đã thực hiện biện pháp kỷ luật phê bình mà tiếp tục có hành vi vi phạm có ảnh hưởng tiêu cực trong phạm vi nhóm, lớp;

- Học sinh có hành vi vi phạm có ảnh hưởng tiêu cực trong phạm vi nhà trường.

Lưu ý: Bản tự kiểm điểm của học sinh có xác nhận và cam kết của gia đình với nhà trường trong việc phối hợp quản lý, giáo dục, hỗ trợ học sinh nhận thức, rút kinh nghiệm, khắc phục hậu quả đối với cá nhân, tập thể mà học sinh gây ra lỗi.

Trên đây là 04 điểm mới về khen thưởng kỷ luật học sinh của Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT.

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:

Tin cùng chuyên mục

Tải Nghị định 307 2025 NĐ CP về phân loại đơn vị hành chính

Tải Nghị định 307 2025 NĐ CP về phân loại đơn vị hành chính

Tải Nghị định 307 2025 NĐ CP về phân loại đơn vị hành chính

Nghị định 307/2025/NĐ-CP của Chính phủ, ban hành ngày 27/11/2025, quy định việc phân loại đơn vị hành chính tại Việt Nam nhằm đánh giá và phân loại các đơn vị này dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau. Đây là cơ sở để xây dựng chính sách phát triển kinh tế - xã hội hiệu quả.

Công dân sẽ được thu thập giọng nói ở những mốc tuổi nào? [Dự kiến]

Công dân sẽ được thu thập giọng nói ở những mốc tuổi nào? [Dự kiến]

Công dân sẽ được thu thập giọng nói ở những mốc tuổi nào? [Dự kiến]

Theo dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (KTQG) về sinh trắc học giọng nói, Bộ Công an dự kiến quy định cụ thể độ tuổi, tình trạng sức khỏe và quy trình thu nhận dữ liệu giọng nói của công dân. Dưới đây là tổng hợp các nội dung quan trọng theo dự thảo.

Tải toàn văn Kế hoạch 130 KH BCĐTKNQ18 về sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập và DNNN

Tải toàn văn Kế hoạch 130 KH BCĐTKNQ18 về sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập và DNNN

Tải toàn văn Kế hoạch 130 KH BCĐTKNQ18 về sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập và DNNN

Kế hoạch 130/KH-BCĐTKNQ18 của Ban Chỉ đạo nhấn mạnh sự cần thiết của việc sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp nhà nước nhằm đảm bảo hoạt động hiệu quả theo chức năng, nhiệm vụ đã được giao phó.

Hướng dẫn thủ tục gia hạn giấy phép lao động đối với người lao động nước ngoài

Hướng dẫn thủ tục gia hạn giấy phép lao động đối với người lao động nước ngoài

Hướng dẫn thủ tục gia hạn giấy phép lao động đối với người lao động nước ngoài

Giấy phép lao động sắp hết hạn cần được gia hạn kịp thời để người lao động nước ngoài tiếp tục làm việc hợp pháp tại Việt Nam. Quyết định 886/QĐ-BNV 2025 quy định thủ tục gia hạn bao gồm các bước, hồ sơ và thời hạn xử lý cụ thể.