Căn cứ quy định tại Điều 12, 13, 14 và 15 Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT các biện pháp kỷ luật và mức độ vi phạm, trường hợp áp dụng kỷ luật học sinh tiểu học, ngoài tiểu học như sau:
Đối tượng học sinh | Hình thức kỷ luật áp dụng | Mức độ vi phạm (Điều 12) |
---|---|---|
Tiểu học | Nhắc nhở | Mức độ 1 (tác hại đến bản thân học sinh) |
Tiểu học | Yêu cầu xin lỗi | - Đã bị nhắc nhở nhưng tiếp tục vi phạm mức độ 1; |
Ngoài tiểu học | Nhắc nhở | Mức độ 1 (tác hại đến bản thân học sinh) |
Ngoài tiểu học | Phê bình | - Đã bị nhắc nhở nhưng tiếp tục vi phạm mức độ 1; |
Ngoài tiểu học | Yêu cầu viết bản tự kiểm điểm (có xác nhận, cam kết của gia đình, lưu hồ sơ nhà trường) | - Đã bị phê bình nhưng tiếp tục vi phạm mức độ 2; |
Như vậy có 04 biện pháp kỷ luật nói chung đối với học sinh là:
- Nhắc nhở
- Yêu cầu xin lỗi
- Phê bình
- Yêu cầu viết bản kiểm điểm

Điều 11 Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT nêu mục đích và nguyên tắc kỷ luật học sinh:
- Mục đích
- Kỷ luật nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm của học sinh.
- Kỷ luật nhằm giáo dục, giúp đỡ học sinh tự nhận thức được hành vi vi phạm; tự giác điều chỉnh hành vi, khắc phục hậu quả, tự giác tu dưỡng, rèn luyện để tiến bộ và hình thành thói quen, lối sống kỷ luật.
- Nguyên tắc
- Bảo đảm tính chủ động, tích cực trong thực hiện nhiệm vụ và quyền của học sinh; giữ vững kỷ cương, nền nếp trong nhà trường.
- Tôn trọng, bao dung, khách quan, không định kiến, bảo đảm quyền được tham gia và lợi ích của học sinh đối với các vấn đề liên quan.
- Bảo đảm phù hợp đặc điểm tâm sinh lý, giới tính, thể chất, hoàn cảnh gia đình, đặc điểm văn hóa vùng miền của từng học sinh.
- Không sử dụng biện pháp kỷ luật mang tính bạo lực, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần của học sinh.