5 lỗi thường gặp khi đăng ký online nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116

Hiện nay, Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và ứng dụng VssID đã triển khai dịch vụ làm thủ tục hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 116 online. Tuy nhiên trong quá trình tự thực hiện, nhiều người đã gặp một số vướng mắc sau.


1. Lỗi không thuộc đối tượng sử dụng dịch vụ

Câu hỏi: Nghe tin được nộp hồ sơ hưởng hỗ trợ online, tôi có truy cập cả Cổng dịch vụ công và VssID nhưng cứ bấm vào thủ tục hưởng hỗ trợ thì hệ thống lại báo “Bạn không thuộc đối tượng được thực hiện dịch vụ công này”. Tại sao tôi cũng thuộc đối tượng hưởng mà lại không thể làm thủ tục?

thac mac ve nhan ho tro theo nghị quyet 116 online

LuatVietnam xin trả lời bạn như sau:

Hiện tại Cổng Dịch vụ công trực tuyến của BHXH Việt Nam và ứng dụng VssID chỉ cho phép thực hiện thủ tục online đối với những người lao động đã dừng đóng bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng mà còn thời gian bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp.

Vì vậy, nếu không thuộc đối tượng người lao động đã nghỉ việc, thì hệ thống sẽ báo lỗi như trên.

Trong khi đó, những người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ không thể thực hiện theo cách này mà việc làm thủ tục hưởng sẽ do người sử dụng lao động và cơ quan BHXH phối hợp thực hiện.

Vì vậy, nếu như bạn đang đi làm tại công ty thì không cần làm bất cứ thủ tục gì nên chỉ cần chờ đợi tiền chuyển về tài khoản.


2. Tờ khai online không hiển thị số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp?

Câu hỏi: Cũng làm theo hướng dẫn của LuatVietnam nhưng trong phần khai thông tin online để nhận hỗ trợ trên VssID của tôi lại không hiển thị số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, trong khi tài khoản của vợ tôi lại được tự cập nhật? Vậy tôi có cần điền phần này không?

thac mac ve nhan ho tro theo nghị quyet 116 online 1

LuatVietnam xin trả lời bạn như sau:

Trường hợp của bạn có thể là do lỗi của hệ thống tại thời điểm đó. Bạn có thể thoát ra rồi vào lại để hệ thông tự động cập nhật số tháng đóng bảo hiểm của bạn.

Hoặc bạn cũng có thể tự điền thông tin về số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp mình. Nếu không biết chính xác thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp, bạn mở Quá trình tham gia trong VssID để xem thời đóng bảo hiểm thất nghiệp.

thac mac ve nhan ho tro theo nghị quyet 116 online 2


3. Kiểm tra quá trình giải quyết hồ sơ thế nào?

Câu hỏi: Tôi đã nộp hồ sơ thành công. Bây giờ muốn kiểm tra tiến độ xử lý hồ sơ của cơ quan BHXH thì làm thế nào?

LuatVietnam xin trả lời bạn như sau:

Sau khi được hệ thống báo nộp hồ sơ thành công, bạn có thể kiểm tra quá trình xử lý hồ sơ của phía cơ quan BHXH theo các cách sau:

* Kiểm tra tại VssID:

Bạn chọn Dịch vụ công >> Chọn Lịch sử để xem quá trình xử lý hồ sơ.

thac mac ve nhan ho tro theo nghị quyet 116 online 3

* Kiểm tra tại Cổng Dịch vụ công của BHXH:

Bạn chọn mục Kê khai hồ sơ >> Chọn Lịch sử kê khai để xem trạng thái hồ sơ.

thac mac ve nhan ho tro theo nghị quyet 116 online 4


4. Mất bao lâu để được nhận tiền hỗ trợ?

Câu hỏi: Tôi đã làm xong thủ tục nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116 tại VssID ngày 04/10/2021. Vậy bao lâu thì tiền hỗ trợ sẽ được chuyển về tài khoản ngân hàng của tôi?

LuatVietnam xin trả lời bạn như sau:

Điểm b khoản 2 Điều 3 Quyết định 28/2021/QĐ-TTg đã nêu rõ:

b) Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị hỗ trợ của người lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động, thời gian hoàn thành chậm nhất vào ngày 31 tháng 12 năm 2021. Khuyến khích chi trả thông qua tài khoản ngân hàng của người lao động.

Như vậy, nếu điền đủ thông tin và nộp thành công thì bạn chỉ mất tối đa 10 ngày làm việc để được chi trả tiền hỗ trợ. Hay nói cách khác, tiền hỗ trợ sẽ về tài khoản của bạn chậm nhất là ngày 15/10/2021.

thac mac ve nhan ho tro theo nghị quyet 116 online 5


5. Không có tài khoản VssID thì đăng ký nhận hỗ trợ thế nào?

Câu hỏi: Tôi đã nghỉ việc từ hồi đầu năm 2020, chưa đăng ký tài khoản VssID. Bây giờ muốn hưởng tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 116 thì có làm thủ tục được không?

LuatVietnam xin trả lời bạn như sau:

Dù không có tài khoản VssID, bạn vẫn có thể làm thủ tục nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 116 bằng cách nộp hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH.

Hồ sơ gồm: Mẫu số 04 ban hành kèm theo Quyết định 28/2021/QĐ-TTg (Tải biểu mẫu tại đây).

Hình thức nộp: Trực tiếp hoặc qua bưu điện cho cơ quan BHXH gần nhất.

Sau tối đa 10 ngày làm việc kể từ khi cơ quan BHXH nhận được đủ hồ sơ, bạn sẽ được chi trả tiền hỗ trợ.

Hoặc bạn cũng có thể đăng ký tài khoản VssID để thuận tiện cho nhiều mục đích như đi khám không cần thẻ bảo hiểm y tế giấy, tra cứu thông tin BHXH,… (Xem chi tiết hướng dẫn đăng ký tài khoản VssID tại đây).

Trên đây là giải đáp một số thắc mắc về nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116 online. Nếu gặp khó khăn trong quá trình thực hiện, bạn đọc vui lòng liên hệ: 1900.6192 để được hỗ trợ sớm nhất.

>> Hướng dẫn làm thủ tục online để nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116

>> Làm thế nào để biết mình được tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 116?

>> Giải đáp thắc mắc về nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116
Đánh giá bài viết:
(2 đánh giá)

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục