Các hình thức thu tiền sử dụng đường bộ áp dụng từ 2025

Từ năm 2025, các hình thức thu phí sử dụng đường bộ sẽ có những thay đổi đáng chú ý nhằm tăng cường tính minh bạch và hiệu quả trong quản lý giao thông. Dưới đây là các hình thức thu tiền sử dụng đường bộ áp dụng từ 2025

1. Các hình thức thu tiền sử dụng đường áp dụng từ 2025

Ngày 14/11/2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 34/2024/TT-BGTVT quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ. Theo Điều 7, từ đầu năm 2025, sẽ bao gồm 02 hình thức thu tiền sử dụng đường bộ:

(i) Hình thức điện tử không dừng.

(ii) Hình thức điện tử một dừng.
hình thức thu tiền sử dụng đường bộ

1.1. Hình thức điện tử không dừng

Theo khoản 1 Điều 7 Thông tư 34/2024/TT-BGTVT, quy định đối với việc sử dụng hình thức điện tử không dừng để thu tiền sử dụng đường bộ như sau:

Điều 7. Hình thức thu tiền sử dụng đường bộ

1. Hình thức điện tử không dừng là hình thức thu tiền sử dụng đường bộ tự động, phương tiện tham gia giao thông đường bộ không phải dừng lại để trả tiền sử dụng đường bộ khi qua trạm thu phí.

Theo đó, có thể hiểu hình thức điện tử không dừng là một phương thức thu phí sử dụng đường bộ hoàn toàn tự động, cho phép các phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển qua trạm thu phí mà không cần phải dừng lại để thực hiện việc thanh toán.

Điều này giúp tiết kiệm thời gian cho người lái xe, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí, đồng thời nâng cao hiệu quả trong việc quản lý và thu phí sử dụng đường bộ.

Khi phương tiện đến gần trạm thu phí, hệ thống sẽ tự động nhận diện và ghi nhận thông tin, từ đó thực hiện việc trừ tiền từ tài khoản của người dùng mà không làm gián đoạn lưu thông.

1. 2. Hình thức điện tử một dừng.

Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 7 Thông tư 34/2024/TT-BGTVT, quy định việc thu tiền sử dụng đường bộ thực hiện thông qua sử dụng hình thức điện tử một dừng từ đầu năm 2025 như sau:

Điều 7. Hình thức thu tiền sử dụng đường bộ

2. Hình thức một dừng là hình thức thu tiền sử dụng đường bộ mà khi qua trạm thu phí, phương tiện giao thông đường bộ thực hiện một lần dừng khi qua cửa kiểm soát làn thu phí để trả tiền sử dụng đường bộ.

Theo quy định nêu trên, hình thức một dừng là phương thức thu tiền sử dụng đường bộ, trong đó khi các phương tiện giao thông đường bộ di chuyển qua trạm thu phí, chúng sẽ thực hiện một lần dừng lại tại cửa kiểm soát của làn thu phí.

Tại đây, tài xế sẽ tiến hành thanh toán tiền sử dụng đường bộ. Hình thức này yêu cầu phương tiện phải tạm dừng để thực hiện giao dịch thanh toán, điều này có thể bao gồm việc trả tiền mặt hoặc sử dụng thẻ thanh toán.

Mặc dù hình thức này không hoàn toàn tự động như hình thức điện tử không dừng, nhưng nó vẫn giúp đơn giản hóa quy trình thu phí và đảm bảo rằng các phương tiện đều đóng góp vào chi phí sử dụng hạ tầng giao thông.

Tuy nhiên, việc dừng lại có thể dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt trong những giờ cao điểm, do đó, việc quản lý và tối ưu hóa quy trình thu phí là rất quan trọng.

2. Hướng dẫn quản lý, khai thác dữ liệu thu tiền sử dụng đường bộ của trạm thu phí đường bộ từ 2025

Việc quản lý, khai thác dữ liệu thu tiền sử dụng đường bộ của trạm thu phí đường bộ được thực hiện theo quy định tại Điều 10 Thông tư 34/2024/TT-BGTVT như sau:

- Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, khai thác dữ liệu thu tiền sử dụng đường bộ của các trạm thu phí trên hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu thanh toán điện tử giao thông đường bộ.

- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức quản lý, khai thác dữ liệu thu tiền sử dụng đường bộ của các trạm thu phí do địa phương quản lý; giao dịch về thanh toán tiền sử dụng đường bộ của các trạm thu phí do địa phương quản lý thông qua hệ thống Back-End.

- Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ quản lý, khai thác dữ liệu thu tiền sử dụng đường bộ trên hệ thống Back-End theo quy định của hợp đồng dịch vụ thu và quy định của pháp luật về thanh toán điện tử giao thông đường bộ.

- Đơn vị quản lý thu và đơn vị vận hành thu quản lý, khai thác dữ liệu thu tiền sử dụng đường bộ theo hình thức một dừng tại trạm thu phí thuộc phạm vi quản lý.

- Đơn vị quản lý thu và đơn vị vận hành thu được khai thác dữ liệu về giao dịch thanh toán tiền sử dụng đường bộ của các trạm thu phí thuộc phạm vi quản lý thông qua tài khoản đăng nhập được cung cấp để truy cập vào cổng thông tin của hệ thống Back-End.

- Chủ phương tiện được khai thác dữ liệu thu tiền sử dụng đường bộ thông qua tài khoản giao thông và ứng dụng thanh toán điện tử giao thông đường bộ cho chủ phương tiện trên hệ thống Back-End.

- Việc quản lý, khai thác dữ liệu thu tiền sử dụng đường bộ phải thực hiện theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử, pháp luật về an ninh mạng, pháp luật về an toàn thông tin mạng và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Trên dây là các hình thức thu tiền sử dụng đường bộ áp dụng từ 2025.

Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 19006192 để được hỗ trợ.
Đánh giá bài viết:
Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi 19006192

Tin cùng chuyên mục

Vượt đèn đỏ để nhường đường cho xe ưu tiên có bị xử phạt?

Vượt đèn đỏ để nhường đường cho xe ưu tiên có bị xử phạt?

Vượt đèn đỏ để nhường đường cho xe ưu tiên có bị xử phạt?

Từ 01/01/2025 mức phạt đối với hành vi vượt đèn đỏ tăng nặng. Người điều khiển phương tiện cũng cẩn thận, “dè chừng” hơn khi lưu thông. Một trong những vướng mắc nhiều người gửi về LuatVietnam đó là vượt đèn đỏ để nhường đường cho xe ưu tiên có bị phạt?

Vượt đèn đỏ để nhường đường cho xe ưu tiên có bị xử phạt?

Vượt đèn đỏ để nhường đường cho xe ưu tiên có bị xử phạt?

Vượt đèn đỏ để nhường đường cho xe ưu tiên có bị xử phạt?

Từ 01/01/2025 mức phạt đối với hành vi vượt đèn đỏ tăng nặng. Người điều khiển phương tiện cũng cẩn thận, “dè chừng” hơn khi lưu thông. Một trong những vướng mắc nhiều người gửi về LuatVietnam đó là vượt đèn đỏ để nhường đường cho xe ưu tiên có bị phạt?