Trường hợp công chức xã bị tinh giản biên chế từ 01/8/2028
Chính sách tinh giản biên chế với công chức cấp xã được đề cập đến tại khoản 1 Điều 38 Nghị định 33/2023/NĐ-CP.
Cụ thể, công chức cấp xã mà chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn thì phải đáp ứng tiêu chuẩn trong thời hạn 05 năm kể từ ngày Nghị định 33 có hiệu lực. Nếu hết thời hạn đó mà chưa đáp ứng điều kiện thì sẽ được nghỉ hưu nếu đủ điều kiện hoặc hưởng chính sách tinh giản biên chế.
Trong đó, Nghị định 33 có hiệu lực từ ngày 01/8/2023. Tức là, 05 năm để công chức cấp xã chưa đủ tiêu chuẩn, trình độ đào tạo được học tập, nâng cao tiêu chuẩn là đến 01/8/2028.
Như vậy, công chức xã bị tinh giản biên chế từ 01/8/2028 nếu thuộc trường hợp chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn của công chức cấp xã được quy định tại Nghị định 33/2023/NĐ-CP.
Tiêu chuẩn trình độ đào tạo với công chức cấp xã theo Nghị định 33
Theo khoản 1 Điều 38 Nghị định 33, công chức nếu không đáp ứng tiêu chuẩn trong thời hạn 05 năm thì có thể sẽ bị tinh giản biên chế. Do đó, để không bị tinh giản biên chế, công chức cấp xã phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
- Là công chức cấp xã, đang giữ các chức danh: Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự, Văn phòng - thống kê, Địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường (đối với xã); Tài chính - kế toán; Tư pháp - hộ tịch; Văn hóa - xã hội.
- Chưa đáp ứng tiêu chuẩn của công chức cấp xã:
+ Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã theo tiêu chuẩn của pháp luật chuyên ngành.
+ Các chức danh công chức còn lại thì phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau đây:
- Tiêu chuẩn chung: Có độ tuổi đủ 18 trở lên, tốt nghiệp trung học phổ thông (trình độ giáo dục phổ thông) và có trình độ chuyên môn nghiệp vụ là tốt nghiệp đại học trở lên của ngành phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ từng chức danh hoặc theo quy định của luật chuyên ngành khác.
- Với trường hợp đặc biệt là công chức cấp xã làm việc ở cấp xã thuộc miền núi, vùng cao, biên giới, hải đảo, xã đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn thì do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể.
- Sau 05 năm (tính từ 01/8/2023 - 01/8/2028) vẫn chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn theo quy định nêu trên.
Đặc biệt: Nếu trong quá trình công tác mà công chức cấp xã đã học tập, rèn luyện và thay đổi về trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với chức danh, chức vụ đảm nhiệm, đã được cấp bằng tốt nghiệp nhưng chưa được xếp lương theo trình độ đào tạo mới trước 01/8/2023 thì được xếp lương theo trình độ đào tạo mới từ ngày 01/8/2023.
Trong đó, các chế độ tinh giản biên chế hiện đang được quy định tại Nghị định số 29/2023/NĐ-CP gồm:
- Chính sách về hưu trước tuổi: Thường đối tượng tinh giản biên chế sẽ được hưởng chế độ hưu trí (nếu đủ điều kiện), không bị trừ tỷ lệ lương hưu và tùy tường trường hợp có thể được trợ cấp thêm.
- Chuyển sang làm việc tại tổ chức không hưởng lương thường xuyên từ ngân sách nhà nước thì được hưởng trợ cấp 03 tháng tiền lương hiện hưởng và ½ tháng tiền lương bình quân cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc…
- Chính sách thôi việc gồm thôi việc ngay hoặc thôi việc sau khi đi học nghề.
Xem chi tiết: Toàn bộ chế độ cho cán bộ, công chức bị tinh giản biên chế
Trên đây là thông tin về vấn đề: Trường hợp công chức xã bị tinh giản biên chế từ 01/8/2028. Nếu còn thắc mắc, độc giả vui lòng liên hệ 19006192 để được hỗ trợ, giải đáp chi tiết.