Tăng giảm font chữ:

Công chức xã dôi dư có bắt buộc bị tinh giản biên chế?

Hiện nay, tình trạng công chức xã dôi dư không hiếm gặp. Thế nào được coi là công chức cấp xã dôi dư, những đối tượng này sẽ được giải quyết như thế nào?


3 trường hợp được coi là công chức cấp xã dôi dư

Theo quy định tại Nghị định 34/2019/NĐ-CP, số lượng công chức cấp xã được bố trí theo Quyết định phân loại đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn, cụ thể:

- Với xã loại 1: Tối đa không quá 23 người;

- Với xã loại 2: Tối đa không quá 21 người;

- Với xã loại 3: Tối đa không quá 19 người;

- Với các xã, thị trấn bố trí Trưởng Công an xã là công an chính quy: Số lượng công chức nêu trên phải giảm 01 người.

Đặc biệt, Ủy ban nhân dân tỉnh phải quyết định bố trí số lượng công chức xã bằng hoặc thấp hơn số lượng nêu trên đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và phải thực hiện từ 25/6/2019.

Không chỉ vậy, tại Thông tư 13/2019/TT-BNV, công chức cấp xã phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Về độ tuổi: Đủ 18 tuổi trở lên;

- Về trình độ giáo dục phổ thông: Phải tốt nghiệp trung học phổ thông;

- Về trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Tốt nghiệp đại học ngành đào tạo phù hợp với nhiệm vụ của từng chức danh công chức xã trở lên;

- Về trình độ tin học: Phải được cấp chứng chỉ theo chuẩn quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT ngày 11/3/2014…

Lúc này, những công chức đã được tuyển dụng trước đó mà không đáp ứng tiêu chuẩn trên thì phải đi học, bồi dưỡng và phải đáp ứng yêu cầu trên trong thời hạn 05 năm kể từ ngày 25/12/2019. Nếu quá 05 năm mà chưa đáp ứng được yêu cầu thì sẽ bị thay thế ngay.

Do đó, có thể thấy, công chức cấp xã sẽ bị dôi dư trong trường hợp sau:

- Do vượt quá số lượng yêu cầu tối thiểu quy định tại Điều 4 Nghị định 29 sau ngày 25/6/2019 mà chưa được bố trí công việc phù hợp;

- Do sắp xếp, thay đổi đơn vị hành chính cấp xã, huyện;

- Do không thể đáp ứng được tiêu chuẩn, điều kiện của vị trí việc làm mà mình đảm nhiệm trong các cơ quan, đơn vị cấp xã, cấp huyện…

công chức xã dôi dư

Công chức xã dôi dư bắt buộc sẽ bị tinh giản biên chế? (Ảnh minh họa)
 

Dôi dư, công chức xã sẽ bị tinh giản biên chế?

Để giải quyết chế độ cho nhóm đối tượng này, tại Điều 14 Thông tư 13, Bộ Nội vụ đã đưa ra một số biện pháp như sau:

- Tinh giản biên chế theo quy định tại Nghị định số 108 năm 2014 được sửa đổi, bổ sung năm 2018;

- Giải quyết chế độ thôi việc theo Luật Cán bộ, công chức;

- Giải quyết cho nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ công tác chờ đủ tuổi nghỉ hưu theo Nghị định 26/2015/NĐ-CP;

- Điều chuyển, bổ sung cho các xã, phường, thị trấn thuộc địa bàn cấp huyện hoặc cấp huyện khác thuộc tỉnh;

- Chuyển thành công chức từ cấp huyện trở lên theo Nghị định 161 năm 2018

Như vậy, khi công chức cấp xã dôi dư thì không nhất định sẽ bị tinh giản biên chế mà còn có thể bị điều chuyển, bổ sung đến các xã, phường, thị trấn khác hoặc chuyển thành công chức từ cấp huyện trở lên…

>> Lộ trình tinh giản biên chế mọi công chức cần biết

Nguyễn Hương

Nguyễn HươngNguyễn Hương
Chia sẻ:
Từ khóa: tinh giản biên chế , công chức xã

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

1900.6192 hoặc gửi câu hỏi tại đây

vien

Tải app LuatVietnam miễn phí tại đây

google play appstore